Bác sỹ thú y và những điều thú vị không phải ai cũng biết

Thứ tư, 01/02/2023 | 14:00

Bác sỹ thú y hiện là ngành nhận được sự quan tâm rất lớn từ các bậc phụ huynh và học sinh. Đồng thời, đây còn là ngành thuộc top dễ xin việc nhất sa khi ra trường.

bac sy thu y

Ngành Thú y là gì?

Bác sỹ thú y là ngành đào tạo, nghiên cứu năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chuẩn đoán và phòng trị bệnh trong chăn nuôi. Thú y góp phần chăm sóc, bảo vệ vật nuôi bằng sự hiểu biết về luật, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi.

Chương trình đào tạo ngành học này sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức để có thể:

-  Chẩn đoán và điều trị bệnh cho thú cưng, động vật chăn nuôi.

-  Biết sử dụng các loại dược phẩm, vaccine, hóa chất để phòng trị bệnh cho động vật.

-  Biết xây dựng chương trình đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi trong các trang trại.

-  Nắm bắt được Luật Thú y và thị trường thuốc cho động vật.

-  Hiểu biết thêm về lĩnh vực chăn nuôi.

Sức hút của nghề thú y

Hiện nay, Bác sỹ thú y là một trong những ngành học có sức hút đối với các bậc phụ huynh cũng như các bạn trẻ bở những lí do sau đây:

Tương tác cộng đồng cao

Là một bác sĩ Thú y, bạn có trách nhiệm hướng dẫn cộng đồng phòng tránh tình trạng lây nhiễm bệnh từ thú sang người. Chính vì vậy, sự tương tác giữa bác sĩ Thú y và cộng đồng là vô cùng lớn. Ngoài ra, trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ cũng có cơ hội tiếp xúc với nhiều cộng đồng yêu thú cưng trong các chương trình, chiến dịch thú y khác nhau. Tất cả những trải nghiệm đó luôn rất thú vị và nhiều điều để khám phá.

Có nhiều mối quan hệ xã hội

Các loài vật nuôi luôn có đặc điểm giống như một đứa trẻ vậy, chúng có những hành động ngộ nghĩnh luôn tạo tiếng cười và mỗi ngày bạn đều được giao tiếp với chúng. Không chỉ thế, khi bạn tiếp xúc với chủ vật nuôi, câu chuyện giữa bạn và họ sẽ không bao giờ nhàm chán, vì có sự tâm giao giữa những người yêu động vật. Cùng với đó, những câu chuyện cảm động về thú nuôi bị bỏ rơi, tấm lòng của những cá nhân/ gia đình sẵn sàng nhận nuôi chúng cũng sẽ khiến cuộc sống của bạn thêm nhiều màu sắc hơn.

Cơ hội khám phá nhiều nơi

Thú y là ngành nghề được trải nghiệm rất nhiều. Đặc biệt khi làm việc tại các viện nghiên cứu hoặc sở bảo tồn động vật, bạn sẽ được đi đến nhiều vùng đất khác nhau, tiếp xúc với nhiều môi trường thực địa. Đến một vùng đất mới, bạn không chỉ thực hiện các hoạt động nghiên cứu, khám chữa bệnh, mà còn tham gia vào tìm hiểu văn hóa chăn nuôi địa phương. Đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời mà không phải nghề nghiệp nào cũng có được.

Làm thú y vì nhân y

Trong cuộc sống, con người không thể tách rời thế giới động vật vì hệ sinh thái và nhu cầu sinh tồn. Vì thế mà những vấn đề bệnh dịch từ động vật ngày càng được quan tâm, cẩn trọng và đề phòng hơn trong môi trường nhiều chuyển biến xấu. Khi là một bác sĩ Thú y, công việc của bạn không chỉ khám chữa bệnh cho vật nuôi mà còn phải phòng bệnh cho cộng đồng. Đây là một trong những ý nghĩa đẹp nhất của nghề bác sĩ thú y.

img_3712-223827

Những tổ hợp để xét tuyển ngành Bác sỹ thú y

Bạn có thể xét tuyển vào ngành Thú y bằng các tổ hợp môn sau:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học.
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh.
  • B00: Toán, Hóa học, Sinh học.
  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh.
  • D08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh.
  • C02: Ngữ văn, Toán, Hóa học.
  • D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh.

Ngoài Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh cũng là môn học rất cần thiết, phục vụ cho việc tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức mới trên thế giới. Các môn học này chính là những bước nền tảng vững chắc để bạn học tốt và phát triển sự nghiệp trong ngành Thú y.

thú y

Các trường đào tạo ngành Bác sỹ thú y

Nếu bạn có mong muốn trở thành bác sĩ Thú y thì có thể tìm hiểu và đăng ký nguyện vọng vào một số trường đại học sau tại các khu vực:

Khu vực miền Bắc:

  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
  • Đại học Nông Lâm Bắc Giang.
  • Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên.
  • Đại học Lương Thế Vinh.

Khu vực miền Trung:

  • Đại học Nông Lâm TP.HCM - Phân hiệu Gia Lai.
  • Đại học Nông Lâm - Đại học Huế.
  • Đại học Kinh tế Nghệ An.

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Công nghệ TP.HCM.
  • Đại học Nông Lâm TP.HCM.
  • Đại học Nông Lâm TP.HCM - Phân hiệu Ninh Thuận.
  • Đại học Trà Vinh.
  • Đại học Cần Thơ.

Để học tốt một ngành, bạn cần tìm hiểu thật cặn kẽ thông tin về ngành đó, hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành học này nhé.

Nếu các bạn có nhu cầu học Bác sĩ thú y tại Trường Đại học Lương Thế Vinh, hãy chuẩn bị một bộ Hồ sơ xét tuyển Bác sĩ thú y gửi về địa chỉ:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LƯƠNG THẾ VINH

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Hotline: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến