Thời đại 4.0, công nghệ số bùng bổ, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao càng lớn. Trong tương lai ngoài việc có chuyên môn nghiệp vụ cao, người lao động cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác để đảm bảo không bị thất nghiệp.
Thời đại 4.0, công nghệ số bùng bổ, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao càng lớn. Trong tương lai ngoài việc có chuyên môn nghiệp vụ cao, người lao động cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác để đảm bảo không bị thất nghiệp.
Theo nghiên cứu và tổng hợp của các giáo sư, tiến sĩ khoa Công nghệ thông tin của trường Đại học Lương Thế Vinh, trong kỷ nguyên số hiện nay, việc bắt kịp xu thế, thích ứng và cập nhật công nghệ là yêu cầu căn bản của mỗi lao động. Đặc biệt là những sinh viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai thì điều này càng trở nên quan trọng. Dưới đây là tổng hợp các kỹ năng cần có để đảm bảo công việc trong tương lai.
Lập trình là cụm từ thường xuất hiện trong ngành công nghệ thông tin, với công việc lập trình các phần mềm tiện ích. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây học lập trình lại trở thành xu hướng của giới trẻ. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong hầu hết ngành nghề. Trong tương lại, nhiều chuyên gia nhận định lập trình sẽ sớm trở thành kỹ năng sống cơ bản.
Điện toán đám mây không còn xa lạ nữa. Nó ngày càng phổ biến và được coi là hình thức an toàn để lưu lưu trữ, quản lý dữ liệu tại các công ty. Vì thế việc nâng cao kỹ năng sử dụng điện toán đám mây giúp người lao động đảm bảo công việc của mình trong tương lai trong việc tổ chức, quản lý quy trình hoạt động của công ty.
Ngày nay, khi mà Internet ngày các phát triển, trở thành công cụ chính để tìm kiếm thông tin, sản phẩm thì việc nắm chắc kỹ năng, nắm chắc được nhu cầu trải nghiệm của người dùng là điều vô cùng cần thiết. Công việc này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân người dùng trên trang web. Kỹ năng này sẽ giúp người lao động ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Ngoài các kỹ năng liên quan đến công nghệ thì người lao động trong hiện tại hoặc tương lai vẫn phải duy trì và rèn luyện kỹ năng phản biện. Bởi tư duy phản biện luôn cần để người lao động tự giải quyết vấn đề, sự cố gặp phải trong công việc.
Ngoài ra, người lao động không nên làm việc như một cái máy, một công cụ, muốn thành công, họ cần biết suy nghĩ đột phá, nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh.
Kỹ năng quản lý cảm xúc, hay được sử dụng với khái niệm mới hiện nay là Trí tuệ cảm xúc. Cũng giống như tư duy phản biện thì đây là yếu tố không mới nhưng không cũ để đảm bảo thuận lợi trong công việc.
Người có trí tuệ cảm xúc tốt hiểu cách xử lý, điều chỉnh cảm xúc của mình, hòa hợp với cảm xúc của tập thể. Các công ty ưu tiên những nhân viên như vậy vì họ có khả năng tranh luận, chấp nhận sự khác biệt và không để mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát.
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với người lao động dù ở vị trí nào, trong bất kỳ hoàn cảnh hoặc công việc nào. Theo Inc, lãnh đạo công ty có kỹ năng giao tiếp tốt giúp tạo ra lợi nhuận cao hơn 47% so với đối thủ khi lãnh đạo của họ giao tiếp kém. Kỹ năng này bao gồm cả viết và nói.