Năm 2023, Bộ GD&ĐT điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên. Điểm của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp.
Năm 2023, Bộ GD&ĐT điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên. Điểm của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp.
Thông tin từ cán bộ tuyển sinh Ngôn ngữ Anh – Trường Đại học Lương Thế Vinh, năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên. Theo đó, điểm của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp. Ví dụ: Thí sinh N.T.A đạt 30 điểm sẽ không còn điểm ưu tiên. Như vậy, không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.
Lí giải về vấn đề sẽ điều chỉnh điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 25,5 điểm trở lên, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết mức điểm này được đưa ra dựa trên cơ sở khoa học, phân tích dữ liệu mà ra.
"Chúng tôi không dùng 22,5 hay 20 điểm để dễ chia vì nếu tính bằng máy thì như nhau", ông Sơn cho biết.
Được biết, Bộ GD&ĐT sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định đã cho thấy tỷ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên.
Điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều kiện khó khăn hơn.
Tuy nhiên, nhiều phân tích dữ liệu cho thấy sự bất hợp lý là tỷ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn (ở nhiều mức điểm thậm chí tỷ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên.
Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi các thí sinh xét tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao, dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn 30.
Theo ông Hoàng Nam – cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ: Bộ cần ap dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.
Mùa tuyển sinh đại học 2023, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh của trường với những phương thức xét tuyển khác nhau. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng Bộ nên kiểm tra kĩ để đánh giá hợp lý hơn bởi mỗi phương thức xét tuyển có tính đặc thù của từng trường.
Trao đổi vấn đề trên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định bộ không chỉ nhìn vào số liệu mà còn nhiều yếu tố khác để đưa ra đánh giá chung các phương thức.
Tuy nhiên, bộ không yêu cầu các trường phải bỏ phương thức tuyển sinh. Thay vào đó, đây là cơ hội để các trường đánh ra phương thức tuyển sinh không phù hợp.