Nên lựa chọn ngành kế toán và kiểm toán?

Chủ nhật, 29/05/2022 | 11:19

Kế toán và kiểm toán đều là công việc liên quan đến tài chính nhưng chúng không giống nhau. Thí sinh cần phân biệt rõ để đưa ra lựa chọn “nên học kế toán hay kiểm toán”?

+ Tuyển sinh Đại học ngành kế toán hệ chính qui năm 2022

Nên lựa chọn ngành kế toán và kiểm toán?
Nên lựa chọn ngành kế toán và kiểm toán?

Trong các trường đại học khối ngành kinh tế, hai ngành kế toán – kiểm toán thường hay đi chung với nhau, học các môn tương tự nhau. Nhiều bạn sinh viên khi ra trường cũng thường hay băn khoăn nên đi theo con đường kế toán hay kiểm toán.

5 điểm khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán

Cả ngành Kế toán và Kiếm toán điều làm việc trên những con số và dữ liệu từ nhiều đối tượng cung cấp. Sau đó tổng hợp lại thành một báo cáo tài chính để thuyết trình với người yêu cầu báo cáo.

 

Kế toán

Kiểm toán

Công việc

Ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cơ sở kinh doanh tư nhân

Kiểm tra, xác minh tính trung thực của những báo cáo tài chính do kế toán cung cấp, từ đó giúp cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của tổ chức đó

Nhân sự

Một nhân sự của một tổ chức và nhận lương từ các hoạt động kinh doanh của tổ chức đó

Một người độc lập và được chỉ định làm việc trong một khoảng thời gian cụ thể. Nhận được một khoản thù lao từ việc kiểm toán

Mục tiêu

Bộ phận cung cấp các quan điểm chính xác, khách quan về dữ liệu tài chính

Bộ phận xác minh tính chính xác của thông tin do kế toán cung cấp

Thời gian

Là một quá trình liên tục, với dữ liệu giao dịch tài chính được nhập hàng ngày. Kế toán bắt đầu sau khi ghi sổ kế toán

Diễn ra theo định kỳ, sau khi lập báo cáo tài chính và kế toán cuối cùng. Kiểm toán bắt đầu sau khi hạch toán.

Mức độ chi tiết

Bao gồm bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình trạng tài chính của cá nhân hoặc công ty. Chẳng hạn như báo cáo ngân hàng, báo cáo lãi lỗ và thuế. Nó có mức độ chi tiết cao hơn nhiều so với kiểm toán. 

Kiểm toán viên lấy mẫu thông tin này để kiểm tra việc kiểm soát chất lượng, cơ hội cải tiến và kiểm soát rủi ro.

Cơ hội việc làm của kế toán và kiểm toán

Vì kế toán là bộ phận không thể thiếu trong tất cả các công ty, tổ chức, do đó, đây là một trong những nghề không lo thất nghiệp nhất.

Theo công bố mới nhất của Navigos Group – Mạng việc làm và tuyển dụng uy tín tại Việt Nam đã đưa ra: Nhu cầu về kế toán tài chính xếp thứ 3 trong số 5 bộ phận chức năng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.

Hiện nay, nhân sự làm việc trong lĩnh vực kế toán còn thiếu nhiều, đặc biệt là những người có năng lực chuyên môn cao.

Với kiến thức là một chứng nhận vô giá, bạn sẽ có được mức lương cao hơn từ 10% đến 15% so với các ngành nghề khác trong xã hội khi theo nghề kế toán.

Có thể nói mức lương chung của nhân viên kế toán hiện nay hoàn toàn có thể khiến bạn tạo lập được một cuộc sống ổn định.

Nên lựa chọn ngành kế toán và kiểm toán?
Nên lựa chọn ngành kế toán và kiểm toán?

Nên học kế toán hay kiểm toán

Để trả lời cho câu hỏi: “nên học kế toán hay kiểm toán”, chính bạn thân các bạn sẽ đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Cả 2 ngành đều đòi hỏi tính chính xác cao, chịu được áp lực của công việc, trung thực, tỉ mỉ, thông thạo các kỹ năng tin học văn học.

Tuy nhiên, những bạn nữ thích ổn định thường sẽ lựa chọn đi theo kế toán. Còn những bạn nam thích “xê dịch” thường có xu hướng lựa chọn ngành kiểm toán.

Nếu bạn lựa chọn đi theo công việc kế toán, nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi kinh nghiệm nhiều hơn kiến thức. Vì vậy nếu không may mắn được tuyển vào công ty lớn, chuyên nghiệp, có thu nhập ổn, các bạn có thể bắt đầu ở những doanh nghiệp nhỏ để hiểu quy trình và thành thạo kỹ năng.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến