Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi quan trọng, với 36 tổ hợp môn thi và 81 tổ hợp xét tuyển đại học. Những điều này đòi hỏi thí sinh phải chuẩn bị kỹ lưỡng để thích nghi.
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi quan trọng, với 36 tổ hợp môn thi và 81 tổ hợp xét tuyển đại học. Những điều này đòi hỏi thí sinh phải chuẩn bị kỹ lưỡng để thích nghi.
Ngày 24/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 24/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT, chính thức xác nhận những thay đổi đáng chú ý cho kỳ thi năm 2025. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức thành ba buổi: một buổi thi môn Ngữ văn, một buổi thi môn Toán và một buổi thi bài thi tự chọn. Thí sinh sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu hóa phòng thi và điểm thi.
Điểm mới trong cách xét tốt nghiệp năm 2025 là việc kết hợp giữa điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm học sẽ được tính theo trọng số. Một thay đổi khác là chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được chấp nhận để miễn thi, nhưng sẽ không được quy đổi thành điểm 10 khi xét công nhận tốt nghiệp, và công thức tính điểm xét tốt nghiệp trong trường hợp này sẽ không có điểm môn ngoại ngữ.
Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm 11 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Công nghệ và Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trong đó, thí sinh bắt buộc thi hai môn Toán và Ngữ văn, đồng thời tự chọn hai môn trong số chín môn còn lại. Quy định này tạo ra 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT.
Thực tế tại Hà Nội, hầu hết các trường trung học chỉ định hướng cho học sinh khoảng 7-8 tổ hợp tự chọn từ lớp 10 đến lớp 12. Những môn như Công nghệ và Tin học có rất ít thí sinh lựa chọn, dẫn đến những tổ hợp như Toán – Ngữ văn – Vật lý – Công nghệ hay Toán – Văn – Địa lý – Công nghệ ít có khả năng xuất hiện.
Do quy định mới về tổ hợp thi tốt nghiệp, các tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 sẽ thay đổi đáng kể, với sự xuất hiện của nhiều tổ hợp mới. Trên lý thuyết, sẽ có 81 tổ hợp xét tuyển, nhưng thực tế, nhiều trường đại học đang thu hẹp các tổ hợp để giảm sự phức tạp trong xử lý chênh lệch điểm giữa các tổ hợp.
Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, hiện nay một số trường đại học đã công bố các tổ hợp xét tuyển mới. Trường Đại học Công thương TP.HCM, chẳng hạn, sẽ sử dụng tổ hợp Toán - Tin học - Tiếng Anh để xét tuyển các ngành Công nghệ thông tin, An toàn thông tin và Khoa học dữ liệu. Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ áp dụng tổ hợp Toán - Tiếng Anh - Tin học và Toán - Tiếng Anh - Giáo dục kinh tế và pháp luật.
Trong khi đó, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến chỉ sử dụng bốn tổ hợp xét tuyển, bao gồm:
- A00 (Toán, Vật lý, Hóa học),
- A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh),
- D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh),
- D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh).
Các tổ hợp này sẽ không có chênh lệch điểm, không áp dụng tiêu chí phụ và các môn đều tính hệ số 1.
Theo TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học - cao đẳng Việt Nam, quy định thi 4 môn từ năm 2025 mang lại sự linh hoạt với ít nhất 36 cách lựa chọn tổ hợp môn thi. Tuy nhiên, ông cho rằng Bộ GD&ĐT cần đưa ra quy định thống nhất để tránh tình trạng các trường đưa ra quá nhiều tổ hợp "lạ", gây khó khăn cho thí sinh và xã hội.
Ông cũng nhấn mạnh rằng việc lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm tiêu chí chính cho xét tuyển đại học là cần thiết. Điều này phù hợp với chỉ đạo tại Nghị quyết 29, nhằm giảm áp lực và chi phí cho xã hội, đồng thời đảm bảo độ tin cậy và đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn là phương thức có tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất trong các năm qua. Do đó, Bộ GD&ĐT đã khuyến nghị các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức này.
Ngoài ra, thí sinh còn nhiều cơ hội xét tuyển đại học thông qua các phương thức khác như sử dụng học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ hoặc điểm thi đánh giá năng lực/tư duy.
Những thay đổi lớn từ năm 2025 sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thí sinh. Để chuẩn bị tốt, thí sinh cần sớm định hướng tổ hợp môn thi phù hợp với khả năng và mục tiêu nghề nghiệp của mình, đồng thời theo dõi sát sao các quy định mới từ Bộ GD&ĐT và các trường đại học.