Chương trình lớp 3, 7, 10 mới thay đổi thế nào?

Thứ ba, 29/03/2022 | 14:53
Theo dõi ULTV trên

Chương trình lớp 3, 7 và 10 có nhiều sự thay đổi, lớn nhất là sự thay đổi về cấu trúc các phân môn.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới, chia làm hai giai đoạn gồm Giáo dục cơ bản lớp 1 đến 9 và Giáo dục định hướng nghề nghiệp lớp 10 đến 12. Từ năm học 2020-2021 chương trình này bắt đầu triển khai lần lượt ở từng khối lớp và sẽ thay thế chương trình hiện hành đã áp dụng từ 2006. Năm học 2022-2023, chương trình mới được áp dụng cùng lúc ở cả ba khối lớp 3, 7 và 10.

198e6f15bf9b434626b1fb9b7480267a
Chương trình lớp 3, 7, 10 mới thay đổi thế nào?

Chương trình lớp 3 mới:

Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm là các môn và hoạt động giáo dục bắt buộc của chương trình lớp 3 mới. Trong đó học sinh phải học 245 Tiếng Việt trong năm là 245 (trung bình 7 tiết/ tuần); 175 tiết Toán (tức là 5 tiết/tuần).

Như vậy so với chương trình hiện hành, chương trình lớp 3 mới sẽ giữ nguyên thời lượng môn toán, giảm thời lượng môn văn 1 tiết/ tuần. Bên cạnh đó, chương trình mới quy định thời lượng học ngoại ngữ là cả năm 140 tiết (4 tiết/tuần). Ngoài ra, các em học sinh lớp 3 cũng được học thêm Tin học và Công nghệ, tăng thời lượng học Tự nhiên và xã hội. Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình lớp 3 mới là 28, nhiều hơn so với mức 23+ hiện tại. Với chương trình mới này, các trường tiểu học tổ chức dạy hai buổi trên ngày với tổng số tiết không quá 7, mỗi tiết kéo dài 35 phút.

Chương trình lớp 7 mới:

Chương trình lớp 7 mới có nhiều thay đổi. Cụ thể, quy định rõ các môn học, hoạt động bắt buộc khác gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm giáo dục của địa phương. Trong chương trình, học sinh lớp 7 được tự do chọn học một trong 2 môn là Tiếng dân tộc thiểu số hoặc Ngoại ngữ 2.

Chương trình lớp 7 mới cũng thay đổi, thay môn Khoa học tự nhiên cho hai hai môn Sinh học, Vật lý. Hai cặp môn Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc và Mỹ thuật cũng được tích hợp trong một môn và giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành.

Về thời lượng, chương trình hiện hành và chương trình mới không có sự chênh lệch nhiều. Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình mới là 29, trong khí đó chương trình hiện hành là 28,5+. Các trường được khuyến khích dạy hai buổi trên ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút.

OIF
Chương trình lớp 3, 7, 10 mới thay đổi thế nào?

Chương trình lớp 10 mới:

Chương trình lớp 10 mới được bàn tán xôi nổi nhất về sự đổi mới. Trong khi chương trình lớp 3 và lớp 7 thuộc giai đoạn giáo dục cơ bản từ 1 đến 9 thì chương trình lớp 10 mới lại là năm đầu tiên trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp – giai đoạn từ lớp 10 đến lớp 12. Vì thế mục đích đào tạo của 2 chương trình cũng có sự khác biệt, học sinh lớp 10 bắt đầu được chú trọng đầu tư, ưu tiên cho phát triển hướng nghiệp.

Chương trình lớp 10 quy định các em học sinh chỉ cần phải học 7 môn bắt và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương. Bên cạnh đó, học sinh được tự do lựa chọn năm môn khác từ ba nhóm môn (mỗi nhóm chọn ít nhất một môn): Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật).

Như vậy nội dung chương trình đã được giảm tải từ 17 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc như hiện hành giờ chỉ phải học 12 môn, trong đó có 5 môn tự chọn để phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Về thời lượng của chương trình lớp 10, trường THPT tổ chức học một buổi, mỗi buổi không quá năm tiết, mỗi tiết 45 phút, tương tự hiện nay. Tuy nhiên, chương trình mới khuyến khích các trường dạy học hai buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ. Học sinh sẽ học 29 tiết mỗi tuần trong năm lớp 10, thấp hơn mức 29,5+ theo chương trình hiện hành.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh, có rất nhiều ý kiến xoay quanh chương trình đổi mới lớp 3, 7, 10. Cả học sinh, phụ huynh lẫn các cơ sở giáo dục trực tiếp thực hiện chương trình đổi mới này đều lo lắng về hiệu quả cũng như quá trình thực hiện ứng dụng chương trình mới. Nhưng hầu hết tất cả thầy cô, phụ huynh và học sinh đều mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục. Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và phát triển toàn diện.

Từ khóa: Chương trình lớp
Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Bắt đầu từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn với 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Lợi bất cập hại khi cho học sinh THPT dùng điện thoại

Lợi bất cập hại khi cho học sinh THPT dùng điện thoại

Tuy đã có những quy định cụ thể của ngành giáo dục song hiện nay, việc nên hay không nên cho học sinh THPT sử dụng điện thoại di động khi đến trường vẫn còn gây nhiều tranh cãi với các luồng ý kiến trái chiều.
Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 đang là vấn đề được các nhà trường, giáo viên và học sinh quan tâm khi đây là lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thêm trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng năm 2025, thêm cơ hội cho thí sinh

Thêm trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng năm 2025, thêm cơ hội cho thí sinh

Từ năm 2025, các kỳ thi riêng tiếp tục được các trường đại học duy trì phục vụ tuyển sinh nhưng có nhiều thay đổi phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đăng ký trực tuyến