Năm 2025, thế hệ thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo những quy định mới. Sự thay đổi trong các tổ hợp môn xét tuyển đã gây không ít bối rối và áp lực cho thí sinh.
Năm 2025, thế hệ thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo những quy định mới. Sự thay đổi trong các tổ hợp môn xét tuyển đã gây không ít bối rối và áp lực cho thí sinh.
Theo dự thảo Thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất, việc thay đổi tổ hợp xét tuyển là một nội dung đáng chú ý. Từ năm 2025, thí sinh bắt buộc thi hai môn Ngữ văn và Toán, cùng hai môn tự chọn trong số các môn học lớp 12, bao gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ. Môn Ngữ văn được thi bằng hình thức tự luận, trong khi các môn khác sẽ thi trắc nghiệm.
So với hàng trăm tổ hợp trước đây, năm 2025 chỉ còn 36 tổ hợp xét tuyển đại học. Điều này nhờ vào các môn học được xác định rõ ngay từ lớp 12. Tuy nhiên, điều này đặt ra thách thức cho các trường đại học khi phải xây dựng các tổ hợp xét tuyển phù hợp với Chương trình GDPT 2018.
PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết nhà trường sẽ nghiên cứu để đề xuất các tổ hợp phù hợp. Trước đây, trường sử dụng hai tổ hợp A00 và A01. Tuy nhiên, trong tương lai, có thể phải xây dựng thêm các tổ hợp khác để đáp ứng nhu cầu mới.
Ngoài ra, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp có thể giảm xuống còn 40% từ năm 2025 (đang đề xuất 50% cho năm 2024). Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy và mở rộng điểm thi ở khu vực vùng cao để thí sinh dễ dàng tham gia.
Để giúp học sinh giảm bớt áp lực, thầy Nguyễn Lượng, cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, đưa ra lời khuyên rằng các em không nên quá lo lắng về sự thay đổi này. “Những môn học các em đã lựa chọn từ năm lớp 10 cần được duy trì để đảm bảo sự ổn định trong quá trình ôn luyện. Đồng thời, các em nên xem xét kỹ lưỡng các môn học thế mạnh của mình, đối chiếu với tổ hợp xét tuyển các ngành yêu thích và đưa ra lựa chọn phù hợp,” thầy nhấn mạnh.
Thầy Lượng cũng lưu ý rằng ngoài việc tập trung hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với kết quả tốt nhất, thí sinh cần tìm hiểu sâu về ngành học mình quan tâm, bao gồm nội dung đào tạo, cơ hội việc làm và nhu cầu nhân lực trong tương lai. Việc này sẽ giúp các em định hướng rõ ràng hơn trong quá trình chọn trường và ngành học.
Một trong những điều quan trọng nhất đối với thí sinh năm 2025 là sự chuẩn bị từ sớm. Việc xác định tổ hợp môn và ngành học cần được thực hiện ngay từ đầu năm lớp 12, hoặc sớm hơn nếu có thể. Điều này không chỉ giúp các em tập trung ôn tập mà còn tránh được sự hoang mang trước thời điểm thi.
Các trường đại học cũng đang nỗ lực hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn chuyển đổi này. Nhiều trường dự kiến duy trì các phương thức xét tuyển ổn định, đồng thời bổ sung các tổ hợp môn phù hợp với chương trình giáo dục mới. Thí sinh có thể tận dụng các thông tin từ trường đại học để xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện hiệu quả hơn.
Đối mặt với những thay đổi trong tuyển sinh năm 2025, thí sinh cần giữ vững tinh thần, tập trung vào việc học tập và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với kết quả tốt nhất. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng, sử dụng thế mạnh cá nhân để lựa chọn tổ hợp môn phù hợp và tự tin bước vào kỳ thi.
Thầy Nguyễn Lượng kết luận: “Dù phương thức xét tuyển có thay đổi như thế nào, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường vẫn đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh. Các em cần kiên định, chăm chỉ ôn tập và sử dụng những cơ hội mà nhà trường tạo ra để đạt được mục tiêu của mình.”