Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và những tố chất cần có

Thứ năm, 24/03/2022 | 08:52

Đối với mọi ngành nghề, nếu sở hữu những tố chất phù hợp thì sẽ rất có lợi thế. Với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cũng vậy

Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và những tố chất cần có
Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và những tố chất cần có

Sơ lược về ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Ngành Kỹ thuật công trình giao thông là ngành thực thi các công việc liên quan mật thiết đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyên thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các công trình giao thông gồm: cầu, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường hầm, cảng, sân bay,... cũng như những công trình khác trong lĩnh vực xây dựng nói chung.

Nếu bạn tiếp thu tốt về các môn tự nhiên, có hứng thú với ngành kỹ thuật và ước muốn được làm việc, cống hiến trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông nhưng chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi “không biết bản thân mình có phù hợp với ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hay không?” Vậy, để học tốt ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cần phải có những tố chất gì? Hãy cùng Khoa xây dựng trường Đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu những tố chất cần có khi lựa chọn ngành học kỹ thuật xây dựng công trình giao thông qua bài viết dưới đây.

Các công trình giao thông luôn gắn liền với môi trường làm việc đầy nắng gió
Các công trình giao thông luôn gắn liền với môi trường làm việc đầy nắng gió

Những tố chất cần có khi học ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Để theo đuổi đam mê và trưởng thành với ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, bạn cần sở hữu những yếu tố sau:

Sống thực tế, giỏi về các môn tự nhiên

Để phù hợp với các ngành kỹ thuật, điều đầu tiên là bạn phải sống thực tế, thích sự chính xác, ít mơ mộng. Bên cạnh đó, việc tiếp thu tốt các môn tự nhiên là một điều vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn nắm bắt, xử lý thông tin một cách mạch lạc, nhờ đó dễ dàng kiểm tra, hạch toán kinh tế, thiết kế kỹ thuật, thẩm đinh, kiểm tra các thiết kế để giải quyết các vấn đề nóng về giao thông.

Thích mày mò, nghiên cứu và sáng tạo

Muốn thực hiện thành công được những công trình giao thông tiện ích, hiệu quả đòi hỏi các Kỹ sư cần phải luôn luôn mày mò, tìm hiểu, bổ trợ kiến thức, nâng cao trình độ để bắt kịp với tốc độ phát triển của thế giới cả về kỹ thuật, công nghệ, model lẫn xu hướng, đồng thời thích ứng với thói quen văn hóa lưu thông của người Việt.

Đam mê kỹ thuật cộng với có tư duy logic

Cũng giống như bất cứ ngành học nào, đam mê, thích thú là yếu tố nền tảng của mọi thành công. Các công trình giao thông luôn gắn liền với môi trường làm việc đầy nắng gió, dù là thi công hay giám sát đều khá vất vả, chính vì vậy chỉ có niềm đam mê, yêu thích đối với lĩnh vực xây dựng và giao thông mới giúp bạn sẵn sàng nỗ lực, sẵn sàng cống hiến sức mình cho công trình xây dựng nói chung. Bên cạnh đó, tư duy logic giúp bạn tiếp cận tốt hơn, triển khai thực hiện các công trình hiệu quả hơn, quản lý dự án xây dựng theo các nguyên tắc kỹ thuật, nguyên lý dễ dàng hơn.

Có tinh thần hợp tác, biết làm việc nhóm, chịu được cường độ công việc

Mỗi công trình giao thông thường là một dự án lớn và phức tạp, đòi hỏi sự hợp sức của rất nhiều người, kết hợp nhiều bộ phận khác nhau. Do đó, tất cả những nhân lực tham gia công trình, bên cạnh năng lực chuyên môn và nghiên cứu độc lập thì rất cần thiết phải có khả kỹ năng hợp tác, phối hợp, làm việc theo nhóm.

Nếu xét thấy bản thân sở hữu những tố chất kể trên, bạn hãy tự tin đăng ký theo học ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Tất nhiên, muốn trở thành một Kỹ sư xây dựng công trình giao thông giỏi, thành đạt, bạn cần phải được trang bị thêm một số yêu cầu khác nữa mà bạn có thể dần dần bồi đắp trong những năm học đại học. Tại những trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông uy tín như Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Lương Thế Vinh,... sinh viên sẽ được tiếp thu đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết và phát huy tối đa những tố chất, khả năng mà một người làm trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông cần phải có.

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Ngành xây dựng luôn là một trong những lĩnh vực cực kỳ quan trọng và đòi hỏi nhiều năng lực và tài năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành nghề có tương lai tốt và cung cấp cơ hội phát triển rộng rãi, học ngành xây dựng là một lựa chọn tuyệt vời
Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Trung Quốc công bố hoàn thành, đưa vào hoạt động tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương vào ngày 15.6.2022
Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2023 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2023 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là một trong những ngành nổi bật tại Trường Đại học Lương Thế Vinh và được xem là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nhiều năm qua.
Đăng ký trực tuyến