Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường

Thứ tư, 02/03/2022 | 10:44
Theo dõi ULTV trên

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ vừa được Bộ GD&ĐT ban hành có nhiều điểm mới, tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường.

Nhiều điểm mới

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT được điều chỉnh, bổ sung bảo đảm thống nhất với các quy định của Luật Giáo dục Đại học đã được sửa đổi, bổ sung năm 2018, Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, đồng thời bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định tại các Thông tư do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành trước đó.

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT đã thống nhất quy định chung về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo của các trình độ của giáo dục đại học (đào tạo đại học, đào tạo thạc sĩ, đào tạo tiến sĩ) thay thế Thông tư số 09/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT. Đây là cơ sở pháp lý giúp các trường dựa vào đó mở ngành chuẩn chỉ, tránh những sai phạm mà một số cơ sở đại học từng mắc phải khi mở ngành đào tạo mới.

phuong-an-tuyen-sinh-nam-2020
Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT tăng tính linh hoạt và quyền tự chủ của các trường

Nhiều chuyên gia về giáo dục rất tâm đắc, hưởng ứng thông tư này và cho rằng thông tư này có rất nhiều điểm mới đáng hoan nghênh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ GD&ĐT nhận xét: Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học triển khai thực hiện đồng bộ, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác giám sát quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội nói chung khi:

Quy định cụ thể về điều kiện phải có đơn vị chuyên môn cấp khoa hoặc tương đương để quản lý các hoạt động chuyên môn, giảng viên, người học và các nhiệm vụ quản lý khác đối với ngành đào tạo dự kiến mở.

Quy định về tên ngành đào tạo, nhu cầu nhân lực, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, thư viện và các điều kiện khác có liên quan khác.

Ngoài ra, thông tư còn quy định: Cơ sở đào tạo phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện tối thiểu theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT để sẵn sàng chuyển sang dạy - học trực tuyến, bảo đảm chất lượng đào tạo theo quy định.

Tăng tính tự chủ cho các trường

Để mở ngành đào tạo mới, cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng đề án gồm các nội dung và các bước xây dựng của cơ sở đào tạo do hiệu trưởng chỉ đạo và chịu trách nhiệm về điều kiện, trình tự, thủ tục để được mở ngành theo quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT và các quy định hiện hành khác có liên quan của pháp luật.

Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực sẽ tạo điều kiện phát huy quyền tự chủ trong việc mở ngành đào tạo mới cho các cơ sở đào tạo. Thông tư có một số quy định mở và linh hoạt hơn về điều kiện mở ngành, tăng tính tự chủ cho các trường. Chẳng hạn, không bắt buộc nhà trường phải đảm bảo đủ điều kiện ngay năm đầu tiên mở ngành, thay vào đó cho phép các trường chuẩn bị đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất phải bảo đảm đủ cho 2 năm học đầu của chương trình đào tạo, đồng thời phải có phương án, kế hoạch tuyển dụng, đầu tư đảm bảo cho các năm tiếp theo.

Quy định về giảng viên cũng có nhiều điểm mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường. Cụ thể, quy định giảng viên toàn thời gian, giảng viên có chuyên môn phù hợp thay cho quy định giảng viên cơ hữu, giảng viên cùng ngành hoặc gần ngành. Từ đó vừa đảm bảo được đội ngũ giảng viên, vừa đảm bảo được chất lượng đào tạo mà vẫn phù hợp với xu hướng đào tạo ngành nghề hiện nay trên thế giới.

ltvu-103636
Trường đại học Lương Thế Vinh - Thành phố Nam Định

Năm nay, Trường đại học Lương Thế Vinh dự kiến mở thêm một số ngành đào tạo mới. Ban lãnh đạo nhà trường bày tỏ vui mừng, cho biết Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT sẽ là kim chỉ nam để trường không chệch hướng.

Từ khóa: Thông tư số 02
Nhiều tổ hợp mới xuất hiện trong xét tuyển đại học 2025

Nhiều tổ hợp mới xuất hiện trong xét tuyển đại học 2025

Trước sự thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều trường đại học đã linh hoạt bổ sung tổ hợp xét tuyển mới. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn giúp thí sinh mở rộng lựa chọn ngành nghề phù hợp xu thế hiện nay.
Những lưu ý quan trọng với thí sinh khi xét tuyển nhóm ngành sức khỏe năm 2025

Những lưu ý quan trọng với thí sinh khi xét tuyển nhóm ngành sức khỏe năm 2025

Việc điều chỉnh quy định ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía thí sinh và phụ huynh.
Xu hướng tuyển sinh đại học 2025: Giảm chỉ tiêu xét học bạ, thay đổi phương thức tuyển sinh

Xu hướng tuyển sinh đại học 2025: Giảm chỉ tiêu xét học bạ, thay đổi phương thức tuyển sinh

Mùa tuyển sinh đại học 2025 đang có nhiều thay đổi đáng chú ý khi một số trường đại học hàng đầu quyết định giảm chỉ tiêu hoặc loại bỏ hoàn toàn phương thức xét tuyển bằng học bạ. Điều này cho thấy xu hướng siết chặt tiêu chí tuyển sinh, nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào và giảm tỷ lệ thí sinh ảo.
Điểm IELTS ảnh hưởng thế nào đến xét tuyển đại học năm 2025?

Điểm IELTS ảnh hưởng thế nào đến xét tuyển đại học năm 2025?

Trong kỳ tuyển sinh đại học 2025, nhiều trường tiếp tục sử dụng IELTS làm tiêu chí xét tuyển, với thang quy đổi điểm khác nhau. Việc sở hữu chứng chỉ IELTS không chỉ giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển mà còn có thể được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đăng ký trực tuyến