Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo

Thứ năm, 30/06/2022 | 14:09

Bệnh tiêu chảy là bệnh thường xuyên gặp phải ở các loài thú nuôi trong nhà, trong đó có các bé mèo, vậy nguyên nhân vì đâu mà mèo của bạn mắc căn bệnh này, hãy cùng các bác sĩ thú y giải đáp nhé.

Mèo bị tiêu chảy thường có các biểu hiện đi ngoài, phân loãng và có giun; phân loãng và có màu hơi đỏ, mùi tanh; mèo bị nôn và co thắt bụng, mất nước, mệt mỏi, kiệt sức, thậm chí những chú mèo bị tiêu chảy lâu ngày không được chữa trị kịp thời cũng rất dễ gây ra nguy cơ tử vong. Theo các bác sĩ thú y đồng thời là giảng viên khoa bác sĩ thú y, trường Đại học Lương Thế Vinh, có rất nhiều nguyên dân khiến cho các bé mèo của bạn mắc chứng tiêu chảy. Cụ thể:

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo
Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo

Mèo bị tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn và giun sán

Đây là trường hợp được coi là phổ biến nhất ở mèo, đặc biệt là với những chú mèo non dưới 2 tháng tuổi, nếu chủ nhân không kịp thời tẩy giun sán cho mèo, với sức khỏe yếu ớt của chúng, chúng có nguy cơ tử vong rất cao.

Mèo bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy cũng không còn quá xa lạ với những ai chăm sóc, nuôi thú cưng trong nhà. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa cũng có rất nhiều, do bẩm sinh, hoặc do chủ nhân sử dụng thức ăn cho mèo không đúng.

Nếu phát hiện thấy mèo của bạn bị tiêu chảy, hãy nhanh chóng kiểm tra lại xem lại bát đựng đồ ăn, nước của chúng có đảm bảo vệ sinh không. Tiếp theo, là do mèo ăn linh tinh, chúng ăn xác động vật như chim, thạch sùng hay chuột… dẫn đến hiện tượng này. Hoặc ăn phải chất hóa học độc hại như xà phòng, chất tẩy rửa…

Mèo bị tiêu chảy do viêm màng bụng truyền nhiễm FIP

Viêm màng bụng truyền nhiễm FIP (Feline Infectious Peritonitis) là do Coronavirus gây ra, loại virus này làm rối loạn tuần hoàn không cấp đủ dịch nuôi mô bào, khiến mèo mất nước, thiếu máu và tiêu chảy. Thậm chí nặng hơn chúng có thể bị suy gan, thận và nguy cơ tử vong cao.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo
Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo

Mèo bị tiêu chảy do Viêm ruột truyền nhiễm

Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi bệnh Care ở mèo, một loại bệnh phổ biến dẫn đến hiện tượng mèo bị tiêu chảy ra máu. Ở trường hợp này mèo non sẽ chết khá nhanh và tỷ lệ tử vong cao.

Ngoài ra cũng còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh tiêu chảy ở mèo, mỗi nguyên nhân phát bệnh khác nhau lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo ở các mức độ khác nhau. Các bác sĩ thú y khuyên các sen hãy chú ý quan sát và phát hiện kịp sớm để điều trị kịp thời. Vậy khi mèo gặp những trường hợp trên thì tùy theo cấp độ chúng ta sẽ xử lý. Nếu nhẹ thì cho mèo uống Metamucil, thêm men vi sinh vào thức ăn, cung cấp thực phẩm nhiều chất xơ, cung cấp nhiều nước… Nếu tình trạng nguy cấp thì phải đưa mèo đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

Từ khóa: bệnh tiêu chảy
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Học gì để trở thành Bác sỹ thú y?

Học gì để trở thành Bác sỹ thú y?

Ngày nay, lĩnh vực thú y và khoa học thú y ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước chỉ có khoảng 23 trường đại học đào tạo ngành này, không đủ đáp ứng nhu cầu xã hội.
Ngành Bác sỹ thú y và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Ngành Bác sỹ thú y và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Nhắc đến ngành Bác sỹ thú y, không ít bạn trẻ cho rằng đây là ngành học chỉ gắn liền với động vật, bệnh lý, thuốc men,… Tuy nhiên, ngành học này thật ra lại có rất nhiều điều thú vị hơn những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ.
Đăng ký trực tuyến