Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới

Thứ sáu, 25/03/2022 | 09:12

Chương trình lớp 10 mới sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2022 – 2023, tức là chỉ còn nửa năm nữa để học sinh tiếp cận chương trình mới này, nhưng hầu hết các em và phụ huynh phần lớn chỉ mới loáng thoáng nghe đến việc này.

Chương trình lớp 10 mới:

Theo lộ trình mới, Chương trình lớp 10 mới được bắt đầu áp dụng năm học 2022 – 2023. Với chương trình mới, học sinh lớp 10 sẽ chỉ phải học 7 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương). Đồng thời các em được chọn 5 môn học khác từ ba nhóm môn: Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật). Như vậy khác với chương trình cũ, tại chương trình mới này các em học sinh phải học ít môn hơn, lại còn được lựa chọn môn học theo năng khiếu và sở thích, nguyện vọng của bản thân.

Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới
Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới

Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới

Tuy được đánh giá là có nhiều điểm mới tạo điều kiện phát triển toàn diện cho học sinh nhưng khi nhắc đến Chương trình lớp 10 mới, hầu hết học sinh và phụ huynh vẫn còn đang rất hoang mang.

Phương Thảo, học sinh lớp 9 ở Cầu Giấy - Hà Nội, dù là đối tượng được học chương trình mới trong thời gian tới nhưng em cũng khá hoang mang vì mới chỉ được nghe loáng thoáng thông báo từ giáo viên về chương trình mới, em và các bạn cũng chưa biết thay đổi cụ thể ra sao. Tuy nhiên Thảo cũng bày tỏ sự hào hứng với những đổi mới của chương trình này. Việc giảm số môn giúp cho các em giảm áp lực, có tâm lý thoải mái và hứng thú học hơn, tránh tình trạng học đối phó với những môn không yêu thích. Đặc Biệt, gia đình Thảo hiện kinh doanh riêng nên việc em thực sự thích thú khi được định hướng học kinh tế theo tổ hợp D01.

Nếu như Thảo mới chỉ đã nghe qua về chương trình mới, thì Minh Tài, lớp 9 ở Nam Định, cũng sắp thi vào THPT chưa được phổ biến việc này. Tài cho rằng có thể do trường ở vùng nông thôn, việc tuyên truyền, phổ biến về chương trình mới còn hạn chế.

Hơn nữa, các em như Tài và Thảo cùng nhiều em học sinh đang học lớp 9 khác hiện đang phải tập trung cao độ, chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 nên có thể chủ đề bàn luận, quan tâm chính của các em trong thời điểm hiện tại là số môn, hình thức và tài liệu thi vào lớp 10.

Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới
Phụ huynh, học sinh hoang mang về chương trình lớp 10 mới

Phỏng vấn nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Nam Định, ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh cũng ghi nhận, hầu hết các phụ huynh khá bất bất ngờ về thông tin của chương trình lớp 10 mới.

Chị Trần Thị Cúc, sống ở TP. Nam Định cho biết, hiện chị chưa nhận được thông báo chính thức từ giáo viên chủ nhiệm hay từ nhà trường về thay đổi này. Dù chỉ loáng thoáng nghe đến và cũng chưa hình dung ra rõ ràng về chương trình đổi mới này, nhưng chị cũng cho rằng cho rằng chương trình mới khá hay và hợp lý hơn khi mang tính định hướng nghề nghiệp cao.

Đồng tình với quan điểm này, chị Phạm Thị Sen – nhân viên văn thư trường đại học Lương Thế Vinh – Thành phố Nam Định cũng nghĩ từ lớp 10, học sinh nên bắt đầu được hướng nghiệp. Có con học sắp sửa thi vào lớp 10, nhưng chị chưa thấy giáo viên chủ nhiệm của con chia sẻ trong nhóm lớp hay đề cập trong các buổi họp phụ huynh. Tuy nhiên, được làm việc trong môi trường giáo dục, chị cũng nắm được đôi chút thông tin về chương trình lớp 10 mới, con trai chị học tốt các môn tự nhiên và định hướng tập trung vào công nghệ sinh học. Là người mẹ, chị càng kỳ vọng chương trình mới sẽ giúp con được học nhiều và sâu hơn ở môn yêu thích.

Về phía các cơ sở trường học, nhiều hiệu trưởng cho biết không nhận được chỉ đạo hay hướng dẫn về việc phổ biến chương trình lớp 10 mới tới học sinh, phụ huynh. Hiệu trưởng trường THPT Sài Gòn – TP.HCM cho hay, thông tin về chương trình chủ yếu do giáo viên chủ động chia sẻ, bởi không có hướng dẫn hay kế hoạch, yêu cầu tuyên truyền cụ thể từ thành phố hay Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiệu trưởng cũng mong các em học sinh, cũng như các phụ huynh có thể chủ động tỉm hiểu các thông tin, cũng như chương trình lớp 10 mới để có những lựa chọn ngành học, môn học phù hợp cho học sinh.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến