Hạt chia- món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Thứ hai, 22/04/2024 | 16:40

Hạt Chia là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời được biết đến để tăng cường sức khỏe tim mạch, bao gồm chất xơ, chất béo lành mạnh và magiê

Hạt Chia là những hạt nhỏ của cây Salvia hispanica Mặc dù chúng đã được người bản địa sử dụng làm thực phẩm trong hàng nghìn năm, nhưng chúng ngày càng trở nên phổ biến trong thập kỷ qua khi ngày càng có nhiều người biết đến thành phần dinh dưỡng ấn tượng và những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của chúng. Hôm nay hãy cùng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01713778876.jpeg

1. Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

            .Các nghiên cứu cho thấy ăn hạt chia là một cách hiệu quả để giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như mức LDL cao hoặc cholesterol “xấu” và huyết áp cao.

    Hạt Chia rất giàu chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm mức cholesterol. Chất xơ giúp giảm sự hấp thụ cholesterol trong đường tiêu hóa và tăng bài tiết cholesterol, do đó làm giảm mức cholesterol trong máu.

    Một đánh giá năm 2021 của 10 nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ hạt chia có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và chất béo trung tính, đồng thời tăng mức cholesterol HDL bảo vệ tim.

    Hạt Chia cũng đã được chứng minh là giúp giảm mức huyết áp cao, đây là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. Hạt Chia là nguồn cung cấp magie đậm đặc, một loại khoáng chất có liên quan đến việc điều hòa huyết áp, cùng với chất xơ, chất béo không bão hòa đa chuỗi dài và protein, cũng có liên quan đến lợi ích huyết áp.

2. Một nguồn chất xơ tuyệt vời

    Hạt Chia chứa nhiều chất xơ. Trên thực tế, hàm lượng chất xơ trong hạt chia cao hơn trái cây sấy khô, các loại hạt, hạt lanh và ngũ cốc.

    Một khẩu phần hạt chia 1 ounce cung cấp 9,75 gram chất xơ ấn tượng, đáp ứng khoảng 35% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe của hệ tiêu hóa, vì chất xơ cần thiết để thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và thoải mái, đồng thời giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Chất xơ Chia giúp bổ sung số lượng lớn vào phân, có thể giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón.

    Chất xơ trong hạt chia thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tạo ra sản phẩm phụ gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFA). Vi khuẩn trong chất xơ lên men ở ruột già, giải phóng các SCFA như axit axetic, axit propionic và axit butyric. SCFA cung cấp nhiên liệu cho các tế bào lót trong ruột kết, được gọi là tế bào ruột kết, đồng thời giúp điều chỉnh tình trạng viêm và duy trì sức khỏe của ruột.

    Hạt Chia cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, như chất béo omega-3 và polyphenol, giúp giảm viêm ruột. Chúng cũng chứa nhiều khoáng chất thường thấp ở những người bị rối loạn tiêu hóa như IBD, chẳng hạn như canxi, selen và kẽm.

11713778876.jpeg

3. Có thể giúp thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh

    Theo chia sẻ của PGS. TS Hoàng Ngọc Hà – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh Hạt Chia có nhiều chất dinh dưỡng được biết là hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh, chẳng hạn như chất xơ, protein và magiê.

    Các nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ hạt chia với việc cải thiện kiểm soát đường huyết và độ nhạy insulin ở người khỏe mạnh và ở những người có lượng đường trong máu cao. Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2018 bao gồm 12 nghiên cứu điều tra tác động của việc tiêu thụ hạt chia ở những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng, khi tiêu thụ với liều lượng cao, hạt chia giúp giảm lượng đường trong máu và lượng insulin.

    Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 trên 15 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người tiêu thụ 25 gam hạt chia xay cùng với 50 gam dung dịch đường đã giảm 39% lượng đường trong máu so với những người chỉ tiêu thụ dung dịch đường. hạt cho bữa ăn nhiều carb có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đây là một nghiên cứu rất nhỏ nên không nên sử dụng kết quả của nó để đưa ra kết luận chắc chắn.

    Ngoài ra, ăn hạt chia có thể giúp giảm các vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, chẳng hạn như huyết áp cao. Trong nghiên cứu năm 2021 bao gồm 42 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được đề cập ở trên, điều trị bằng 40 gam hạt chia mỗi ngày trong 12 tuần đã giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu.

4. Hỗ trợ cảm giác no

    Ăn thực phẩm giàu chất xơ và protein, như hạt chia, là một cách tuyệt vời để hỗ trợ cảm giác no và giảm cân lành mạnh.

    Protein và chất xơ đều giúp tiêu hóa chậm, giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn và còn làm tăng cảm giác no sau khi ăn. Chọn nhiều thực phẩm làm no hơn, như hạt chia, có thể giúp hạn chế sự thèm ăn và giúp bạn ăn ít calo hơn, điều này có thể giúp hỗ trợ giảm cân.

    Một nghiên cứu năm 2017 bao gồm 24 người cho thấy những người tham gia cho thấy điểm đói thấp hơn đáng kể và điểm no cao hơn vào những ngày họ tiêu thụ sữa chua với 7 gam và 14 gam hạt chia so với sữa chua không có hạt chia. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lượng calo hấp thụ thấp hơn đáng kể khi những người tham gia tiêu thụ sữa chua có thêm hạt chia so với sữa chua không chứa hạt chia.

    Những phát hiện này cho thấy rằng việc đưa hạt chia vào chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp hỗ trợ nỗ lực giảm cân.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

           

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Bác sĩ cảnh báo ung thư thực quản: Nhận biết và phòng ngừa

Bác sĩ cảnh báo ung thư thực quản: Nhận biết và phòng ngừa

Ung thư thực quản được coi là một trong những loại bệnh ác tính đáng lo ngại. Tuy nhiên, bạn có đủ hiểu biết về loại bệnh này, nhận diện được các triệu chứng và biết cách phòng tránh không?
Bí Đao: Thực phẩm và bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Bí Đao: Thực phẩm và bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Bí đao là một trong những loại thực phẩm phổ biến được nhiều gia đình ưa chuộng để chế biến rau xanh.
Đăng ký trực tuyến