Tầm quan trọng của việc ghi nhớ đối với kỹ năng nghe tiếng Anh

Thứ bảy, 28/05/2022 | 15:39

Khả năng ghi nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc luyện nghe tiếng Anh, ghi nhớ là một loại năng lực có thể rèn luyện được. Hãy cùng điểm qua một số phương pháp nhớ nhanh, nhớ lâu và luyện nghe tiếng Anh hiệu quả dưới đây nhé.

1aa
Tầm quan trọng của việc ghi nhớ đối với kỹ năng nghe tiếng Anh

Ghi nhớ là một dạng năng lực, một thứ khả năng mà không ai giống ai. Cùng một lượng kiến thức, một câu nói tiếng Anh dài, có người nghe được ít, có người nghe được nhiều, thậm chí có người không nghe hiểu được gì? Một số người có khả năng ghi nhớ ngắn hạn tốt, nghe qua một lần là nhớ ngay. Một số khác nghe cái gì xong mà không “thực hành” là quên ngay.

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu thì ghi nhớ là một loại năng lực có thể rèn luyện được, bằng cách liên kết các thông tin với nhau và luyện tập não bộ một cách chăm chỉ.

Khả năng ghi nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc luyện nghe tiếng Anh. Theo các thầy cô giáo giảng viên Ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐH Lương Thế Vinh thì những người chăm chỉ luyện tập và ghi nhớ được âm khi học phát âm không chỉ nói tiếng Anh rõ ràng hơn, mà còn nghe tốt hơn rất nhiều.

Ghi nhớ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc luyện nghe từ và cụm từ. Khi nghe một từ, các bạn sẽ phải ghi nhớ nhiều phiên bản phát âm, chứ không chỉ một cách phát âm chuẩn. Ví dụ, từ "adult" có phiên bản phát âm Anh Mỹ và Anh Anh hoàn toàn khác nhau. Nếu nhớ được cả hai phiên bản này, bạn sẽ ít gặp khó khăn hơn.

Trẻ em bản ngữ thường không gặp vấn đề với việc ghi nhớ các từ, cụm kiểu như trên, vì chúng nghe thường xuyên và sử dụng hàng ngày. Nhưng với người học tiếng Anh, đó là thách thức.

Với những phương pháp luyện nghe khác nhau sẽ có hiệu quả khác nhau. Dưới đây là một số lời khuyên  của các thầy cô giáo giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh – trường đại học Lương Thế Vinh gợi ý các bạn khi nghe:

IMG_3589
Tầm quan trọng của việc ghi nhớ đối với kỹ năng nghe tiếng Anh

Nên nghe một cách chủ động

Đương nhiên rồi, nghe chủ động bao giờ cũng hiệu quả hơn nghe thụ động. Nghe chủ động thì rất mệt, nhưng bạn biết chính xác mình đang cần gì và đang tìm kiếm điều gì. Não của bạn chủ động tìm kiếm từ khóa, hiểu, và ghi nhớ cách phát âm. Do đó, hiệu quả chắc chắn là sẽ cao hơn rất nhiều. Hãy luôn nghe chủ động với một mục tiêu trong đầu.

Có một phương pháp được truyền tai nhau là cực kỳ hiệu quả trong việc học, luyện nói và luyện nghe tiếng Anh. Đó là “Tắm não” hay thường gọi với cái tên khác là "tắm tiếng Anh", tức là đắm chìm trong môi trường tiếng Anh, nghe, nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Các bạn hãy thử nhé.

Lựa chọn tài liệu phù hợp

Tài liệu phù hợp là tài liệu mà bạn sẽ hiểu khoảng 70-80% nội dung của bài nghe sau 1-3 lần. Vẫn còn khoảng trống 20-30% cho bạn luyện tập và bổ sung dữ liệu vào bộ nhớ.

Hãy thực sự yêu thích việc bạn đang làm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người giỏi ngoại ngữ đều là những người yêu ngôn ngữ. Họ không ngại khi sử dụng ngôn ngữ, mắc lỗi, và học từ lỗi lầm của mình. Mỗi lần học như vậy, não lại có một bản ghi xuất sắc và sâu sắc hơn.

Sự yêu thích việc học và nghe tiếng Anh kết hợp với việc có phương pháp luyện tập đúng sẽ giúp bạn nạp được rất nhiều vào bộ nhớ của mình thông qua thời gian tiếp xúc lâu dài.

Nếu quan tâm tới vấn đề, chủ đề nào đó và luyện nghe thường xuyên, bạn sẽ dễ ghi nhớ hơn.

Giống như nghe tiếng Việt, những thứ sâu sắc thường đọng lại, còn những mảng thông tin rời rạc và vô vị sẽ bị cuốn đi. Luyện nghe tiếng Anh cũng vậy, bạn đừng luyện nghe tài liệu vu vơ trên mạng bởi tài liệu càng ý nghĩa với bạn thì khả năng nghe của bạn càng dễ đi lên.

Tài liệu ý nghĩa nhất chính là giao tiếp thực tế hoặc làm việc bằng tiếng Anh.

Từ khóa: nghe tiếng Anh
Tổng hợp điểm chuẩn Ngành Ngôn ngữ Anh của các Trường đại học năm 2023

Tổng hợp điểm chuẩn Ngành Ngôn ngữ Anh của các Trường đại học năm 2023

Ngành Ngôn ngữ Anh là một trong những ngành học thuộc TOP ngành hot nhất hiện nay, thu hút đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển. Vậy, điểm chuẩn Ngôn ngữ Anh năm 2023 của các trường đại học trên cả nước là bao nhiêu?
Cơ hội việc làm của ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở?

Cơ hội việc làm của ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở?

Ngôn ngữ Anh là một ngành học nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh để giúp cho các sinh viên có thể làm chủ, giao tiếp được tiếng Anh một cách thành thạo. Vậy ngành Ngôn ngữ Anh là gì? Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh ra trường có làm giáo viên được không?

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh ra trường có làm giáo viên được không?

Ngành Ngôn ngữ Anh là khối ngành ngôn ngữ đang nhận được sự quan tâm vô cùng mạnh mẽ đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn băn khoăn liệu học Ngôn ngữ Anh ra làm giáo viên được không? Cùng Đại học Lương Thế Vinh tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.
Cần học tốt những môn nào để xét tuyển ngành ngôn ngữ anh?

Cần học tốt những môn nào để xét tuyển ngành ngôn ngữ anh?

Trong thời đại kinh tế hội nhập ngày nay. Tiếng anh đã trở thành một ngôn ngữ thông dụng không thể thiếu trong giao tiếp. Vì vậy rất nhiều bạn trẻ chọn ngành ngôn ngữ anh làm mục tiêu cho tương lai.
Đăng ký trực tuyến