Một số quy định của Luật bóng đá cơ bản hiện nay

Thứ sáu, 05/07/2024 | 15:09
Theo dõi ULTV trên

Luật bóng đá chính là một hệ thống các quy định được ban hành bởi IFAB- Ủy ban Bóng đá Quốc tế. Theo đó, luật đá bóng cơ bản này sẽ được áp dụng tại tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam

Nhằm giúp các bạn trẻ học viên tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Nam Định và người yêu thích bóng đá hiểu rõ hơn về quy định luật bóng đã hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về luật bóng đá được áp dụng cho các cầu thủ, trọng tài, huấn luyện viên.

5.7.5

Số lượng cầu thủ

- Cầu thủ: Trong một trận đấu phải có 2 đội. Mỗi đội có tối đa 11 người trong đó có 1 thủ môn. Trận đấu không được thực hiện nếu một trong 2 đội không còn đủ 7 cầu thủ.

- Trong những giải chính thức: Những trận đấu do FIFA, Liên đoàn bóng đá khu vực  và các Liên đoàn bóng đá quốc gia tổ chức, chỉ được phép thay thế tối đa 3 cầu thủ.  Điều lệ giải phải có quy định số lượng cầu thủ dự bị được phép đăng ký mỗi trận đấu trong khoảng cho phép từ 3 đến tối đa 7 cầu thủ.

- Trong những giải không chính thức:

+ Ở các trận thi đấu của đội A quốc gia, được sử dụng tối đa 6 cầu thủ dự bị.

+ Ở những trận đấu không chính thức, số lượng cầu thủ dự bị có thể nhiều hơn nếu:  Các đội bóng có liên quan thống nhất cầu thủ dự bị tối đa; thông báo số lượng cầu thủ dự bị cho trọng tài trước trận đấu.

Nếu trọng tài không được thông báo hoặc các đội bóng không có được sự thống nhất được số lượng cầu thủ dự bị tối đa trước trận đấu thì chỉ được phép thay thế không quá 6 cầu thủ dự bị.

- Trong tất cả các trận đấu: Danh sách cầu thủ dự bị phải được thông báo với trọng tài thứ 4 trước khi trận đấu bắt đầu. Cầu thủ dự bị không đăng ký không được phép tham gia trận đấu.

- Quy định về việc thay thế cầu thủ:

+ Việc thay thế cầu thủ phải được thông báo trước với trọng tài.

+ Cầu thủ dự bị chỉ được vào sân khi cầu thủ được thay thế đã ra khỏi sân, đồng thời phải có sự cho phép của trọng tài chính.

+ Cầu thủ dự bị chỉ được vào sân từ ngoài đường biên dọc tại điểm gặp đường giới hạn giữa sân, khi bóng ngoài cuộc.

+ Việc thay thế kết thúc khi cầu thủ dự bị đã vào trong sân thi đấu.

+ Lúc này cầu thủ dự bị trở thành chính thức và cầu thủ được thay ra không được tham gia trận đấu nữa.

+ Cầu thu ̉ đã thay ra không còn được phép tham gia trận đấu.

+ Trong các trường hợp thay thế cầu thủ, việc cầu thủ có được thi đấu hay không thuộc quyền hạn của trọng tài.

- Quy định về thay thế thủ môn: Bất kỳ cầu thủ nào cũng được phép thay thế thủ môn với điều kiện:

+ Phải thông báo trước với trọng tài.

+ Chỉ được thực hiện khi bóng ngoài cuộc.

quy dinh ve luat bong da

Thời gian thi đấu

Theo chia sẻ bởi các huấn luyện viên Trung tâ đào tạo bóng đá trẻ - Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết thời gian trận đấu: theo đó mi trận đấu có 2 hiệp và mỗi hiệp là 45 phút, trừ trường hợp có sự thoả thuận giữa trọng tài cùng 2 đội bóng tham dự trận đấu. Bất kỳ đề nghị nào thay đổi thời gian của trận đấu (thí dụ vì điều kiện ánh sáng, thời tiết chỉ thi đấu mỗi  hiệp 40 phút) phải có sự thoả thuận trước khi bắt đầu và tuân theo những quy định của  điều lệ thi đấu.

- Thời gian nghỉ giữa 2 hiệp:

+ Cầu thủ được quyền có thời gian nghỉ giữa 2 hiệp.

+ Thời gian nghỉ không quá 15 phút.

+ Điều kiện giải phải quy định rõ thời gian nghỉ giữa 2 hiệp.

+ Thời gian nghỉ chỉ có thể thay đổi nếu có sự đồng ý của trọng tài.

- Bù thời gian: Những tình huống sau đây được tính để bù thêm thời gian cho mỗi  hiệp đấu:

+ Những sự thay thế cầu thủ dự bị.

+ Quá trình chăm sóc cầu thủ bị chấn thương.

+ Di chuyển cầu thủ bị chấn thương ra ngoài sân để chăm sóc.

+ Thời gian “chết”.

+ Bất kể nguyên nhân nào khác.

Trọng tài là người quyết định số thời gian được bù thêm cho mỗi hiệp đấu.

- Đá phạt đền: Ngay trước khi kết thúc mỗi hiệp đấu, có đội bóng được hưởng quả phạt đền thì hiệp đấu đó phải được kéo dài thêm để đá xong quả phạt đó.

