Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Thứ năm, 13/10/2022 | 13:55

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.

Nguồn thu nhập dồi dào, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương

Từ thống kê BCTC hợp nhất quý 1/2022 của 22 ngân hàng cho thấy, thu nhập nhân viên tại các nhà băng cũng có sự khác biệt khá lớn khi dao động từ 11 triệu đến hơn 44 triệu đồng/người/tháng. Dù vậy, trong 2 năm qua, mức lương và phụ cấp trung bình của phần lớn ngân hàng đã tăng đáng kể, từ mức 19,7 triệu đồng/người/tháng năm 2019 lên 23,8 triệu đồng/người/tháng vào đầu năm 2022.

Cụ thể, ngân hàng có mức thu nhập tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua là ngân hàng OCB. Trong 3 tháng đầu năm 2022, lương và phụ cấp của nhân viên OCB đạt 24 triệu đồng/người/tháng. So với mức trung bình 8,5 triệu đồng trong năm 2019, con số này đã tăng gấp gần 2,8 lần.

Cũng theo số liệu thống kê này, lương và phụ cấp của nhân viên HDBank cũng tăng gần gấp đôi trong hơn 2 năm, đạt 25,5 triệu đồng/người/tháng. Tại KienLongBank, con số này tăng 53,4%. Eximbank tuy cắt giảm nhiều nhân sự nhưng vẫn tăng thu nhập tới 41,5% cho những người ở lại. Tiếp đó là Sacombank tăng 38,7%, SeABank tăng 30,9%…

cac-truong-dao-tao-tai-chinh-ngan-hang-o-tphcm-min-7

Xét về con số tuyệt đối, nhân viên Techcombank đang là những người có thu nhập bình quân cao nhất khi bình quân mỗi nhân viên nhận 44,7 triệu đồng/tháng trong 3 tháng đầu năm, tăng tới 65% so với mức thu nhập bình quân trong năm 2019 là 27,1 triệu đồng/người/tháng.

Trong nhóm khảo sát, lương và phụ cấp của nhân viên MB đang đứng thứ hai với con số trung bình đạt 35,3 triệu đồng/người/tháng trong 3 tháng qua, tăng 24,7% so với mức chỉ 28,3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2019.

Trong những năm gần đây, thưởng Tết Nguyên đán tại các ngân hàng cũng là con số gây nhiều chú ý. Tuy các ngân hàng không công khai con số này nhưng các chuyên gia nhận định, tùy thuộc vào cơ chế từng ngân hàng nhưng nhìn chung trung bình khoảng 2-5 tháng lương, cũng có thể lên tới 6-8 tháng lương.

Ông Đinh Văn Tiệp, Chuyên gia kinh tế tại TPHCM, nhận định: "Những nhân viên quản lý rủi ro, nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng, chuyên viên phân tích tài chính... sẽ có mức thưởng cao hơn những nhân viên khác. Tuy vậy, nếu nhân viên bị kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ sẽ không có thưởng cao".

Đọc thêm: Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

“Nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Tuy đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng theo ông Gaku Echizenya, Chủ tịch HĐQT và CEO Navigos Group Việt Nam, tài chính ngân hàng lại đang là ngành thiếu hụt nhân sự nhiều nhất.

"Bởi vì mọi thứ đang phát triển theo mô hình chuyển đổi số, ngân hàng số đang là xu hướng. Hầu hết các ngân hàng đều đang phát triển mảng này. Và tất nhiên họ không có đủ nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong mảng này" – ông Gaku Echizenya cho hay.

Trong khi nhiều ngân hàng đồng loạt có nhu cầu tuyển trong thời gian ngắn, lượng ứng viên đạt yêu cầu không đủ đáp ứng, tạo ra tình trạng “khát nhân sự”. Không chỉ các ngân hàng cạnh tranh với nhau, mà các lĩnh vực khác như tài chính, thương mại điện tử, y tế giáo dục… cũng đang mở rộng tuyển dụng ứng viên trong mảng này.

nganh_tcnh_la_gi_ra_truong_lam_gi_hutech1-1547092978

Đồng thời, muốn tuyển dụng được ứng viên có kinh nghiệm để triển khai áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, đạt yêu cầu của ngân hàng ngày càng khó khăn. Trước đây, yêu cầu về chất lượng nhân sự được đề cao, đặc biệt là ứng viên ưu tiên có kinh nghiệm từng làm việc trong ngành ngân hàng.

Một trong những lí do ngành Tài chính ngân hàng hiện nay đang thiếu nhân lực là vì yêu cầu chuyển đổi và phát triển kinh doanh của các ngân hàng thay đổi, các ngân hàng hiện đều thay đổi yêu cầu về ứng viên linh hoạt hơn. Đội ngũ nhân sự được yêu cầu có tư duy và năng lực phù hợp với chiến lược mới của họ, thậm chí đối với một số vị trí, không quan trọng là ứng viên đó đã từng làm việc trong lĩnh vực nào trước đây.

Sau khi tuyển được nhân viên, các ngân hàng cũng phải “đau đầu” để tìm cách giữ chân các ứng viên công nghệ thông tin ở lại làm việc lâu dài. Nhóm ứng viên này có thể lựa chọn lĩnh vực đa dạng để làm việc nên có xu hướng không gắn bó lâu. Mức độ cạnh tranh trong tuyển dụng cũng khiến các ngân hàng phải đưa ra các chính sách hấp dẫn về lương, thưởng và phúc lợi xã hội.

Theo báo cáo về nhân lực ngành ngân hàng của Navigos Group vào giữa năm 2022, thường hiếm có các ứng viên công nghệ thông tin có thể đạt đủ tất cả yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thông thường, ứng viên chỉ cần đáp ứng 50 - 70% là có thể có cơ hội làm việc. Nhiều nhà tuyển dụng thậm chí sẵn sàng tuyển những kỹ sư còn ít kinh nghiệm về để đào tạo lại.

Trường nào đào tạo ngành Tài chính ngân hàng?

Tài chính ngân hàng là ngành học trọng điểm được quan tâm từ nhiều bậc phụ huynh và thí sinh bởi sức hút về cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn. Theo tổng hợp của Ban Tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh, các bạn có thể theo học ngành này ở các trường sau:

Học viện Ngân hàng

Học viện Tài chính

Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Trường Đại học Thương Mại

Trường Đại học Lương Thế Vinh sinh viên theo học ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ được cung cấp kiến thức về lĩnh vực phân tích tài chính và đầu tư trên thị trường vốn, thị trường tiền tệ trong quá trình toàn cầu hóa; nắm bắt kiến thức vững chắc về thực hành các nghiệp vụ trong ngân hàng thương mại hiện đại; có chuyên môn sâu về phân tích, dự báo liên quan đến tài chính, tiền tệ nhằm đưa ra quyết định trong quản trị tài chính.

img_3582-155704

Sinh viên được trang bị các môn học cụ thể như: Kinh tế vi mô, Nhập môn tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán, Nguyên lý thống kê, Quản trị học, Phương pháp phân tích định lượng, Tài chính quốc tế, Tài chính doanh nghiệp, Thị trường tài chính, Tài chính công ty đa quốc gia, Thẩm định tín dụng, Ngân hàng thương mại, Quản trị Ngân hàng, Thanh toán quốc tế…

Sinh viên còn được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết để đáp ứng nhu cầu của công việc như kỹ năng giao tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian, tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, làm việc theo nhóm…

Nếu bạn yêu thích ngành Tài chính – Ngân hàng và cần tư vấn về ngành học này, vui lòng liên hệ Trường Đại học Lương Thế Vinh để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến