Hơn 100 tổ hợp môn cho Chương trình lớp 10 mới, các trường triển khai khó khăn

Thứ năm, 24/03/2022 | 08:47
Theo dõi ULTV trên

Theo thống kê với Chương trình lớp 10 mới sẽ có khoảng hơn 100 tổ hợp môn cho học sinh lựa chọn, điều này tạo cơ hội mở cho học sinh, nhưng lại gây khó khăn lớn cho các trường trong việc tổ chức thực hiện.

Chương trình lớp 10 mới được áp dụng năm học 2022 - 2023

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 32/2018/TT – BGDĐT ngày 26/12/2018, bao gồm chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, cấp THCS và THPT. Theo lộ trình mới, Chương trình GDPT mới đã được bắt đầu ở lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang được tiến hành với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 vào năm học 2022 – 2023.

Hơn 100 tổ hợp môn cho Chương trình lớp 10 mới, các trường triển khai khó khăn
Hơn 100 tổ hợp môn cho Chương trình lớp 10 mới, các trường triển khai khó khăn

Chương trình lớp 10 mới được đánh giá có nhiều tính ưu việt, phù hợp với giáo dục thời đại hội nhập quốc tế. Nó tạo điều kiện cho học sinh được tự do đăng ký các môn học, chương trình học theo đúng năng lực, sở trường của bản thân, đồng thời nội dung các môn tập trung hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp hơn.

Theo như chương trình đổi mới, học sinh lớp 10 sẽ giảm được nhiều môn học khi các em chỉ phải học đủ bảy môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương. Đồng thời các em được tự do lựa chọn 5 môn học khác thuộc 3 nhóm môn: Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật), Khoa học tự nhiên (Vật lý, hóa học, sinh học), Công nghệ và nghệ thuật (công nghệ, tin học, nghệ thuật, âm nhạc và mỹ thuật).

Ngoài các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và lựa chọn trên, chương trình có hai môn tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số (105 tiết), Ngoại ngữ 2 (105 tiết).

Theo giải thích của Bộ GD&ĐT, môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là môn học mà mọi học sinh đều phải học và hoạt động giáo dục mà mọi học sinh đều phải tham gia.

Khó khăn khi triển khai chương trình lớp 10 mới:

Tuy có nhiều điểm mới song nhiều cơ sở giáo dục cũng đã bày tỏ lo ngại về những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình mới này. Thầy Trần Minh Khương trường đại học Lương Thế Vinh cho biết: Theo thống kê, với cách chọn ngẫu nhiên các môn học của học sinh thì tổng cộng có khoảng từ 80 – 100 tổ hợp các môn học. Con số này khiến nhiều trường THPT hoang mang. Bởi dự đoán sẽ có nhiều môn, nhiều tổ hợp học sinh ồ ạt chọn, ngược lại có nhiều môn, tổ hợp khác không có học sinh tham gia học, nó sẽ làm cho quá trình tổ chức dạy và học của các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều bất lợi, nhất là trong thời điểm kể cả cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều môn mới, hoặc nguồn lực giáo viên các môn mới chưa được đáp ứng kịp.

Hơn 100 tổ hợp môn cho Chương trình lớp 10 mới, các trường triển khai khó khăn
Hơn 100 tổ hợp môn cho Chương trình lớp 10 mới, các trường triển khai khó khăn

Một điều đáng lo ngại mà nhiều nhà giáo dục bảy tỏ, đó là việc cho học sinh tự chọn năm môn học trong ba nhóm môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ và nghệ thuật ngay từ lớp 10 là không khả thi. Bởi các em vừa mới tốt nghiệp THCS, chưa hiểu rõ về năng lực của bản thân. Việc tư vấn của thầy cô và gia đình cũng vì thế mà chưa sát thực. Có trường hợp sẽ có nhiều em học sinh lớp 10 chọn sai môn, tổ hợp để học, nếu như năm lớp 10 các em chọn học ba môn thuộc nhóm khoa học xã hội và hai môn nhóm công nghệ và nghệ thuật, nhưng đến năm lớp 11 em lại thay đổi, chuyển từ khoa học xã hội sang khoa học tự nhiên thì lên lớp 11 các em sẽ học thế nào?

Hiệu trưởng một trường THPT quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có, trường chỉ đáp ứng được một số như: Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Riêng môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật, Nội dung giáo dục địa phương... thì nhiều trường không có giáo viên. Nếu học sinh chọn học những môn này thì bắt buộc trường phải hợp đồng với giáo viên bên ngoài. Vậy kinh phí nào dùng để trả lương cho giáo viên thỉnh giảng. Chưa kể, với những môn nghệ thuật đặc thù, nếu trả thù lao thấp sẽ rất khó mời giáo viên.

Khó khăn có thể thấy rõ, nhưng với sứ mệnh đổi mới, và nâng cao chất lượng giáo dục, hầu hết các cơ sở giáo dục, cụ thể là các trường THPT trên toàn quốc đang nỗ lực, gấp rút chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để áp dụng chương trình lớp 10 mới. Thậm chí nhiều trường còn có những chính sách rất thông minh và sáng suốt, cụ thể như trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã hợp tác với trường đại học Lương Thế Vinh để triển khai các hoạt động chung nâng cao chất lượng đào tạo bậc THPT từ năm 2022. Theo đó, hàng năm trường đại học Lương Thế Vinh sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý của trường THPT Sài Gòn. Hai đơn vị chú trọng các nội dung mới như giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực tư vấn nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh cần phải đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của từng trường

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh cần phải đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của từng trường

Tuyển sinh đại học 2025 là mùa đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kéo theo nhiều thay đổi quan trọng về phương thức và quy trình xét tuyển. Trong bối cảnh đó, việc đọc kỹ đề án tuyển sinh không chỉ là lời khuyên, mà là điều bắt buộc nếu thí sinh muốn đảm bảo quyền lợi và gia tăng cơ hội trúng tuyển.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Cơ hội rộng mở cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Tuyển sinh đại học năm 2025: Cơ hội rộng mở cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Việc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đang ngày càng phổ biến trong mùa tuyển sinh đại học 2025, đặc biệt với những ngành học có yêu cầu ngoại ngữ cao. Để nắm bắt cơ hội, thí sinh cần lưu ý kỹ thời gian nộp hồ sơ và hiệu lực của các chứng chỉ ngoại ngữ.
Bộ Giáo dục yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh khi nhiều trường đại học loại bỏ tổ hợp khối C00

Bộ Giáo dục yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh khi nhiều trường đại học loại bỏ tổ hợp khối C00

Gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh bất ngờ khi một số trường đại học loại bỏ tổ hợp C00 khỏi phương án tuyển sinh. Quyết định này khiến dư luận dậy sóng, buộc Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2025: Khu vực ưu tiên không thay đổi dù có sáp nhập tỉnh

Tuyển sinh đại học 2025: Khu vực ưu tiên không thay đổi dù có sáp nhập tỉnh

Việc sáp nhập các tỉnh, thành theo Nghị quyết 60/2023 khiến nhiều học sinh lo lắng về quyền lợi ưu tiên khi xét tuyển đại học. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định quy định về khu vực ưu tiên trong kỳ tuyển sinh 2025 sẽ vẫn được giữ nguyên như các năm trước.
Đăng ký trực tuyến