Thay đổi thói quen và lối tư duy để học tiếng Anh hiệu quả mỗi ngày

Thứ hai, 21/03/2022 | 10:42

Trong suy nghĩ của rất nhiều bạn sinh viên tiếng Anh luôn mặc định là một môn học khó. Các bạn tin rằng mình không thể làm chủ được tiếng Anh vì bản thân mình không có năng khiếu học. Chính điều này ảnh hưởng lớn đến cách các bạn học tiếng Anh.

Thay đổi thói quen và lối tư duy để học tiếng Anh hiệu quả mỗi ngày
Thay đổi thói quen và lối tư duy để học tiếng Anh hiệu quả mỗi ngày

Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm của ThS Vũ Thị Thanh – GV môn tiến Anh – Khoa Ngoại ngữ - Trường ĐH Lương Thế Vinh với các bạn sinh viên về việc học tiếng Anh trong trường đại học. Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay, việc làm chủ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, rất cần thiết. Con người từ những, đất nước khác nhau, những nền văn hóa khác nhau sẽ không thể giao tiếp với nhau nếu họ không biết một ngôn ngữ chung. Ngày nay tiếng Anh đang được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới so với các ngôn ngữ khác. Ở nước ta, môn tiếng Anh đã được dạy từ cấp tiểu học với kỳ vọng các thế hệ trẻ sẽ được phổ cập và có khả năng sử dụng tiếng Anh để giao tiếp và học tập. Tuy nhiên, ở bậc đại học nhiều sinh viên vẫn còn gặp khó khăn trong việc sử dụng tiếng Anh.

Việc học tiếng Anh có thực sự khó?

Vậy  việc học tiếng Anh có thực sự khó không? Câu trả lời là có và không. Có vì tiếng Anh là một ngoại ngữ, để làm chủ một ngôn ngữ cần hiểu cả văn hóa, phong tục, lối sống… của người bản xứ. Mà những yếu tố thuộc về văn hóa xã hội thì cần được tích lũy học tập trong một thời gian dài. Giống như các ngoại ngữ khác, vì quá trình học dài nên tiếng Anh trở nên khó. Thế nhưng so với các ngoại ngữ khác thì tiếng Anh không hẳn là khó. Các bạn thử nghĩ xem, học tiếng Trung Quốc có dễ hơn không? Việc nhận diện và viết các chữ tiếng Hán còn tốn nhiều thời gian và khó khăn hơn so với học từ vựng tiếng Anh.

Có một số nguyên nhân chủ quan khiến cho việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn. Đầu tiên là nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn khi học ngôn ngữ mới. Một số yếu tố dẫn đến sự sợ hãi này bao gồm khối lượng kiến thức, khó khăn trong giao tiếp và việc sợ sai sót. Rất nhiều sinh viên cho rằng mình không có đủ thời gian để học tất cả mọi thứ liên quan đến ngoại ngữ và trong tiềm thức họ tự nhắc nhở bản thân rằng mình không thể học được. Các bạn nghĩ rằng có quá nhiều sự khác biệt về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp so với tiếng mẹ đẻ nên dẫn đến cảm giác lo sợ. Thứ hai không chịu sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp, càng ngại giao tiếp thì càng gặp khó khăn khi diễn đạt ý tưởng. Việc mắc lỗi là một quy trình rất tự nhiên trong học ngoại ngữ, vì vậy dừng e ngại lo sợ khi mắc lỗi. Tuy nhiên rất nhiều sinh viên lại không hiểu được điều đó, các bạn sợ xấu hổ với bạn bè đánh từ đó càng trở nên e ngại trong việc cố gắng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Việc học tiếng Anh có thực sự khó?
Việc học tiếng Anh có thực sự khó?

Cần làm những gì để học tiếng Anh hiệu quả

Vậy điều cần làm đầu tiên để học tiếng Anh hiệu quả là gì? Đó là thay đổi suy nghĩ. Thái độ tích cực đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mong muốn và khát khao chinh phục Tiếng Anh. So với các ngoại ngữ khác, tiếng Anh không khó như bạn suy nghĩ đâu. Hãy học hỏi các anh chị sinh viên khóa trước, từ đó rút ra cho mình một phương pháp học tập phù hợp. Hãy tin rằng bản thân mình có thể làm chủ được, đặt lại mục tiêu cụ thể  và có thái độ tích cực trong quá trình học bạn sẽ thấy việc học không quá khó như bạn nghĩ.

Mỗi ngày bạn có thể đọc các bài báo bằng tiếng Anh trước, ghi chép lại những từ vựng mà các bạn cảm thấy thú vị, lên youtube xem những đoạn video bằng tiếng Anh. Sưu tầm những câu nói tiếng Anh thú vị hoặc tự viết ra suy nghĩ của mình rồi thể hiện trên trang cá nhân.

Để bản thân có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều nhất có thể mỗi ngày, bằng cách nghe thụ động, nghe chủ động. Các nguồn nghe trên nền tảng công nghệ cực kỳ đa dạng. Các bạn có thể tranh thủ tìm hiểu về một lĩnh vực mình yêu thích bằng các video hay podcast bằng tiếng Anh trên youtube. Các chủ đề rất đa dạng: chăm sóc sức khỏe, nấu ăn, âm nhạc, nhảy, điện ảnh, thể thao, trò chơi điện tử, chăm sóc da, tập thể dục, người nổi tiếng, thời sự, chính trị…tùy thuộc sở thích của bản thân. Trải nghiệm những thứ bản thân mình thích bằng tiếng Anh vừa thú vị vừa bổ ích.

Khi đã tích lũy đủ thời gian với Ngôn ngữ Anh rồi thì là lúc để luyện tập nói. Các bạn có thể tự lập nhóm để luyện nói tiếng Anh với nhau, hoặc tham gia một số câu lạc bộ luyện nói tiếng Anh. Hoặc đơn giản hơn, các bạn có thể tự học nói với các phương pháp như bắt chước người bản xứ nói tiếng Anh, tự nói với bản thân mình, hay thực hành với các ứng dụng, website luyện nói.

Tất nhiên các bạn vẫn sẽ gặp một số vấn đề khi học tiếng Anh nhưng với thái độ tích cực, các bạn sẽ kiên trì, nhẫn nại hơn để đạt được mục tiêu làm chủ tiếng Anh của mình. Từ đó sẽ tìm ra cách để giải quyết các vấn đề gặp phải. Việc duy trì thái độ tích cực trên hành trình học cũng là một việc rất quan trọng, hãy cố gắng tạo niềm vui mỗi ngày, từ đó các bạn sẽ thấy việc chinh phục tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến