Kỳ tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận số lượng thí sinh tăng hơn 90.000 so với năm trước, tuy nhiên số lượng nguyện vọng xét tuyển lại có xu hướng giảm mạnh, phản ánh những thay đổi lớn trong quy chế thi và chiến lược chọn môn của thí sinh.
Kỳ tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận số lượng thí sinh tăng hơn 90.000 so với năm trước, tuy nhiên số lượng nguyện vọng xét tuyển lại có xu hướng giảm mạnh, phản ánh những thay đổi lớn trong quy chế thi và chiến lược chọn môn của thí sinh.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký tăng mạnh, với hơn 1,16 triệu người dự thi – cao hơn khoảng 90.000 so với năm trước.
Dữ liệu đăng ký thi năm 2025 cho thấy, ba môn là Toán, Ngữ văn và Vật lý có số lượng thí sinh tăng nhẹ. Trong khi đó, các môn còn lại như Sinh học, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Địa lý và môn tương đương giáo dục công dân đều sụt giảm mạnh.
Cụ thể, môn Sinh học là trường hợp giảm mạnh nhất, khi chỉ còn hơn 72.000 thí sinh lựa chọn – chỉ bằng khoảng 1/5 so với con số hơn 343.000 vào năm 2024. Đây là yếu tố đáng lo ngại cho các trường đào tạo ngành y dược hay sinh học ứng dụng. Các tổ hợp truyền thống như khối B (Toán - Hóa - Sinh) chịu tác động lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tuyển của nhiều chương trình đào tạo.
Tương tự, lượng thí sinh đăng ký thi môn Ngoại ngữ cũng giảm khoảng 2,5 lần, Hóa học và Giáo dục kinh tế & Pháp luật giảm lần lượt 1,4 và 2,3 lần. Điều này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng chọn môn thi của thí sinh dự thi tuyển sinh đại học năm nay.
Khác với năm 2024 khi thí sinh buộc phải thi ít nhất sáu môn, bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một tổ hợp ba môn tự chọn, năm 2025 chỉ còn hai môn bắt buộc (Toán và Ngữ văn) cùng một bài thi tự chọn tối đa hai môn. Điều này khiến tổng số môn thí sinh dự thi giảm xuống còn bốn.Việc giảm số môn dự thi đồng nghĩa với việc thí sinh không thể đăng ký nhiều tổ hợp như trước. Đây là lý do chính khiến số lượng dự thi ở các môn không bắt buộc giảm đáng kể. Đồng thời, việc lựa chọn môn thi mang tính chiến lược hơn, phụ thuộc vào định hướng ngành nghề ngay từ đầu, thay vì trải rộng để tăng cơ hội xét tuyển.
Dù số lượng thí sinh tăng, nhưng các tổ hợp truyền thống đều có xu hướng giảm nguồn tuyển, ngoại trừ tổ hợp A1 (toán - lý - tiếng Anh) có dấu hiệu khả quan do số lượng thí sinh chọn môn Vật lý tăng. Trong khi đó, các tổ hợp khác như A00, B00, D01... đều ghi nhận mức giảm đáng kể về số thí sinh đủ điều kiện xét tuyển.
Năm nay, nhiều trường mở rộng danh sách tổ hợp bằng cách kết hợp các môn học xã hội và tự nhiên như toán - văn - sử, toán - địa - tiếng Anh, hoặc văn - lý - tiếng Anh. Đặc biệt, những tổ hợp có môn thi lần đầu xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp như Công nghệ, Tin học, Giáo dục công dân cũng được đưa vào phương án xét tuyển, phù hợp với xu hướng đào tạo liên ngành như Công nghệ thông tin tích hợp với Kinh tế hoặc Quản trị dữ liệu.
Tuy nhiên, việc chỉ thi tối đa bốn môn giới hạn đáng kể khả năng đăng ký nhiều tổ hợp của thí sinh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường đại học, đặc biệt là những trường phụ thuộc vào các tổ hợp có môn giảm mạnh như Sinh học, Tiếng Anh hay giáo dục công dân.
Việc thí sinh chỉ cần chọn hai môn thi tự chọn ngoài Toán và Ngữ văn giúp các em tập trung vào thế mạnh, không còn thi theo kiểu “dàn trải”. Dù số lựa chọn tổ hợp giảm nhưng chất lượng có thể tăng, do các em đều cân nhắc kỹ càng theo năng lực và định hướng ngành học.
Điều này cũng đồng nghĩa rằng dù tổng nguồn tuyển có thể giảm, nhưng các tổ hợp mà thí sinh sử dụng để xét tuyển có tính phù hợp và khả năng trúng tuyển cao hơn. Đối với một số ngành như Công nghệ thông tin, xu hướng kết hợp tổ hợp mới với môn Toán hoặc Tin học, hoặc Toán - tiếng Anh - Công nghệ có thể trở thành phương án hấp dẫn.
Trong năm đầu áp dụng, các môn thi mới như Tin học và Công nghệ chưa thu hút được nhiều thí sinh – chỉ có hơn 7.000 thí sinh chọn môn Tin học và hơn 24.000 chọn Công nghệ. Trong khi đó, Giáo dục công dân có tới hơn 247.000 thí sinh đăng ký, phản ánh sự quan tâm gia tăng tới các lĩnh vực liên quan đến kinh tế - luật.
Dù số lượng còn khiêm tốn, song đây có thể là tín hiệu tích cực trong việc đa dạng hóa tổ hợp xét tuyển, thúc đẩy xu hướng tích hợp kỹ năng công nghệ và tư duy kinh tế, điều đặc biệt quan trọng trong thời đại số. Các ngành như Công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu hay thương mại điện tử có thể hưởng lợi từ xu hướng tổ hợp mới này trong tương lai gần.
Trường Đại học Lương Thế Vinh hiện đang phát triển nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao, luôn chú trọng cập nhật kiến thức thực tiễn và xu hướng toàn cầu. Nhà trường không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sinh viên, tạo nền tảng vững chắc để các em tự tin hội nhập thị trường lao động quốc tế. Hãy liên hệ Hotline tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh 1800 1092 để được tư vấn chi tiết.
>>> Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Duy trì 65 hội đồng thi, tổ chức theo Chương trình GDPT mới