Ý kiến trái chiều xoay quanh dự thảo lọc ảo chung của Bộ GD&ĐT

Thứ tư, 20/04/2022 | 16:29

Theo Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2022 của Bộ GD&ĐT, có nhiều ý kiến trái chiều về việc lọc ảo chung cho tất cả thí sinh, các trường trên cùng một hệ thống.

39
Nhiều ý kiến trái chiều xoay quạnh dự thảo quy chế của Bộ GD&ĐT: lọc ảo tuyển sinh chung cả nước

Giải pháp Lọc ảo tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, từ năm 2021 trở về trước tình trạng thí sinh ảo diễn ra rất phổ biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề tuyển sinh cũng như cơ hội trúng tuyển của nhiều thí sinh. Trước tình hình đó, bộ đã nghiên cứu, bàn bạc và đưa ra giải pháp Lọc ảo tuyển sinh chung năm 2022 thông qua dự thảo quy chế mới ban hành.

Cụ thể với dự thảo này, tại điều 18 về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm bằng các phương thức khác. Năm nay, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn kế hoạch chung của Bộ; mà chỉ công bố và cập nhật thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống. Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn tiếp tục phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống, và được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp, Bộ sẽ xử lý nguyện vọng của thí sinh ở tất cả phương thức trên hệ thống chung. Với giải pháp lọc ảo chung cho tất cả các thí sinh, các trường trên cùng một hệ thống, có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh dự thảo này.

Đồng tình, hưởng ứng dự thảo:

PGS – TS Mai Quốc Chánh – nguyên hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh nhận định giải pháp của bộ hoàn toàn hợp lý, hiệu quả hướng tới mục tiêu tăng tính tự chủ, chịu trách nhiệm của các trường, đồng thời cũng thống nhất sự giám sát, kiểm soát của Bộ trong kỳ xét tuyển, bên cạnh đó cũng tăng tính minh bạch và công bằng cho tất cả các thí sinh. Ngoài ra, những điều chỉnh này chỉ mang tính chất điều chỉnh về mặt kỹ thuật, giúp giảm thí sinh ảo không ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh.

IMG_3587
Đại diện trường ĐH Lương Thế Vinh hưởng ứng quy chế lọc ảo tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT

Những năm trước đây, hệ thống lọc ảo chỉ thực hiện với các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, không tính đến những em xét tuyển theo phương thức riêng của các trường. Quy định mới giúp thí sinh năm nay không phải xác nhận nhập học sớm mà có thêm nhiều thời gian hơn để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định chọn trường, chọn ngành. Tuy nhiên với hình thức lọc ảo này, đòi hỏi các thí sinh phải cân nhắc thật kỹ về ngành, trường mình yêu thích cũng như năng lực của mình để chọn phương thức có khả năng trúng tuyển cao nhất.

Những khó khăn đặt ra:

Ngược lại, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, khó có thể đăng ký xét tuyển tất cả phương thức trên cùng hệ thống và lọc ảo chung tất cả các phương thức xét tuyển trong năm nay. Nguyên nhân, việc xét tuyển của các trường đại học hiện đa dạng với hơn 20 phương thức.

Các phương thức xét tuyển khác có kết quả trúng tuyển trước xét bằng điểm thi. Do đó, các trường buộc thí sinh đã trúng tuyển các phương thức khác phải xác nhận nhập học bằng cách nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT bản chính trước khi xét tuyển phương thức điểm thi tốt nghiệp. Thí sinh đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp nữa do đã bị loại khỏi dữ liệu xét tuyển.

Nhiều đại diện khác cũng cho rằng, rất khó để Bộ GD&ĐT lọc ảo chung cho tất cả các trường trên cùng hệ thống, và làm như vậy thậm chí là tước đoạt quyền tự chủ của các trường và thí sinh.

Tuy nhiên, trả lời cho những băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khẳng định, dự thảo mới năm nay không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của trường trong công tác tuyển sinh. Các trường phải chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin dữ liệu của thí sinh khi các em đăng ký xét tuyển theo các phương thức của nhà trường như hàng năm. Khi xét thấy thí sinh đã trúng tuyển theo các phương thức đó, trường có thể thông báo cho thí sinh biết đủ điều trúng tuyển để thí sinh biết.

Từ khóa: lọc ảo chung
Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Ngành Dược đang là ngành học được quan tâm nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn. Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, đây không chỉ là một sự chọn lựa phù hợp mà còn là bước đệm quan trọng với tương lai của các bạn trẻ
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Đăng ký trực tuyến