Phụ huynh lo lắng vì quá nhiều phương thức tuyển sinh 2022

Chủ nhật, 16/01/2022 | 14:24

Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 13 phương thức tuyển sinh đại học được sử dụng trong năm 2022.

Khi con trai lớp 12 đang thi cuối kỳ I, chị Trần Thị Bích Trâm (44 tuổi, TP Thủ Đức, TP HCM) bắt đầu tìm hiểu thông tin để chọn trường đại học cho con. Với học lực ở mức khá và nguyện vọng theo ngành kinh tế của con, chị Trâm nhắm đến Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM và Đại học Công nghiệp TP HCM.

nh-nan2-16417849931802101
nh-nan2-16417849931802101

Người mẹ nhận thấy, hai trường này đều đào tạo các ngành như Quản trị kinh doanh, Marketing và Kế toán nhưng phương án xét tuyển, tổ hợp môn khác nhau.

Đại học Công nghiệp Thực phẩm dùng bốn tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), D10 (Toán, Địa, Tiếng Anh) để xét tuyển. Trong khi đó, Đại học Công nghiệp lại dùng bốn tổ hợp A01; C01 (Toán, Văn, Lý); D01; D96 (Toán, Tiếng Anh, Khoa học xã hội) để xét tuyển hai ngành Quản trị kinh doanh và Marketing. Riêng ngành Kế toán, trường sử dụng tổ hợp D90 (Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên) thay cho tổ hợp D96.

"Thực sự là rối. Tôi cũng chưa hiểu tại sao tổ hợp của các ngành lại khác nhau 1-2 môn, khi mà các ngành này đều có những nội dung đào tạo khá tương đồng", chị nói.

Phần tổ hợp còn chưa được vỡ vạc, người mẹ hoang mang hơn khi tìm hiểu đến phương thức tuyển sinh. Về cơ bản, hai trường này dùng bốn phương thức: xét tuyển thẳng, xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Với lực học của con, chị Trâm nhắm đến phương thức xét học bạ. Tuy nhiên, khi đọc kỹ phương án này, chị "tẩu hỏa nhập ma" bởi có quá nhiều cách tính điểm.

Đại học Công nghiệp Thực phẩm tính tổng điểm trung bình 5 học kỳ THPT (trừ kỳ II lớp 12) của ba môn theo tổ hợp. Hiện, trường thông báo nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức này từ nay đến 1/5. Ngoài ra, trường còn xét tổng điểm ba môn theo tổ hợp nhưng chỉ tính riêng điểm trung bình lớp 12, dự kiến nhận hồ sơ sau ngày 1/5. Trong khi đó, Đại học Công nghiệp chỉ xét tuyển dựa trên kết quả học tập lớp 12 của ba môn tổ hợp. Mức sàn nhận hồ sơ của tổng điểm ba môn này là từ 21.

Phụ huynh lúng túng trước 'ma trận' tuyển sinh đại học

"Tôi cũng hiểu là càng nhiều lựa chọn thì học sinh càng có nhiều cơ hội nộp hồ sơ để trúng tuyển hơn. Nhưng rõ ràng cùng một phương thức tuyển sinh mà đủ tổ hợp, rồi công thức tính điểm như vậy, phụ huynh càng thêm rối khi lựa chọn", chị Trâm cho biết.

phu huynh lo lang

hợp cả thi tuyển và xét tuyển. Nhưng ngay cả khi cùng sử dụng một phương thức, các trường thuộc khối ngành kỹ thuật cũng yêu cầu tổ hợp môn khác với khối kinh tế.

Về mặt tích cực, việc này đa dạng hóa lựa chọn trong tuyển sinh đại học, giảm phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh như chị Trâm cảm thấy lúng túng khi tiếp cận với hàng loạt phương án phức tạp.

hoanghai

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Ngành Quản trị kinh doanh sẽ dễ khiến bạn hiểu lầm về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nguyên nhân có thể là vì tên ngành học khá trừu tượng và chung chung so với những ngành nghề cụ thể như Tài chính – Kế Kiểm, Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông,…
Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một ngành học khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mông lung nhất hiện nay. Chính vì vậy, học Quản trị kinh doanh có khó không là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu.
Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Đây là một trong những ngành học HOT, có điểm trúng tuyển thuộc top đầu của kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022. Sinh viên theo học ngành này có rất nhiều triển vọng nghề nghiệp.
Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Với những quan điểm mập mờ do tìm hiểu chưa sâu, hầu hết học sinh đều đang hiểu sai về ngành nghề đặc thù này. Nếu bạn cũng đang có những suy nghĩ tương tự như “ra trường làm sếp”, đừng tiếc 3 phút để tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nha.
Đăng ký trực tuyến