'Quên' ra trường vì mải đi làm

Thứ hai, 28/11/2022 | 09:21

Dù đã học xong gần 2 năm, Quỳnh Mai vẫn chưa chịu lấy bằng vì thấy chưa cần thiết. Trong khi đó, sau khi chậm hơn một năm, Hoàng Long quyết định lấy bằng sau để phòng thân.

Quen-ra-truong-vi-mai-di-lam-1
Có công việc với mức thu nhập từ khi sinh viên, cả Mai và Long đều hoãn việc lấy bằng tốt nghiệp.

Chưa ra trường vì bận đi làm

Trước khi hoàn thành chương trình học, Mai đã ứng tuyển và làm nhân viên Marketing tại một nhãn hàng được 3 tháng. Công ty không yêu cầu bằng ĐH, vì vậy, Mai quyết định sẽ xét tốt nghiệp cùng đợt 6/2021 với các bạn cùng khóa, dành thời gian vừa đi làm, vừa học thêm tiếng Anh.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm, bằng ĐH Mai vẫn chưa lấy. Mai chia sẻ một phần vì lười, cô chưa đăng ký thi lấy chứng chỉ, một phần vì khối lượng công việc nhiều, không có thời gian.

“Trường mình quy định được học tối đa 7 năm. Tức đến năm 2024 mình mới hết hạn lấy bằng. Bên cạnh đó, làm việc hơn 2 năm rồi, công ty không yêu cầu bằng. Vì vậy mà mình cứ 'lần lữa' không đi thi, lấy lý do bận công việc để lười”, Mai nói.

Hoàng Long chia sẻ: mình đã học xong từ 2019 và có công việc chính thức từ trước rồi. Mải đi làm, Long quên mất bản thân mình còn chưa ra trường. Giống như Mai Công ty của Long cũng không yêu cầu cung cấp bằng.

“Công ty mình quan trọng năng lực làm việc của mỗi người chứ không quan trọng bằng cấp cho lắm, vì vậy mình cũng không vội tốt nghiệp.

Long cho hay mọi người xung quanh ai cũng thúc giục anh chuyện tốt nghiệp, chính anh cũng thừa nhận việc trễ tốt nghiệp của mình là do lười. Đối với Long, việc thi chứng chỉ TOEIC và đủ điểm để tốt nghiệp không khó, tuy nhiên, anh hay lấy lý do công việc để trì hoãn đi thi.

Việc lấy bằng là do lựa chọn

Cá nhân Mai nhận định ở lĩnh vực Marketing, dù không có bằng cấp, cơ hội vẫn rộng đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm thực chiến cũng như đáp ứng được yêu cầu công ty đưa ra. Mai cho hay nhiều bạn bè của cô không học qua trường lớp vẫn làm được công việc này với mức thu nhập cao.

“Bạn bè mình không học ngành Marketing nhưng vẫn đi làm bình thường vì đã có kinh nghiệm. Bản thân mình cũng từng đi ứng tuyển một vài công ty khác, với kinh nghiệm sẵn có, các công ty trên cũng không yêu cầu mình cung cấp bằng”, Mai chia sẻ.

IMG_3606
Trường ĐH Lương Thế Vinh miễn giảm 100% học phí năm 2022

Bằng cấp có cần thiết?

Theo Thầy Hải, phó phòng tuyển sinh và truyền thông của Trường ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ: tình trạng sinh viên chậm tốt nghiệp có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như lựa chọn ngành học chưa phù hợp ngay từ đầu, thiếu kỹ năng sắp xếp thời gian và học tập hiệu quả, dành thời gian riêng cho việc đi làm…

Thầy Hải đánh giá việc ra trường muộn không quá ảnh hưởng đến ứng viên nhưng cũng có thể khiến họ mất đi một số cơ hội tốt.

 “Hiện nay khoảng cách 2-3 tuổi khi ra trường không còn là vấn đề lớn với nhà tuyển dụng, quan trọng là các bạn có đủ năng lực và kỹ năng, kiến thức làm việc hay không. Chất lượng ứng viên có thể không quá ảnh hưởng bởi việc lấy bằng chậm, nhưng việc ra trường chậm hơn 1-2 năm so với bạn bè đồng trang lứa có thể khiến bạn mất đi những cơ hội việc làm tốt và có ít kinh nghiệm làm việc thực tiễn hơn”.

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến