Bài toán quản trị nhân lực của nhiều doanh nghiệp

Thứ sáu, 01/04/2022 | 16:09

Cùng tìm hiểu những vấn đề trong quản trị các nguồn nhân lực để tìm ra lời giải cho bài toán về vấn đề quản trị nhân lực -  một bài toán rất khó để giải quyết, luôn khiến cho các nhà quản trị nhân lực của các doanh nghiệp đau đầu.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh nguyên là hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh, từng đảm nhiệm vị trí trưởng khoa Quản trị nhân lực (kinh tế lao động)) – trường đại học Kinh tế Quốc dân. Quản trị nhân lực hay còn gọi là quản trị nhân sự được hiểu là học cách tối đa hóa hiệu suất của nhân viên để phục vụ các mục tiêu chiến lược của chủ doanh nghiệp. Nó chủ yếu liên quan đến việc quản lý con người trong các tổ chức, tập trung vào các chính sách và hệ thống . Chịu trách nhiệm thiết kế lợi ích nhân viên, tuyển dụng, đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu suất và quản lý phần thưởng. Ví như quản lý hệ thống lương và lợi ích.

Nhân sự là một đội ngũ vô cùng quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự năng lực, chuyên nghiệp là điều mà bất kỳ nhà quản trị nhân lực nào cũng mong muốn phải đạt được. Tuy nhiên, công việc quản trị nhân lực thường gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời kỳ kỷ nguyên 4.0, đã đem đến cho các nhà doanh nghiệp nhiều cơ hội cũng như là các thách thức. Thầy Chánh chỉ ra các vấn đề về quản trị nhân lực mà các doanh nghiệp thường phải chú ý gồm:

download (9)
Bài toán quản trị nhân lực của nhiều doanh nghiệp

Định hướng chiến lược bền vững

Các nhà quản trị kinh doanh luôn biết đề ra các chiến lược phù hợp cùng với sự nhạy bén và tư duy kinh doanh sâu sắc; đối với việc quản trị nhân sự càng cần phải có chiến lược phát triển bền vững. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn phải đầu tư, chú trọng tới việc định hướng các nguồn nhân lực cho doanh nghiệp mình ở cả hiện tại và tương lai.

Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động

Thời đại 4.0, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, yêu cầu tất cả con người phải có sự thích nghi cần thiết, nhanh chóng và phải dễ dàng sử dụng rất thành thạo các phương tiện tiên tiến của công nghệ thông tin hiện đại. Điển hình là việc phải ứng dụng nó để cải tiến nhanh tiến độ của công việc. Do đó nâng cao chất lượng nguồn lao động, dù ở vị trí nào cũng là điều cần thiết, việc này các nhà quản lý nhân sự luôn phải chú ý.

Tập trung thu hút nhân tài

Nhân tài là nguyên khí của quốc gia. Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ càng cần phải có một đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có năng lực nghiệp vụ xuất sắc.

Việc các doanh nghiệp tập trung đến các chính sách gồm các đãi ngộ tốt, xây dựng chính sách việc làm, xây dựng môi trường và văn hóa doanh nghiệp lành mạnh là một trong những việc làm quan trọng  nhằm mục đích thu hút và tuyển dụng người tài.

Chú trọng vào những phúc lợi, đãi ngộ cho nhân viên

Các chính sách phúc lợi, đãi ngộ cho các nhân viên chăm chỉ, nhằm xây dựng cho văn hóa doanh nghiệp, thực hiện các hoạt động và truyền thông nội bộ như các cuộc họp, các sự kiện trong công ty, tạo ra các hoạt động trải nghiệm nhằm tăng tính gắn bó sâu sắc giữa nhân viên với các tổ chức, đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần, đời sống cho người lao động là một trong những cách dùng người và giữ người hiệu quả của nhiều doanh nghiệp.

Xóa bỏ khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên

Đối với những doanh nghiệp phát triển, nhất là những doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tư bản, người ta luôn cố gắng xây dựng mô hình hướng đến việc nhằm phá bỏ dần dà theo các hàng rào của những lãnh đạo đối với các đội ngũ nhân viên tiềm năng.

Vì lợi ích lâu dài của nhân viên nhưng đó cũng chính là một định hướng đến lợi ích của các doanh nghiệp, những nhà quả lý nhân sự thông thái sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ lao động của mình có thể dễ dàng bày tỏ quan điểm cá nhân, ý kiến riêng của mình.

Phân tích, sử dụng và phát huy hiệu quả yếu tố con người

Việc quản trị nhân lực cũng cần phải thực hiện bởi các công việc chú trọng đến sự phát huy và phải sử dụng đến những hiệu quả trong nguồn nhân lực của tổ chức, doanh nghiệp. Kích thích năng lực sáng tạo, khả năng làm việc của nhân viên đòi hỏi người sử dụng lao động càng cần phải có tầm nhìn, có sự quan sát tỉ mỉ và thấu hiểu tâm lý của người lao động.

Thiết kế thang bảng lương dựa trên đánh giá giá trị công việc, năng lực nguồn lao động

Các nhà quản trị nhân lực cần phải xây dựng cấu trúc hợp lý, duy trì trả lương công bằng. Phát triển, cải tiến, hoàn thiện, đánh giá đúng giá trị công việc mà người lao động hoàn thành.

IMG_3591
Bài toán quản trị nhân lực của nhiều doanh nghiệp

Quản trị nhân lực là một chuyên ngành nằm trong quản trị kinh doanh. Đây là lĩnh vực thu hút lượng sinh viên rất lớn theo học, đồng thời cũng là ngành học hấp dẫn, có cơ hội việc làm rất cao. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể, tổ chức đều cần nhân lực ngành quản trị nhân lực. Các em học sinh có nguyện vọng theo đuổi ngành học này có thể tham khảo học tại nhiều trường nổi tiếng, trong đó Khoa Quản trị kinh doanh của trường đại học Lương Thế Vinh cũng là một lựa chọn hấp dẫn.

Thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Zalo : 03.8259.8259

☎ Liên hệ Hotline để được hướng dẫn : ☎ 03.8259.8259

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và nhập học tại Văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh tại địa chỉ Đường Cầu Đông - Phường Lộc Vượng - Thành Phố Nam Định.

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Ngành Quản trị kinh doanh sẽ dễ khiến bạn hiểu lầm về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nguyên nhân có thể là vì tên ngành học khá trừu tượng và chung chung so với những ngành nghề cụ thể như Tài chính – Kế Kiểm, Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông,…
Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một ngành học khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mông lung nhất hiện nay. Chính vì vậy, học Quản trị kinh doanh có khó không là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu.
Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Đây là một trong những ngành học HOT, có điểm trúng tuyển thuộc top đầu của kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022. Sinh viên theo học ngành này có rất nhiều triển vọng nghề nghiệp.
Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Với những quan điểm mập mờ do tìm hiểu chưa sâu, hầu hết học sinh đều đang hiểu sai về ngành nghề đặc thù này. Nếu bạn cũng đang có những suy nghĩ tương tự như “ra trường làm sếp”, đừng tiếc 3 phút để tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nha.
Đăng ký trực tuyến