- Hiệp phụ: Điều lệ thi đấu phải quy định thời gian thi đấu của mỗi hiệp phụ. Việc đá thêm hiệp phụ được quy định rõ ở Luật

- Trận đấu bị đình chỉ: Trận đấu bị đình chỉ được tổ chức lại nếu được quy định trong điều lệ giải.

Bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc

- Bóng ngoài cuộc: (Ball out of play)

Bóng được coi là ngoài cuộc khi: Bóng đã vượt qua hẳn đường biên ngang, biên dọc dù ở mặt sân hay trên không. + Trọng tài thổi còi dừng trận đấu.

- Bóng trong cuộc: (Ball in play)

Bóng được coi là trong cuộc suốt thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc trận đấu, kể  cả các trường hợp: Bóng bật vào sân từ cột dọc, xà ngang cầu môn hoặc cột cờ góc. + Bóng bật vào sân từ trọng tài hoặc trơ ̣ lý trọng tài đứng trong sân.

Bàn thắng hợp lệ

- Bàn thắng hợp lệ: (Goal)

Bàn thắng hợp lệ khi quả bóng đã hoàn toàn vượt qua đường cầu môn giữa 2 cột dọc  và dưới xà ngang nếu trước đó không có xảy ra những vi phạm nào về luật.

Đội ghi được nhiều bàn thắng hơn trong trận đấu là đội thắng. Nếu hai đội không ghi được bàn thắng nào hoặc có số bàn thắng bằng nhau thì trận đấu được coi là hoà.

- Điều lệ thi đấu:

Khi điều lệ giải quy định phải có đội thắng đối với thể thức thi đấu loại trực tiếp thì chỉ những trình tự sau đây đã được Hội đồng luật bóng đá quốc tế thông qua được  phép sử dụng:

+ Bàn thắng sân khách: Điều lệ giải có thể quy định thi đấu trên sân nhà và sân khách, nếu tỉ số hoà sau 2 trận đấu thì mỗi bàn thắng trên sân đối phương được tính thành 2 bàn.

+ Thi đấu hiệp phụ: Điều lệ giải có thể quy định tổ chức 2 hiệp phụ có thời gian bằng  nhau, mỗi hiệp không quá 15 phút.

+ Thi đá luân lưu 11m

loi vietj vi la gi

Việt vị

- Vị trí việt vị:

+ Cầu thu ̉ chỉ đứng ở vị trí việt vị khi không coi là phạm luật việt vị.

+ Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị khi: Ở gần đường biên ngang sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ 2.

+ Cầu thủ không ở vị trí việt vị khi: Còn ở phần sân đội nhà; ngang hàng với hậu vệ đối phương cuối cùng thứ 2; ngang hàng với 2 đối phương cuối cùng.

- Phạm lỗi: Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị chỉ bị xử phạt nếu ở thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, theo nhận định của trọng tài cầu thủ đó tham gia vào  đường bóng đó một cách tích cực như:

+ Tham gia tình huống đó.

+ Ảnh hưởng đến đối phương.

+ Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị.

- Không phạm lỗi: Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không bị phạt nếu nhận bóng trực tiếp  từ:

+ Quả phát bóng;

+ Quả ném biên;

+ Quả phạt góc.

- Phạt những vi phạm: Cầu thủ vi phạm bất kỳ lỗi việt vị nào, trọng tài đều cho đội  đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi.

Trên đây là những kiến thức về Luật bóng đã cơ bản mà bất cứ cầu thủ nào cũng phải nắm rõ khi thi đấu. Hy vọng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn có một cuộc đối đầu hoàn hảo, công bằng và minh bạch.

Hướng dẫn kỹ thuật đá bóng mạnh mẽ và chính xác với lòng bàn chân

Hướng dẫn kỹ thuật đá bóng mạnh mẽ và chính xác với lòng bàn chân

Để làm chủ kỹ thuật đá bóng mạnh mẽ và chính xác bằng lòng bàn chân, người chơi cần tập trung vào sự kết hợp giữa lực chân, tư thế cơ thể và điểm tiếp xúc bóng. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước giúp bạn nâng cao kỹ năng.
Bí quyết giữ bóng hiệu quả: Khống chế và che chắn đỉnh cao trong bóng đá

Bí quyết giữ bóng hiệu quả: Khống chế và che chắn đỉnh cao trong bóng đá

Để trở thành một cầu thủ xuất sắc, việc làm chủ kỹ thuật giữ bóng là điều không thể thiếu. Khống chế và che chắn bóng hiệu quả giúp bạn tự tin trước đối thủ, kiểm soát tình huống và tạo điều kiện cho những pha bóng đột phá, quyết định kết quả trận đấu.
Kỹ thuật di chuyển nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tối đa trên sân cỏ

Kỹ thuật di chuyển nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tối đa trên sân cỏ

Trong bóng đá, kỹ thuật di chuyển không chỉ là chạy nhanh hay bền bỉ, mà còn là khả năng tiết kiệm sức lực, phán đoán tình huống chính xác. Di chuyển thông minh giúp bạn kiểm soát thế trận mà không mất quá nhiều sức, mang lại hiệu quả cao.
Bí quyết làm chủ kỹ thuật dẫn bóng trong bóng đá

Bí quyết làm chủ kỹ thuật dẫn bóng trong bóng đá

Dẫn bóng là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định thành công trên sân cỏ. Việc làm chủ kỹ năng này không chỉ yêu cầu tốc độ, mà còn đòi hỏi sự linh hoạt, khéo léo và tư duy chiến thuật nhạy bén.
Đăng ký trực tuyến