Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp tại TP Hồ Chí Minh

Thứ tư, 13/04/2022 | 15:39

Chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp đã được nhiều cơ sở giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh từng bước thực hiện với mức độ khác nhau.

Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp tại TP Hồ Chí Minh
Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp tại TP Hồ Chí Minh

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh, thực tế cho thấy việc triển khai cho phụ huynh, học sinh đăng ký qua App tuyển sinh, mã QR hoặc đường link đã giúp nhiều quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm không ít áp lực.

Phụ huynh dễ dàng đăng ký

Là địa bàn rộng, dân đông, dân số tăng cơ học hàng năm cao dẫn đến sĩ số học sinh đầu cấp liên tục biến động khiến cho Quận Bình Tân gặp rất nhiều áp lực trong công tác rà soát, thống kê và lập danh sách tuyển sinh đầu cấp. Cụ thể, hàng năm công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ được triển khai theo quy trình gồm: UBND phường thu thập thông tin đăng ký của phụ huynh từ tổ dân phố để lập danh sách trẻ 6 tuổi, riêng các trường tiểu học lập danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu học gửi về Phòng GD&ĐT quận Tân Bình. Sau đó phòng GD tiến hành kiểm tra danh sách trẻ 6 tuổi và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học để tiến hành phân tuyến, in giấy báo nhập học.  Tiếp theo, UBND các phường phát hành giấy báo nhập học cho trẻ vào lớp 1 thông qua tổ dân phố. Đối với lớp 6, trường tiểu học phát hành giấy báo nhập học khi cha mẹ học sinh đến nhận hồ sơ hoàn thành chương trình tiểu học. Sau cùng, căn cứ vào nội dung của giấy báo nhập học, cha mẹ học sinh đến trường được phân tuyến để làm thủ tục nhập học cho con em. Với cách thức tuyển sinh trên, quả thực cả cha mẹ và các cơ sở tuyển sinh, cấp chính quyền địa phương đều rất vất vả, cha mẹ học sinh mất khá nhiều thời gian, công sức đi lại để thực hiện thủ tục, ngoài ra thực hiện bằng phương pháp thủ công nên khó tránh khỏi sai sót.

Năm học 2021 – 2022 quận đã mạnh dạn chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đầu cấp từ hình thức trực tiếp sang online. Nhờ đó phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh cho con và tra cứu thông tin thông qua App tuyển sinh do phòng Giáo dục và Đào tạo quận cung cấp. Từ đó khắc phục được nhiều hạn chế của các năm trước đây. Đặc biệt, việc triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục. Việc quản lý học sinh chuyển trường sau khi hết cấp tiểu học cũng chặt chẽ hơn.

Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp tại TP Hồ Chí Minh
Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp tại TP Hồ Chí Minh

Hiệu quả rõ rệt

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, trung bình mỗi năm số học sinh ở các lớp đầu cấp tại địa phương này tăng khoảng 20.000 em, chủ yếu ở bậc tiểu học. Các quận, huyện như Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và TP Thủ Đức tăng cao nhất do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh kéo theo tình trạng dân số tăng cơ học cao. Trong thời gian qua, công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến được nhiều quận, huyện đồng loạt áp dụng, từng bước thay đổi tư duy, thói quen của phụ huynh và nhà trường.

Trong năm học 2021 - 2022, quận Bình Tân có trên 17.000 học sinh lớp 1 và 6 được tuyển sinh qua hình thức trực tuyến. Trong quá trình phụ huynh thực hiện khai báo, trên “App tuyển sinh”, nếu chưa rõ khâu nào phía công ty cung cấp phần mềm sẽ có nhân viên trực và hướng dẫn điền thông tin. Hình thức này đã giúp công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo đúng tiến độ, phụ huynh tiếp cận nhanh hơn. Đặc biệt khi bố mẹ đến làm thủ tục nhập học cho con không cần photocopy giấy tờ mà chỉ cần đem theo hồ sơ gốc để nhà trường scan lưu trữ và đối chiếu thông tin.

Tại Hội nghị tập huấn và triển khai công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết: Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng đề án, tham mưu UBND quận, huyện ban hành Đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký vào các trường theo đúng phân tuyến.

Từ khóa: chuyển đổi số
Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến