Đảy mạnh việc dạy và học tiếng Pháp cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam

Thứ tư, 16/03/2022 | 10:40

Giảng dạy tiếng Pháp luôn là chủ đề quan trọng đối với quan hệ song phương giữa hai nước Pháp - Việt. Trên toàn quốc có 35 tỉnh/thành phố giảng dạy tiếng Pháp, trong đó chương trình tiếng Pháp song ngữ và tăng cường được giảng dạy tại 13 tỉnh, chuyên tại 15 tỉnh.

Đảy mạnh việc dạy và học tiếng Pháp cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam
Đảy mạnh việc dạy và học tiếng Pháp cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam

Tiếng Pháp được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn

Theo thông tin tổng hợp từ Ban truyền thông Đại học Lương Thế Vinh, hiện nay ở nước ta có 35 tỉnh/thành phố có giảng dạy tiếng Pháp, trong đó chương trình tiếng Pháp song ngữ và tăng cường được giảng dạy tại 13 tỉnh, chuyên tại 15 tỉnh. Tiếng Pháp ngoại ngữ 2 tại 19 tỉnh và ngoại ngữ 1 tại 32 tỉnh. Tổng số học sinh, sinh viên theo học tiếng Pháp vẫn ổn định ở con số khoảng 38.000. Tổng số giáo viên tiếng Pháp khoảng hơn 400, giáo viên Toán Pháp khoảng hơn 30. Tổng số trường có giảng dạy tiếng Pháp khoảng 171 trường và 1190 lớp. Trong đó việc giảng dạy tiếng Pháp là ngoại ngữ 2 chiếm số lượng học sinh đông nhất, khoảng gần 20.000 học sinh, tiếp theo đó là chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp chiếm khoảng hơn 7.500 học sinh…

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định việc giảng dạy tiếng Pháp luôn là chủ đề quan trọng đối với quan hệ song phương 2 nước. Chương trình song ngữ tiếng Pháp ở các cấp đã được ban hành từ năm 2010, cần được điều chỉnh bổ sung cập nhật theo Chương trình GDPT mới. Đội ngũ các giáo viên dạy môn khoa học bằng tiếng Pháp ngày càng thiếu và chưa có sự kế tiếp dẫn tới một số tỉnh thành xin rút khỏi chương trình song ngữ và chỉ duy trì chương trình tăng cường tiếng Pháp. Mặt khác, việc tập huấn, đào tạo thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý trong suốt những năm qua đã đạt kết quả khả quan, tăng thêm động lực cho giảng viên và người học, cải thiện chất lượng dạy học song số lượng các đợt tập huấn giảm do dịch Covid-19, tập huấn cán bộ quản lý không được tổ chức thường xuyên như trước.

Khẳng định việc giảng dạy tiếng Pháp luôn là chủ đề quan trọng đối với quan hệ song phương 2 nước và được đề cập trong nhiều cuộc làm việc cấp cao giữa 2 bên, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery bày tỏ vui mừng trước thông tin tích cực là từ năm 2022, HV Ngoại giao Việt Nam quyết định sẽ tăng số lượng sinh viên đào tạo theo chuyên ngành tiếng Pháp. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ sự tin tưởng với nền tảng vững chắc, việc phát triển Pháp ngữ ở Việt Nam đã, đang và sẽ được triển khai và phát triển thuận lợi. Chính phủ Pháp sẽ ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam tháo gỡ trực tiếp khó khăn trong quá trình triển khai.

Tiếng Pháp được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn
Tiếng Pháp được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn học ngoại ngữ thứ 2

Giải pháp tăng cường việc dạy và học tiếng Pháp cho học sinh, sinh viên

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tiếp nối thành công của Hiệp định cấp Chính phủ về Đề án phát triển tiếng Pháp khu vực ĐNA, Bộ GD&ĐT đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác duy trì và củng cố việc giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam với hiệu quả tối ưu. Phía Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách, nhiệm vụ cụ thể về chương trình, tài liệu giảng dạy, giảng viên, CSVC và hoạt động của các nhà trường. Đồng thời, triển khai thực hiện đổi mới chương trình GDPT trong đó có môn Tiếng Pháp với tư cách là ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2. Phía Việt Nam cũng cam kết tiếp tục phát triển giảng dạy chương trình tiếng Pháp song ngữ, ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2 với chất lượng cao.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, sự hỗ trợ, hợp tác từ phía các đối tác Pháp ngữ rất quan trọng. Trong đó, trước hết là hoàn thiện cải tiến chương trình và tài liệu giải dạy chương trình song ngữ tiếng Pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình GDTP mới trong năm 2022; hỗ trợ biên soạn sách giáo khoa tiếng Pháp ngoại ngữ 1, 2; hỗ trợ tập huấn giáo viên tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp. Hai bên tiếp tục trao đổi để thống nhất phương thức công nhận TN chương trình song ngữ tiếng Pháp, hỗ trợ các điều kiện về lệ phí cũng như nâng cao CLGD để học sinh, sinh viên học song ngữ tiếng Pháp được cấp Bằng tiếng Pháp quốc tế DELF B2. Đảy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền cho việc giảng dạy tiếng Pháp để có thể thuyết phục nhiều học sinh, phụ huynh cho con em lựa chọn tiếng Pháp để học tập.

Tiếng Pháp cũng là ngoại ngữ thứ hai được nhiều sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trường đại học Lương Thế Vinh lựa chọn trong trường trình học của mình bên cạnh các ngoại ngữ khác như Tiếng Trung, tiếng Hàn… Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để các sinh viên ngoại ngữ tiếp cận thực tế rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến