20 phương thức tuyển sinh đại học mùa 2022 sẽ gây khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn cách xét tuyển phù hợp với năng lực.
20 phương thức tuyển sinh đại học mùa 2022 sẽ gây khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn cách xét tuyển phù hợp với năng lực.
Theo thống kê của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh, tổng hợp phương án tuyển sinh của các trường đại học/ cao đẳng, các cơ sở giáo dục đào tạo đại học trên địa bàn cả nước, hiện có vào khoảng 20 phương thức tuyển sinh đầu vào đại học, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào các phương thức như xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…
Các mùa tuyển sinh gần đây, đa dạng phương thức tuyển sinh không còn là điều gì quá xa lạ nữa. Sự đa dạng này là nhu cầu tất yếu khi các trường đại học được giao quyền tự chủ vào tay. Nó cũng thể hiện nỗ lực của các cơ sở giáo dục đại học trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên sự đa dạng này cũng phần nào gây ra khó khăn cho thí sinh, làm nhiều em học sinh bị rối trong quá trình nắm bắt thông tin cũng như lựa chọn được một cách xét tuyển phù hợp với năng lực.
Khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn cách xét tuyển phù hợp:
Việc tăng quá nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm nay cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT bày tỏ lo lắng về việc các trường bổ sung nhiều phương thức xét tuyển kéo theo việc phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, có sự tăng giảm mạnh qua các năm. Ngoài ra, việc gia tăng nhiều phương thức xét cũng khiến thí sinh không có sự chuẩn bị kịp thời.
Năm 2021 điểm trúng tuyển theo kết quả THPT cao mức bất thường, không ít thí sinh 30 điểm vẫn trượt vào đại học. Điều này đã làm rấy lên lo ngại về thực trạng liệu các trường đại học đã tuyển sinh đúng – đủ chỉ tiêu đã đặt ra theo đề án tuyển sinh hay chưa? Lo lắng nhiều trường thậm chí tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố với từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội.
Xã hội cũng không đồng lòng việc một số trường tăng, giảm, hoặc thêm bớt tổ hợp thi nhưng chưa đưa ra được căn cứ cụ thể để giải trình cho sự lựa chọn đó. Ngoài ra, một số trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau mà không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn.
Trước thực trạng này, Vụ trưởng đề nghị mùa tuyển sinh năm nay, các trường cần giữ đảm bảo ổn định các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm, ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm, tránh gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh. Các trường cũng cần phải phân tích rủi ro và phương án giải quyết, phối hợp giải quyết trong quá trình tuyển sinh.
Thầy Trần Minh Khương – chuyên viên đào tạo của trường đại học Lương Thế Vinh cũng chỉ ra rằng, việc các trường chạy đua số lượng phương thức tuyển sinh rất nguy hiểm. Việc này cần phải có sự cân nhắc kỹ càng, không nên thêm quá nhiều phương thức tuyển sinh bởi cuối cùng cũng vẫn chỉ chọn từng đó chỉ tiêu. Việc dùng quá nhiều phương thức tuyển sinh ngoài ảnh hưởng lớn đến các thí sinh muốn xét tuyển đại học, nó còn khiến cho các trường đại học loay hoay, bị rối trong việc vận hành hệ thống tuyển sinh, dễ sai sót khi phải thực hiện cùng một lúc quá nhiều phương thức tuyển sinh.