Thi đánh giá năng lực: Những điều thí sinh cần lưu ý

Thứ tư, 23/02/2022 | 10:05

Hiện nay, không ít học sinh bắt đầu cân nhắc thi ĐGNL như một lựa chọn để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học mà bản thân mong muốn. Có nhiều câu hỏi mà các em đang băn khoăn khi bước vào kỳ thi này.

Những năm trở lại đây, nhiều trường đại học top đầu VN hiện nay đã sử dụng hình thức thi ĐGNL để phân loại, sàng lọc thí sinh trong tuyển sinh đại học như trường ĐH Ngoại Thương, ĐH quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội…

Thi đánh giá năng lực: Những điều thí sinh cần lưu ý
Thi đánh giá năng lực: Những điều thí sinh cần lưu ý

Dự kiến từ 26 đến 28/02/2022, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức đợt thi đầu tiên của kỳ thi ĐGNL (HSA) sẽ diễn ra tại Hà Nội và Thái Nguyên với khoảng 3.000 thí sinh tham dự. Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia HN đã giải đáp một số câu hỏi thí sinh còn thắc mắc, cũng là những lưu ý với các em khi vào phòng thi:

Được mang gì vào phòng thi:

Giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD…)

Vật dụng: bút viết; giấy báo dự thi; Atlat Địa lí VN do Nhà XB GD VN phát hành, không được viết thêm vào bất cứ nội dung hay ký tự nào khác lên đó; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu trữ.Cán bộ coi thi cung cấp giấy nháp cho thí sinh.

Lưu ý: Thí sinh không được phép mang giấy nháp ra khỏi phòng thi, không được phép sao chép một phần hay toàn bộ câu hỏi thi HSA dưới bất kỳ hình thức nào; không được phép thảo luận, chia sẻ, tiết lộ dữ kiện câu hỏi thi HSA trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng XH trước, trong và sau khi dự thi khi chưa được sự đồng ý của TTKT ĐH Quốc gia HN.

Tiến trình làm bài thi HAS:

Bài thi HSA gồm ba phần:

Phần thứ nhất - Tư duy định lượng: 50 câu hỏi/ 75 phút. Bắt đầu làm bài, máy tính sẽ hiển thị phần thứ nhất. Thí sinh làm lần lượt các câu. 

Phần thứ hai - Tư duy định tính: 50 câu hỏi/ 60 phút, câu hỏi được đánh thứ tự tiếp nối phần một. 

Nếu kết thúc phần thi trước thời gian quy định có thể chuyển sang phần thi sau ngay. Còn nếu làm đến lúc hết thời gian, máy tính sẽ tự động chuyển.

Nếu có thêm câu hỏi thử nghiệm, máy tính sẽ cộng thời gian tương ứng để thí sinh hoàn thành. Có thể làm lại các câu hỏi trong cùng một phần.

Phần ba - Khoa học: 50 câu/ 60 phút, thí sinh bấm "Nộp bài" nếu kết thúc phần thi sớm hơn quy định. Nếu hết giờ, máy tính sẽ tự động "Nộp bài".

Sau khi nộp, màn hình hiển thị điểm bài thi của thí sinh trong 60 giây trước khi đóng.Thí sinh cần ghi nhớ điểm thi, kiểm tra các vật dụng cá nhân và ký vào danh sách dự thi trước khi ra về.

Thi đánh giá năng lực: Những điều thí sinh cần lưu ý
Thi đánh giá năng lực: Những điều thí sinh cần lưu ý

Thao tác làm việc trên máy tính:

Lần lượt các câu hỏi trong 3 phần đánh số từ 1 đến 150, trong đó có 132 câu trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn A, B, C hoặc D và 18 câu hỏi điền đáp án. Trường hợp bài thi có thêm câu hỏi thử nghiệm thì số câu hỏi không vượt quá 155.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án duy nhất. Thí sinh chọn đáp án bằng cách nhấp chuột máy tính vào ô tròn trống (○) , máy tính sẽ tự động ghi nhận và hiển thị thành ô tròn màu đen (●). Trường hợp các em muốn chọn lại câu trả lời thì đưa con trỏ chuột máy tính đến đáp án mới và nhấp chuột. Ô tròn màu đen mới (●) sẽ được ghi nhận và ô tròn cũ sẽ trở lại trạng thái ban đầu (○).

Với các câu hỏi điền đáp án, thí sinh nhập đáp án vào ô trống dạng số nguyên dương, nguyên âm hoặc phân số tối giản và không nhập đơn vị vào ô đáp án. Mỗi câu trả lời đúng được một điểm, sai hoặc không trả lời được 0 điểm.

Lời khuyên để làm bài thi HSA đạt kết quả tốt nhất:

Nên chia thời gian của từng phần để hoàn thành tất cả. Tiết kiệm thời gian, xem lại câu hỏi, làm lại các câu khó trong phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp.

Làm nhanh những câu dễ, dành thời gian cho câu khó hơn. Nếu không tìm thấy đáp án không bỏ dở, loại trừ các câu trả lời sai, sau đó lựa chọn dựa trên những mối liên hệ giữa đáp án và đầu bài.

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến