Năm 2025 đánh dấu kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này kéo theo những thay đổi trong phương thức xét tuyển đại học, khiến nhiều học sinh lớp 12 lo lắng về các phương án tuyển sinh, đặc biệt là việc có tiếp tục áp dụng xét tuyển học bạ hay không.
Nhiều trường đại học đã sớm công bố dự kiến tuyển sinh cho năm 2025, trong khi một số khác vẫn chờ hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường Đại học Nha Trang, ví dụ, sẽ kết hợp xét tuyển dựa trên học bạ và kết quả đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng, đồng thời duy trì các phương thức xét tuyển thẳng, xét học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2025 vẫn giữ 3 phương thức tuyển sinh chính: xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp và xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, chỉ tiêu cho phương thức thi tốt nghiệp chỉ còn 15%, giảm so với các năm trước. Các tổ hợp xét tuyển cũng được thu gọn, chỉ còn 4 tổ hợp chính gồm A00 (toán, vật lý, hóa học), A01 (toán, vật lý, tiếng Anh), D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh), D07 (toán, hóa học, tiếng Anh); không sử dụng các tổ hợp từng được nhà trường duy trì từ năm 2024 trở về trước
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường duy trì 3 phương thức xét tuyển năm 2025 như năm 2024, tuy nhiên dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT từ 50% như năm 2024 xuống còn 40%; tăng chỉ tiêu ở các phương thức còn lại.
Câu hỏi lớn mà học sinh quan tâm là liệu phương thức xét tuyển sớm có tiếp tục được duy trì, đặc biệt là xét tuyển học bạ. Một số chuyên gia cho rằng phương thức này đã tạo ra áp lực không nhỏ cho học sinh trong những năm gần đây khi kết quả xét tuyển sớm thường công bố trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, khiến học sinh mất tập trung cho kỳ thi này. Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể sẽ điều chỉnh để các trường chỉ công bố kết quả sau kỳ thi tốt nghiệp.
Tại hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 - 2023, triển khai công tác tuyển sinh năm 2024 - 2025, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh sẽ giữ ổn định các nguyên tắc chung trong tuyển sinh, đồng thời yêu cầu các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh. Điều này giúp học sinh có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Nhiều học sinh lớp 12, như Nguyễn Mai Anh từ Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định), mong muốn các trường đại học nhanh chóng công bố các phương án chính thức để họ có thể nắm rõ chỉ tiêu, phương thức, cũng như các tiêu chí phụ cần chuẩn bị. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Lương Thế Vinh, như nhiều trường khác, cũng đang lên kế hoạch điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, dự kiến sẽ phù hợp với chương trình học và thi mới của học sinh.
Tại văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi; khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.
Mùa tuyển sinh năm 2025 đánh dấu sự thay đổi lớn trong các tổ hợp xét tuyển tại nhiều trường đại học, nhằm thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, mở ra cơ hội đa dạng cho thí sinh.
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong các kỳ thi đánh giá năng lực với nhiều điều chỉnh để phù hợp chương trình GDPT 2018, tăng cường đánh giá thực tiễn và tính phân hoá trong tuyển sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc 4 môn thi đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho học sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị giáo dục, cùng định hướng tuyển sinh rõ ràng sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong lựa chọn và đạt được kết quả như mong đợi.
Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, tư duy phải nộp dữ liệu điểm để phục vụ việc xét tuyển chung.