Những sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng mà bạn cần biết

Thứ hai, 06/06/2022 | 16:41

Ngành Tài chính ngân hàng từ lâu được coi là ngành nghề có tốc độ phát triển vượt bậc và được nhiều sự lựa chọn của thí sinh trong những năm gần đây.

+ Tuyển sinh Đại học ngành Tài chính Ngân hàng hệ chính qui năm 2022

taichinhnganhang5

Học Tài chính Ngân hàng ra trường chỉ làm việc ở ngân hàng?

Rất nhiều người nghĩ rằng, sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng sau khi tốt nghiệp chỉ có thể làm việc tại ngân hàng. Sự thật về ngành Tài chính - Ngân hàng không phải vậy. Đây là ngành học rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ và chuyên biệt hơn như ngân hàng, tài chính thuế, tài chính quốc tế, tài chính bảo hiểm, tài chính doanh nghiệp...

Chính vì vậy sau khi học xong, sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở nhiều mảng khác nhau như: ngân hàng, chứng khoán, kiểm toán, định chế tài chính và đầu tư.

Nhà tuyển dụng đối với ngành Tài chính Ngân hàng là ai?

Tùy theo tính chất và cơ cấu việc làm khác nhau mà các nhà tuyển dụng trong ngành Tài chính - Ngân hàng của bạn sẽ gồm những đơn vị sau:

  • Ngân hàng thương mại (Commercial Bank): Điều phối dòng tiền thông qua các hoạt động huy động và cho vay vốn tới những cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.
  • Ngân hàng đầu tư (Investment Bank): Tư vấn việc mua bán cổ phiếu và trái phiếu cho các tổ chức
  • Quỹ đầu tư (Hedge Funds/Asset Management): Quản lý các khoản đầu tư của các cá nhân và tổ chức.
  • Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Real Estate Investment Trust - REIT): Tư vấn đầu tư các dự án mua chứng chỉ quỹ chứng chỉ quỹ phát hành thay vì mua nhà đất trực tiếp.
  • Quỹ đầu tư cá nhân (Private Equity - PE): Sở hữu và tái cơ cấu doanh nghiệp.
  • Bộ phận tài chính của các tập đoàn (Corporate Finance): Phụ trách mọi vấn đề liên quan đến tài chính của các công ty, tập đoàn.
  • Công ty bảo hiểm (Insurance Company): Quản lý dòng tiền của khách hàng chi trả khi tham gia vào các chương trình bảo hiểm. Sau đó dùng số tiền ấy đầu tư, mang lại lợi nhuận cao và quay vòng vốn để chi trả cho những rủi ro của khách hàng.
Những sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng mà bạn cần biết
Những sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng mà bạn cần biết

Sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng - Chỉ cần có bằng đại học để có một công việc tốt?

Đây cũng là suy nghĩ sai lầm của nhiều bạn sinh viên đang học ngành Tài chính Ngân hàng. Thực tế phũ phàng chỉ ra rằng tấm bằng đại học chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong quy trình xem xét tuyển dụng của các công ty, tập đoàn.

Với ngành Tài chính Ngân hàng, tấm bằng đại học chỉ là điều kiện cơ bản khi ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp và tổ chức tài chính. Ngoài ra, việc sở hữu tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ hoặc những chứng chỉ thiết yếu như ACCA, CFA hay CPA chính là điểm cộng giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng và tăng tính cạnh tranh với các ứng viên khác.

Kiến thức nghiệp vụ được đào tạo tại giảng đường đại học là chưa đủ. Bạn cần thấu hiểu về thị trường tài chính, thành thạo Excel, PivotTable, VBA cùng các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, phân tích - giải quyết vấn đề. Ngoài ra, dân Tài chính - Ngân hàng được biết đến với áp lực làm việc cao cùng khối lượng công việc liên tục. Chính vì vậy, sự thích nghi và ứng biến nhanh nhẹn cũng là yếu tố cần thiết mà sinh viên ngành học này cần bổ sung cho mình nếu muốn gắn bó dài lâu với nghề.

Rủi ro và vất vả trong ngành Tài chính Ngân hàng cao

Có một sự thật về ngành Tài chínhNgân hàng mà bạn cần biết rõ chính là rủi ro và vất vả của ngành này cao hơn so với các ngành khác. Làm việc trong ngành Tài chính - Ngân hàng đòi hỏi bạn phải luôn tiếp xúc với những con số. Điều này yêu cầu bạn phải luôn cẩn thận và tỉ mỉ bởi “chỉ cần sai một con số, bạn sẽ tự giết chết chính mình”.

Bên cạnh đó, ngành này còn có cường độ và thời gian làm việc kéo dài. Thời gian làm việc trung bình của nhân viên đảm nhận các công việc thuộc ngành Tài chính - Ngân hàng dao động trong khoảng từ 60 - 100 tiếng/tuần. Khi phải tiếp xúc với những con số với tần suất dày đặc sẽ đặt các nhân viên ngành này vào trạng thái căng thẳng.

Ngoài ra, mức lương trung bình cùng các đãi ngộ trong ngành không còn hấp dẫn. Tuy  nhiên, hàng năm vẫn có rất nhiều ứng viên ứng tuyển vào ngành nghề này bởi tính chất đa dạng của công việc. Điều này kéo theo sự cạnh tranh tăng cao trong việc ứng tuyển vào làm việc trong các công ty, doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.

Mặc dù vậy, nhìn một cách tích cực thì mức lương thấp hay cao còn tùy thuộc vào giá trị mà người lao động mang lại cho tổ chức. Sẽ chẳng có một công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào muốn bỏ lỡ một nhân viên sáng giá.

Những sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng mà bạn cần biết
Những sự thật về ngành Tài chính Ngân hàng mà bạn cần biết

Tuyển dụng ngành tài chính ngân hàng ở Việt Nam khác gì so với nước ngoài?

Đây chắc hẳn là sự thật về ngành Tài chính - Ngân hàng mà rất ít người biết. Các công ty hay tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam thường tuyển nhân viên dựa theo bằng cấp và kinh nghiệm. Thông thường sẽ có hai nhóm đối tượng chính là: nhóm có tuổi nghề cao (thâm niên trên 10 năm) và nhóm có tuổi nghề thấp (thâm niên dưới 10 năm). Thông qua việc phân chia này, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ đưa ra những đại ngộ và vị trí công việc phù hợp.

Nếu bạn yêu thích ngành Tài chính Ngân hàng và muốn gắn bó với ngành nghề này, việc đầu tiên mà bạn cần làm là lựa chọn trường đại học uy tín để tạo nền móng kiến thức cho bản thân. Đại học Lương Thế Vinh tự hào là một trong những trường đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng tốt nhất. Chương trình đào tạo của trường rút ngắn còn 3 năm nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các kiến thức về lĩnh vực tài chính, kế toán và đầu tư.

Ngoài ra, sinh viên còn được trải nghiệm “học kỳ doanh nghiệp” ngay từ năm nhất và có cơ hội thực tập tại các công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức tín dụng lớn. Nhờ khối lượng kiến thức nghiệp vụ được trang bị kỹ càng cùng kinh nghiệm làm việc được tích lũy ngay từ thời gian ngồi ghế nhà trường, 96% sinh viên Đại học Lương Thế Vinh có việc ngay sau khi tốt nghiệp và tự tin làm việc trong những công ty, tập đoàn lớn.

TheAnh

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến