Tuyển sinh 2022: Thông minh lựa chọn phương thức xét tuyển

Thứ tư, 20/04/2022 | 14:03

Năm 2022, thí sinh có nhiều cơ hội nhờ đa dạng phương thức xét tuyển nhưng lựa chọn phương thức xét tuyển nào để chiếm ưu thế trúng tuyển lại là chuyện không hề dễ dàng.

2101845813389390611354878127935033528944945n-16473159279021983923436-1647315958418509157119-16473159853281294553203
Tuyển sinh 2022: Thông minh hơn khi lựa chọn phương thức xét tuyển

Có quá nhiều phương thức cũng như tổ hợp tuyển sinh

Ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, thống kê mùa tuyển sinh năm 2022 có tới hơn 20 phương thức xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Rõ ràng mỗi phương thức sẽ có những ưu điểm riêng phù hợp với nhóm người học khác nhau, thế nhưng chính vì sự đang dạng này lại khiến cho không ít học sinh và các phụ huynh hoang mang. “Lựa chọn phương thức xét tuyển nào để chiếm ưu thế trong cuộc đua vào đại học?”

Theo quy chế tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, dự kiến tiến hành lọc ảo chung với tất cả các phương thức tuyển sinh của các trường. Với quy định này đòi hỏi việc chọn một phương thức xét tuyển để nắm được ưu thế ngay cho bản thân là điều được thí sinh đăng biệt quan tâm. Các thí sinh phải có sự tính toán, cân đong, đo đếm kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức xét tuyển thông minh nhất, phù hợp và hiệu quả nhất.

Những năm trở lại đây, trong số hàng chục phương thức xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, phương thức xét tuyển được các thí sinh sử dụng nhiều nhất là: Xét tuyển thẳng, xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ THPT và điểm thi đánh giá năng lực. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi đánh giá năng lực đã tăng lên đáng kể trong 2 năm trở lại đây.

Tận dụng ưu thế từ sự tính toán và năng lực bản thân

Để đảm bảo cho công tác tuyển sinh ổn định đủ chỉ tiêu rất nhiều trường đại học, cao đẳng đã và đang mở rộng tối đa các phương thức xét tuyển. Trong hàng loạt phương thức xét tuyển có không ít phương thức xét tuyển có kèm thêm tiêu chí phụ, ví dụ như xét tuyển thẳng theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét tuyển bằng học bạ THPT, xét tuyển thông qua bài thi SAT. Do đó, nếu thí sinh không tỉnh táo rất dễ rơi vào trạng thái đu dây trên miệng vực.

IMG_3580
Tuyển sinh 2022: Thông minh hơn khi lựa chọn phương thức xét tuyển

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cụ thể là phân tích của PGS-TS Mai Quốc Chánh – hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh. Thí sinh có học lực giỏi chưa chắc đã chiếm ưu thế tuyệt đối ở phương thức xét tuyển học bạ THPT khi em nộp hồ sơ vào nhóm ngành hot, trường thuộc tốp đỉnh. Bởi ở từng phương thức xét tuyển, mỗi trường sẽ đưa ra các tiêu chí phụ khác nhau để có thể đánh giá năng lực người học một cách toàn diện, cũng như để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Trong nhiều phương thức xét tuyển, phương thức xét học bạ THPT đang được thí sinh khá ưu chuộng. Tuy vậy, với những trường tốp trên, có sử dụng tiêu chí phụ khi xét tuyển bằng phương thức học bạ THPT thí sinh cần hết sức lưu ý, vì các trường chỉ có thể kiểm tra học bạ sau khi thí sinh làm thủ tục nhập học. Vì thế, nếu thí sinh không để ý đến tiêu chí phụ rất dễ biến ưu thế của mình thành lợi thế cho người khác.

Rất khó để khẳng định phương thức nào phù hợp nhất với thí sinh. Bởi tùy từng giai đoạn có kết quả tốt nhất, người học sẽ có được phương thức xét tuyển phù hợp với bản thân. Với những thay đổi mà Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh trong năm nay là lọc ảo chung thí sinh trúng tuyển 1 trường thì chắc chắn sẽ không còn hiện tượng có thể trúng tuyển cả 4 phương thức vào 4 trường đại học khác. Với cách thức xét tuyển năm nay, các trường sẽ ưu tiên chốt lại trong đợt đầu tiên để ngay sau đó ổn định công tác dạy và học. Các em học sinh cũng đừng vì thế mà hoang mang, trong thời điểm này ngoài việc các em có thể đăng ký xét tuyển sớm ở một số trường, tham gia thi các bài thi đánh giá năng lực thì việc ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia cũng rất quan trọng, giúp tăng cơ hội cho các em. 

Dự kiến năm 2022, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cũng như phương thức và tổ hợp xét tuyển sẽ diễn ra sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến các em có khoảng 30 - 35 ngày để nghiên cứu, tính toán, đăng ký xét tuyển. Lúc đó các em đã có khá đầy đủ cơ sở dữ liệu để cân nhắc xem mình có ưu thế nào vượt trội hơn.

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Đăng ký trực tuyến