Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành ngân hàng

Thứ tư, 11/05/2022 | 22:10

Cơn khát nguồn nhân lực ngân hàng luôn là tiêu điểm về nhân sự qua các năm gần đây. Tuy nhiên để thành công apply vào các vị trí trong ngành này thì không hề dễ dàng.

Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành ngân hàng
Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng đòi hỏi các ứng viên phải có chuyên môn cao

Do đặc thù công việc nên ngành ngân hàng luôn yêu cầu kinh nghiệm dày dạn và có nhiều kỹ năng vượt trội hơn người. Đó cũng là lý do tại sao mỗi năm có rất nhiều tân cử nhân ngành này tốt nghiệp nhưng chỉ có một số ít tìm được việc làm như ý.

Ngay cả khi bạn đã sở hữu năng lực hơn người, bạn vẫn cần chú trọng rất nhiều yếu tố thì phải có thể lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng ngành ngân hàng được. Thứ trước tiên bạn cần chuẩn bị và cũng là một trong những “vũ khí” quan trọng nhất của bạn chính là một bản CV xin việc ngân hàng đẹp và ấn tượng!

Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngân hàng

Nhìn chung, bất cứ CV xin việc nào cũng phải có đầy đủ các thông tin sau, dù là CV xin việc ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ:

  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu
  • Kỹ năng
  • Sở thích
  • Học vấn
  • Kinh nghiệm
  • Hoạt động
  • Chứng chỉ và giải thưởng

Đó là phần khung cơ bản mà CV của bạn phải có, thế nhưng để có một bản CV hoàn hảo thì bạn phải thêm “da thịt” vào cho phần “khung xương” ấy nữa. Chúng tôi sẽ “mách nước” cho bạn cách viết CV xin việc ngân hàng chuẩn nhất để bạn có thể “chinh phục” được nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành ngân hàng
Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành ngân hàng

CV xin việc tài chính ngân hàng phải thể hiện rõ mục tiêu nghề nghiệp của bản thân

Thông tin cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp là 2 mục tương đối quan trọng trong CV xin việc và bạn cũng phải lưu ý rằng nội dung của 2 phần này cần súc tích và ngắn gọn, chứ không thể viết “tràng giang đại hải” được. Hãy đặc biệt lưu ý đến phần mục tiêu nghề nghiệp! Nhà tuyển dụng chưa hề biết chút gì về bạn và CV chính là “vũ khí” giúp bạn thể hiện bản thân. Họ sẽ đặc biệt chú ý đến phần mục tiêu nghề nghiệp của các ứng viên.

Mục tiêu nghề nghiệp phải rõ ràng, cụ thể

Mục tiêu của bạn phải đạt 2 yêu cầu chính:

  • Ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể
  • Nhấn mạnh đúng vào vị trí mà họ đang tuyển dụng (cũng chính là vị trí mà bạn đang muốn apply)

Nhờ vậy mà nhà tuyển dụng sẽ nhận ra bạn là người có định hướng, mục tiêu rõ ràng và rất có khả năng chính là ứng viên mà họ đang chờ đợi!

Phần kinh nghiệm làm việc ngành ngân hàng cần được chú trọng

Kinh nghiệm làm việc ở đây có thể là quá trình bạn đã đi làm liên quan đến chuyên ngành ngân hàng. Nhưng cũng có thể là những trải nghiệm trong quá trình hoạt động tại trường hay trong đoàn,… đối với những bạn sinh viên mới ra trường. Về cơ bản, điều bạn cần thể hiện đó là:

Phần kinh nghiệm làm việc luôn là một trong những điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của ứng viên. Hãy nhớ ghi vào những công việc liên quan đến ngành ngân hàng nhưng cũng đừng quên thêm vào các công việc ở lĩnh vực khác nếu có vì chúng sẽ làm cho CV của bạn trở nên phong phú hơn.

Đặc biệt hơn cả, phần kinh nghiệm làm việc của bạn phải thể hiện rõ 2 điều:

+ Khả năng thích nghi và ứng phó nhanh nhạy trong công việc

Cái mà nhà tuyển dụng cần ở bạn đó là sự thích nghi, ứng phó nhanh nhạy trong một môi trường làm việc mới. Điều này đồng nghĩa với việc họ không cần sự cứng nhắc, bê nguyên phong cách làm việc ở một nơi cũ khi làm tại ngân hàng mới.

Nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao những ứng viên nhanh nhạy, linh hoạt, dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới. Vì vậy, bạn nên nêu ra một số những hoạt động tập thể thú vị bạn từng tham gia ở trường học hoặc cơ quan cũ, đặc biệt là những tình huống giúp bạn thể hiện khả năng ứng biến nhanh nhạy của bản thân.

+ Có những số liệu cụ thể

Ngành ngân hàng là ngành yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ. Cũng chính vì vậy mà phần kinh nghiệm làm việc của bạn phải có những số liệu cụ thể để nhà tuyển dụng có cái nhìn rõ nét hơn về bạn. Năng lực của bạn cũng phần nào được phản ánh qua những con số ấy.

Những số liệu bạn có thể nêu ra bao gồm: điểm số các môn học có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng của bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường; khoản tiền bạn huy động được từ các nhà tài trợ trong một sự kiện nào đó bạn từng tham gia; khả năng huy động vốn vay, khả năng đáp ứng chỉ tiêu trong tháng… khi làm công việc nào đó…

Khả năng thích nghi và ứng phó nhanh nhạy trong công việc
Khả năng thích nghi và ứng phó nhanh nhạy trong công việc

Trang bị các kỹ năng đặc thù của một nhân viên ngân hàng

Ngành nghề nào cũng có những yêu cầu đặc thù và bản thân các nhân viên ngân hàng cũng phải đáp ứng được một số điều kiện cần và đủ thì mới có thể làm tốt công việc được giao. Cụ thể, họ cần thể hiện với nhà tuyển dụng mình có những kỹ năng như sau:

Kỹ năng về chuyên môn: Điều đầu tiên bạn cần thể hiện dĩ nhiên là kiến thức chuyên môn về  lĩnh vực ngân hàng. Bạn phải am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mình sẽ làm việc. Ngoài ra, bạn cần thành thạo các kỹ năng liên quan khác như: tin học văn phòng (Microsoft Word, Excel, PowerPoint…); phần mềm (CRM, ERP…).

Khả năng ngoại ngữ tốt: Làm việc ở ngân hàng đồng nghĩa rằng bạn sẽ thường xuyên gặp các đối tác hoặc khách hàng người nước ngoài. Vì vậy, bạn cần phải có khả năng ngoại ngữ tốt. Nghiễm nhiên bạn cần thành thạo tiếng Anh – ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Bên cạnh đó, nếu bạn thành thạo thêm các ngoại ngữ khác như: tiếng Trung, Nhật, Hàn, Pháp, Đức… thì đó cũng là lợi thế tuyệt vời để “ghi điểm” với nhà tuyển dụng.

Nhân viên ngân hàng phải hội tụ nhiều kỹ năng khác nhau

Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm: Nhân viên ngân hàng cần phải biết cách làm việc độc lập và làm việc nhóm. Có những công việc họ phải tự mình hoàn thành nhưng cũng có những nhiệm vụ họ phải kết hợp với các đồng nghiệp thì mới có hoành thành tốt được. Vì vậy, bạn cần tích cực và hòa đồng với đồng nghiệp. Có như vậy thì hiệu quả khi team work mới cao được!

Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Nhân viên ngân hàng phải thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng. Vì vậy, họ phải có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt. Họ cần phải kiên nhẫn và chu đáo để khách hàng luôn hài lòng với dịch vụ mà họ mang tới. Bạn nhất định phải thể hiện rõ điều này trong CV xin việc để dễ dàng “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng hơn nhé!

Lưu ý rằng, cách viết điểm yếu hay nhất cho ứng viên là trình bày kèm theo phương án hoặc kế hoạch để thay đổi, cải thiện điểm yếu đó.

Ví dụ như: Kỹ năng Đọc – Viết của tiếng Anh chưa tốt nên hiện tại đang theo học một khóa tiếng Anh dành cho người đi làm, dự kiến hoàn thành trong 1-2 tháng là nhận được chứng chỉ…

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: ngân hàng
Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến