Toán, Văn nhân hệ số 2 trong tuyển sinh vào lớp 10: có lỗi thời?

Thứ ba, 29/03/2022 | 14:22

Nhiều ý kiến cho rằng, cách tính điểm Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2 ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập của một số địa phương đã lỗi thời

Toán, Văn nhân hệ số 2 trong tuyển sinh vào lớp 10: có lỗi thời?
Toán, Văn nhân hệ số 2 trong tuyển sinh vào lớp 10: có lỗi thời?

Tất cả môn học đều phải bình đẳng như nhau

Việc nhiều địa phương áp dụng phương thức tính điểm nhân hệ số 2 đối với môn Toán và Văn, môn còn lại tính điểm hệ số 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập. Cô Nguyễn Ly Nga - giáo viên Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội) cho rằng, cách tính này không còn thích hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục, trong đó đào tạo chú trọng đến phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh. Vì thế, cách tính điểm như trên sẽ không công bằng, bất hợp lý và ít nhiều sẽ gây tình trạng học lệch cho học sinh.

Hiện nay, cách đánh giá, xếp loại học sinh đã thay đổi - không áp dụng nhân hệ số 2 với môn Toán và Ngữ văn. Cùng với đó, khi đánh giá xếp loại học lực, điểm môn Tiếng Anh cũng được coi tương đương môn Toán, Văn. Điều này cho thấy, các môn đều bình đẳng như nhau. Vậy nên thời điểm này các địa phương cần thay đổi cách tính điểm của kỳ thi này bằng cách: Tất cả môn thi hoặc bài thi đều áp dụng tính theo hệ số một, nhằm bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các bộ môn, tránh việc học tủ, học lệch của học sinh.

Dễ làm gia tăng tình trạng học thêm, dạy thêm

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ giáo dục và Đào tạo) cho biết cách tính điểm bằng cách: Toán, Văn nhân hệ số 2 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập của một số địa phương rất dễ dẫn đến tình trạng thí sinh học lệch. Và việc áp dụng phương pháp tính điểm này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: các thầy, cô giáo thuộc bộ môn Toán, Văn sẽ được coi trọng, còn những bộ môn khác ít được chú trọng hơn. Điều này dẫn đến xuất hiện tư tưởng môn chính, môn phụ, học sinh sẽ không chú trọng học tập bộ môn được tính là hệ số một.

Chỉ nên áp dụng nhân hệ số đối với các môn chuyên ở trường THPT chuyên
Chỉ nên áp dụng nhân hệ số đối với các môn chuyên ở trường THPT chuyên

Không nên áp dụng hệ số 2 với bất kỳ môn thi nào

TS Nguyễn Gia Tín, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh bày tỏ quan điểm cá nhân ủng hộ cách tính hệ số một với tất cả môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; sau đó, tính tổng điểm rồi xét trúng tuyển theo độ dốc từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Vì nếu tính điểm hệ số một tất cả môn thi sẽ phản ánh tính chân thực của kỳ thi và biết được chất lượng dạy học của các trường THCS như thế nào; từ đó giúp nhà trường nhìn nhận vào thực tiễn để có thêm biện pháp tháo gỡ, đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh học tốt hơn.

TS Nguyễn Gia Tín lo ngại, nếu áp dụng phương án nhân hệ số hai với môn Toán, Văn, rất có thể gây cảm giác ngộ nhận cho thí sinh là đạt điểm cao. Còn nếu phải tính hệ số hai trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ nên áp dụng đối với các môn chuyên ở trường THPT chuyên.

Thí sinh cần công bằng và bình đẳng với nhau

Em Đào Nguyễn Minh Châu - lớp 9G5, Trường THCS Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ quan điểm mong muốn kỳ thi vào lớp 10 tới đây và những năm tiếp theo sẽ không áp dụng tính hệ số hai với bất kỳ môn học nào. Theo Châu, tất cả các môn học đều quan trọng nên cần có sự bình đẳng để không học sinh sinh nào bị thiệt thòi hay được hưởng lợi từ cách tính điểm như trước đây (Toán, Văn nhân hệ số 2, môn còn lại tính theo hệ số một).

Châu đưa ra giả sử “có bạn học tốt môn Tiếng Anh nhưng môn Toán không được tốt, thậm chí điểm thi kém. Nếu nhân hệ số 2 môn Toán và Ngữ văn, bạn đó có thể bị trượt vào lớp 10. Cũng với cách tính này, những bạn học kém tiếng Anh vẫn có thể trúng tuyển vì được nhân hệ số 2 ở hai môn thi còn lại”. Do đó, em mong có sự thay đổi trong mùa tuyển sinh năm nay.

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến