Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường

Thứ tư, 02/03/2022 | 10:44
Theo dõi ULTV trên

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ vừa được Bộ GD&ĐT ban hành có nhiều điểm mới, tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường.

Nhiều điểm mới

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT được điều chỉnh, bổ sung bảo đảm thống nhất với các quy định của Luật Giáo dục Đại học đã được sửa đổi, bổ sung năm 2018, Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, đồng thời bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định tại các Thông tư do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành trước đó.

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT đã thống nhất quy định chung về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo của các trình độ của giáo dục đại học (đào tạo đại học, đào tạo thạc sĩ, đào tạo tiến sĩ) thay thế Thông tư số 09/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT. Đây là cơ sở pháp lý giúp các trường dựa vào đó mở ngành chuẩn chỉ, tránh những sai phạm mà một số cơ sở đại học từng mắc phải khi mở ngành đào tạo mới.

phuong-an-tuyen-sinh-nam-2020
Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường

Nhiều chuyên gia về giáo dục rất tâm đắc, hưởng ứng thông tư này và cho rằng thông tư này có rất nhiều điểm mới đáng hoan nghênh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ GD&ĐT nhận xét: Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học triển khai thực hiện đồng bộ, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác giám sát quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội nói chung khi:

Quy định cụ thể về điều kiện phải có đơn vị chuyên môn cấp khoa hoặc tương đương để quản lý các hoạt động chuyên môn, giảng viên, người học và các nhiệm vụ quản lý khác đối với ngành đào tạo dự kiến mở.

Quy định về tên ngành đào tạo, nhu cầu nhân lực, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, thư viện và các điều kiện khác có liên quan khác.

Ngoài ra, thông tư còn quy định: Cơ sở đào tạo phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện tối thiểu theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT để sẵn sàng chuyển sang dạy - học trực tuyến, bảo đảm chất lượng đào tạo theo quy định.

Tăng tính tự chủ cho các trường

Để mở ngành đào tạo mới, cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng đề án gồm các nội dung và các bước xây dựng của cơ sở đào tạo do hiệu trưởng chỉ đạo và chịu trách nhiệm về điều kiện, trình tự, thủ tục để được mở ngành theo quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT và các quy định hiện hành khác có liên quan của pháp luật.

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực sẽ tạo điều kiện phát huy quyền tự chủ trong việc mở ngành đào tạo mới cho các cơ sở đào tạo. Thông tư có một số quy định mở và linh hoạt hơn về điều kiện mở ngành, tăng tính tự chủ cho các trường. Chẳng hạn, không bắt buộc nhà trường phải đảm bảo đủ điều kiện ngay năm đầu tiên mở ngành, thay vào đó cho phép các trường chuẩn bị đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất phải bảo đảm đủ cho 2 năm học đầu của chương trình đào tạo, đồng thời phải có phương án, kế hoạch tuyển dụng, đầu tư đảm bảo cho các năm tiếp theo.

Quy định về giảng viên cũng có nhiều điểm mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường. Cụ thể, quy định giảng viên toàn thời gian, giảng viên có chuyên môn phù hợp thay cho quy định giảng viên cơ hữu, giảng viên cùng ngành hoặc gần ngành. Từ đó vừa đảm bảo được đội ngũ giảng viên, vừa đảm bảo được chất lượng đào tạo mà vẫn phù hợp với xu hướng đào tạo ngành nghề hiện nay trên thế giới.

ltvu-103636
Trường đại học Lương Thế Vinh - Thành phố Nam Định

Năm nay, Trường đại học Lương Thế Vinh dự kiến mở thêm một số ngành đào tạo mới. Ban lãnh đạo nhà trường bày tỏ vui mừng, cho biết Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT sẽ là kim chỉ nam để trường không chệch hướng.

Từ khóa: Thông tư số 02
Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học trên toàn quốc đã công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh cũng chỉ còn 4 ngày nữa để đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Từ ngày 18/7 đến trước 17h ngày 30/7 là thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển năm 2024. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra lời khuyên về cách đăng ký nguyện vọng thông minh, giúp thí sinh tăng khả năng đỗ đại học.
Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Hiện nay nhu cầu nhân lực ngành Y học cổ truyền đang thiếu rất trầm trọng. Được sự cho phép của Bộ y tế, nhiều trường đang tiến hành mở ngành Y học cổ truyền trình độ cao đẳng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền.
Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Thời gian này, thí sinh đang thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên đây không?
Đăng ký trực tuyến