Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Thứ sáu, 28/10/2022 | 07:50

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.

Nếu như Đại học Bắc Kinh được bạn bè thế giới biết đến là trường đại học số 1 Trung Quốc về các ngành Khoa học Xã hội và Nghệ thuật thì Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) là ngôi trường đứng đầu về Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Kỹ thuật tại đất nước hơn 1,3 tỷ dân.

Ghi nhận của Ban Tư vấn du học trường Đại học Lương Thế Vinh, vừa qua, nữ sinh Đỗ Phạm Ngọc Diễm (SN 2004), quê tại Hà Nội đã xuất sắc "apply" thành công học bổng trị giá 50% chuyên ngành Luật tại Đại học Thanh Hoa. Học phí tài trợ năm đầu tiên em nhận được là 1,3 vạn NDT (khoảng 50 triệu đồng). Thành công mà Ngọc Diễm đạt được trở thành nguồn động lực cho các bạn học sinh đang có kế hoạch "apply" vào những ngôi trường top đầu châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

xóa 6

Vượt qua mọi áp lực

Từ nhỏ, Ngọc Diễm đã có mơ ước được sang nước ngoài học tập. Em khao khát đặt chân đến vùng đất mới, được trải nghiệm nền văn hóa đa quốc gia. Đến năm học lớp 9, do công việc của gia đình nên em chính thức chuyển sang Trung Quốc sinh sống và học tập. Dù đã sẵn sàng đối mặt với thách thức nhưng Ngọc Diễm không tránh khỏi những khó khăn khi bước đi trên con đường mới.

Lúc mới sang đất nước tỉ dân, tiếng trung của Diễm không được tốt lắm, nên em gặp khó khăn trong việc giao tiếp với giảng viên và bạn bè. Sau nửa năm tập trung học tiếng, Ngọc Diễm đã cải thiện được 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Về kỹ năng Nghe và Nói, do được sống trong môi trường xung quanh là người Trung Quốc nên nữ sinh không gặp nhiều khó khăn, em tiến bộ nhanh chóng. Bên cạnh đó, nữ sinh luôn tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài để cải thiện 2 kỹ năng này. Chỉ bằng cách mạnh dạn giao tiếp mới biết được bản thân phát âm chưa chuẩn ở chỗ nào.

Về kỹ năng Đọc và Viết, Ngọc Diễm cảm thấy khó học hơn bởi 2 kỹ năng yêu cầu nhận biết mặt chữ mới có thể phát triển tốt. Vì vậy, nữ sinh sớm đặt ra kế hoạch học từ mới. Em chăm chỉ đọc sách báo để tích góp từ mới. Thông thường, mỗi ngày, em "ép" bản thân phải nhớ ít nhất 30 từ. Đến giờ, dù đã thông thạo tiếng Trung nhưng nữ sinh vẫn duy trì thói quen đó.

Bí kíp nhận học bổng

Trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa đã khó nhưng để đạt được học bổng lại càng trở nên khó hơn bao giờ hết. Bằng nỗ lực hết mình, Ngọc Diễm đã giành được suất học bổng giá trị 50% trong năm học đầu tiên. Sau mỗi năm học, như bao sinh viên khác, nữ sinh phải giành lấy cơ hội "apply" học bổng tiếp và đề xuất mức hỗ trợ mới.

IMG_3604

Chia sẻ với ban tư vấn du học, trường đại học Lương Thế Vinh, Diễm cho biết: "Nếu các bạn có dự định "apply" Đại học Thanh Hoa cần có cho mình kha khá giấy khen bởi tính cạnh tranh ở đây rất cao. Hãy chuẩn bị giấy khen về học thuật, thành tích tham gia các hoạt động khác. Ngoài ra, bạn nên nộp kèm chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOELF) và tiếng Trung (HSK, HSKK)".

Ngọc Diễm cho biết, để vào Đại học Thanh Hoa, thí sinh phải trải qua 2 vòng: Nộp hồ sơ và vòng phỏng vấn. Vòng nộp hồ sơ được chia thành 3 đợt dành cho các đối tượng học sinh khác nhau. Hồ sơ bao gồm: 1 bản word với nội dung giới thiệu bản thân; sơ yếu lý lịch; học bạ THPT, GPA; thư giới thiệu của giáo viên; chứng chỉ HSK5 hoặc HSK6, HSKK; chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS (SAT/ACT/A - LEVEL/AP/IB đều có thể); thông tin người đảm bảo nguồn tài chính; video giới thiệu bản thân trong vòng 3 phút.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, Ngọc Diễm đưa ra lời khuyên dành cho các bạn học sinh nên nên kiểm tra cẩn thận trên hệ thống trước khi nhất nút nộp hồ sơ. Vì khi đã nộp sẽ không được sửa đổi hay bổ sung thông tin. Mức lệ phí "apply" là 800 NDT (khoảng 2,5 triệu đồng). Nếu hồ sơ được duyệt, các bạn sẽ bước tiếp vào vòng thứ 2 là phỏng vấn.

Thời gian tới, dự định của Ngọc Diễm là nỗ lực phát triển bản thân để trở nên toàn diện trong môi trường ưu tú của Đại học Thanh Hoa. Nữ sinh mong muốn ngoài tích lũy kiến thức, bản thân sẽ cải thiện được các kỹ năng mềm. Ngọc Diễm cũng hy vọng sẽ học tập tốt, giữ vững phong độ để năm sau có thể đạt được học bổng cao hơn.

"Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí" là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến