Đa số ý kiến về phương án mới nhất thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đều mong muốn kỳ thi tốt nghiệp cần thay đổi theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực. Có ý kiến ủng hộ Tiếng Anh chỉ là môn tự chọn không nên là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT.
Đa số ý kiến về phương án mới nhất thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đều mong muốn kỳ thi tốt nghiệp cần thay đổi theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực. Có ý kiến ủng hộ Tiếng Anh chỉ là môn tự chọn không nên là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT.
Theo ghi nhận, ngày 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (phương án 2+2). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không bắt buộc lựa chọn thi môn Ngoại Ngữ, trong đó phần lớn là tiếng Anh. Chủ đề này được nhiều học sinh, giáo viên cũng như các chuyên gia giáo dục đưa ra thảo luận, tranh luận sôi nổi, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.
Thông tin từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật, khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo với khoảng 18.000 cán bộ, giáo viên ở một số tỉnh thành hồi tháng 8 cho kết quả 60% chọn phương án 2+2. Trong phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hôm 14/11, đa số đại biểu cũng ủng hộ phương án này.
Theo nhiều nhà giáo, phương án thi tốt nghiệp 2+2 với môn Ngoại ngữ không bắt buộc là hợp lý, bởi nhiều lý do, trong đó không phải cứ thi thì năng lực ngoại ngữ của học sinh sẽ tốt hơn.
Thầy N.M.T (giáo viên cấp 3 tại Ninh Bình) hoàn toàn đồng tình với phương án 2+2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. theo thầy T, phương án tương đối phù hợp bởi các khía cạnh, môn Toán và ngữ văn là 2 môn thi bắt buộc, trở thành khung xương sống cho việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển gồm Toán + 2 môn tự chọn hoặc Văn + 2 môn tự chọn.
Môn Ngoại ngữ không nên trở thành môn thi bắt buộc mà nên để là môn tự chọn vì trong chương trình 4 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) nếu để môn Ngoại ngữ là môn bắt buộc, môn Sử trở thành tự chọn sẽ tạo ra những dư luận trái chiều không đáng có.
Trái với ý kiến của thầy T, cô N.T.D (giáo viên cấp 3 tại Nam Định) chia sẻ, nhận thấy rõ sự tiến bộ của học sinh từ khi Tiếng Anh trở thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc vào năm 2015. Phải mất một thời gian dài, năng lực ngoại ngữ của học sinh mới được nâng lên như hiện nay, nếu không bắt buộc thi, cô lo học sinh có thể xem nhẹ, lơ là, học đối phó môn này.
“Nhiều học sinh sẽ tập trung cho các môn thi theo khối xét tuyển đại học mà bỏ qua tiếng Anh. Trong khi bất kỳ lĩnh vực nào hiện nay đều rất cần tiếng Anh, kể cả Y Dược, khoa học kỹ thuật”, cô D chia sẻ.
Nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn chứng chỉ VSTEP (kỳ thi năng lực tiếng Anh của Việt Nam, gồm 6 cấp độ) để công nhận trình độ cho học sinh khi học xong chương trình THPT. Các trường đại học hay doanh nghiệp có thể sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển.
Ngoài ra, có kế hoạch nghiên cứu kĩ các vấn đề hướng nghiệp, trao đổi với gia đình, tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc những người đi trước để lựa chọn nghề nghiệp 1 cách phù hợp, chính xác vì khi lựa chọn thi tốt nghiệp 2+2 được sử dụng thì số tổ hợp xét tuyển đại học của thí sinh bị giảm xuống, lúc này thí sinh thực sự chỉ tập trung vào 1 hoặc 1 vài tổ hợp kết quả tốt nhất mà thôi.
Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).
Phương án thi cuối cùng phục vụ cho kỳ thi tuyến sinh đại học những năm tới sẽ do Chính phủ phê duyệt, dự kiến công bố trong năm nay.