Tuyển sinh ĐH năm nay, thí sinh có thể dự thi nhiều nhất mấy đợt?

Thứ năm, 17/02/2022 | 14:48

Tuyển sinh ĐH 2022, xu hướng tự chủ tuyển sinh, giảm sự lệ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT đã hiện rõ trong nhiều thông tin tuyển sinh được các cơ sở đào tạo ĐH đưa ra

Sử dụng kết quả kỳ thi riêng tuyển sinh ĐH
Sử dụng kết quả kỳ thi riêng tuyển sinh ĐH

Sử dụng kết quả thi riêng tuyển sinh đại học

Kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM hay kỳ thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách Khoa HN năm nay thu hút nhiều thí sinh đăng ký dự thi. Do đó, cần thiết phải xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa các bài thi riêng để giảm tải thi cho thí sinh trong tuyển sinh ĐH năm nay.

Thống kê cho thấy với nhiều trường ĐH, chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học bạ THPT đã giảm mạnh, thay vào đó là những phương thức xét tuyển kết hợp. Cùng với đó, việc sử dụng kết quả kỳ thi riêng của các cơ sở giáo dục Đại học lớn cũng là một phương thức xét tuyển được nhiều trường Đại học sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại, kỳ thi đánh giá năng lực được đại học Quốc gia HN tổ chức đã có 50 trường đại học đăng ký lấy kết quả tuyển sinh trong năm nay. Kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TPHCM năm nay có tới 80 trường Đại học phía Nam lấy kết quả để xét trúng tuyển. Kỳ thi đánh giá tư duy của trường đại học Bách khoa HN đã có nhiều trường đại học thông báo sẽ sử dụng kết quả.

Chỉ với 3 kỳ thi quy mô như trên đã thu hút được khoảng 150 trường đại học đăng ký lấy kết quả xét trúng tuyển với số lượng hàng trăm ngàn thí sinh và chắc chắn số lượng đăng ký sẽ còn tăng lên trong thời gian sắp tới.

Thí sinh có thể sẽ phải thi tối đa 4 đợt thi
Thí sinh có thể sẽ phải thi tối đa 4 đợt thi

Thí sinh có thể dự thi tối đa mấy đợt?

Theo kế hoạch dự kiến, đại học Quốc gia TPHCM sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực vào tháng 3 và tháng 5; đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 16 đợt thi; trường đại học Bách khoa HN dự kiến tổ chức 1 đợt thi; trường đại học Sư phạm TPHCM cũng dự kiến tổ chức một kỳ thi đánh giá riêng biệt để xét tuyển kết hợp.

Như vậy, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông bắt buộc đối với tất cả thí sinh chưa tốt nghiệp, những thí sinh muốn xét tuyển bằng kết quả kỳ thi riêng vào các trường đại học yêu thích có thể phải thi tới 4 đợt thi (của cả 4 đơn vị tổ chức kỳ thi riêng) hoặc 1-2 đợt thi tuỳ nhu cầu. Thực tế này đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng cần có giải pháp để giảm thi cho các thí sinh nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi xét trúng tuyển đại học.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc TT Khảo thí, Phó Ban Đào tạo đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, xu hướng các trường đại học trong thời gian tới sẽ sử dụng nhiều phương thức khác nhau nhằm tuyển được các thí sinh chất lượng là điều có thể dự báo trước.

Đối với các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao, điểm chuẩn cao thì việc xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực, bài thi chuẩn hoá góp phần quan trọng để lựa chọn thí sinh trong bối cảnh hiện nay. Trung tâm Khảo thí đại học Quốc gia Hà Nội đã liên hệ với các trường ĐH phía Nam để đặt địa điểm tổ chức các đợt thi tại TPHCM vào tháng 5 và tháng 7 - 8 nếu tình hình dịch Covid 19 được kiểm soát.

Trung tâm cũng đã và đang phối hợp với Trung tâm Khảo thí đại học Quốc gia TPHCM nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm của hai bài thi đánh giá năng lực giữa 2 đơn vị trong thời gian tới.

Trường đại học Lương Thế Vinh cũng đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh ĐH năm 2022, trong đó cũng sẽ sử dụng một phần kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đã tổ chức để làm căn cứ xét trúng tuyển, với nhiều ngành nghề đào tạo như: kỹ thuật xây dựng, thú y, CNTT, QTKD, CN kỹ thuật điện – điện tử… cùng cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Nơi đây sẽ chắp cánh ước mơ cho các bạn thí sinh trau dồi kiến thức, kỹ năng để lập nghiệp. Chi tiết xem tại website: https://ultv.edu.vn/ hoặc trang fanpage Trường Đại học Lương Thế Vinh.

Từ khóa: Tuyển sinh ĐH
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến