Tầm vai trò quan trọng của kế toán với doanh nghiệp?

Thứ ba, 05/04/2022 | 20:04

Kế toán là vị trí quan trọng không thể thay thế của bất kỳ doanh nghiệp nào. Kế toán có những vai trò gì trong doanh nghiệp?

Tầm vai trò quan trọng của kế toán với doanh nghiệp?
Tầm vai trò quan trọng của kế toán với doanh nghiệp?

Kế toán là gì và tại sao doanh nghiệp cần phải có?

Kế toán chỉ xuất hiện khi con người tham gia vào kinh doanh và trao đổi trong doanh nghiệp với nhau và với các nơi liên quan. Điều này có ý nghĩa, nếu chúng ta muốn làm kinh doanh với nhau trong bất kỳ loại tổ chức nào, chúng ta cần một hệ thống để theo dõi tất cả các giao dịch và sự chuyển đổi của nó.

Điều đó cho thấy, kế toán là một trong những bộ phận quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào

Các loại kế toán hiện nay: kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Kế toán tài chính chú trọng vào các thông tin được công bố cho các cổ đông, khách hàng, các chủ nợ và cơ quan quản lý.

Kế toán quản trị chú trọng vào các thông tin không được chia sẻ với công chúng, chẳng hạn như tiền lương, lợi nhuận và chi phí của hàng hóa sản xuất. Mục tiêu của kế toán quản trị là để giúp các nhà quản lý thực hiện các quyết định tài chính, trong khi mục tiêu của kế toán tài chính là cung cấp thông tin tài chính quan trọng về công ty của bạn với các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp.

Đối với hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ, từ “kế toán” là kế toán tài chính, và đối với chủ doanh nghiệp lớn hơn từ “kế toán” là kế toán quản trị.

Các loại kế toán hiện nay: kế toán tài chính và kế toán quản trị.
Các loại kế toán hiện nay: kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Kế toán giúp Doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì?

1 Doanh nghiệp nếu muốn phát triển thì bộ phận kế toán không thể thiếu, giúp Doanh nghiệp quản lý tài chính tốt hơn.

Có hệ thống theo dõi kinh doanh ‘tài sản, nợ phải trả, thu nhập và cho phép hực hiện một cách thông minh các quyết định kinh doanh dựa trên hiệu suất kinh doanh bạn đã thực hiện được và sức khỏe tài chính hiện tại của công ty.

Với một hệ thống kế toán rõ ràng, tổ chức của bạn không chỉ có thể phân tích dữ liệu tài chính của công ty mà còn giúp nó phát triển và gia tăng lợi nhuận.

Kế toán cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn khách hàng của bạn, giúp bạn biết vị trí tài chính mà công ty của bạn đang có trên mối tương quan giữa Doanh thu  và Chi phí, điều này sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về những gì bạn cần làm trong tương lai để duy trì mức độ hài lòng của khách hàng và phát triển doanh nghiệp.

Hơn hết kế toán cũng giúp công ty theo dõi những người mắc nợ những gì, những gì công ty nợ người khác, quản lý hồ sơ lương, theo dõi khoản và trả lãi, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, duy trì ngân sách hoạt động, và có lẽ rất quan trọng với đa số doanh nhân là các dữ liệu tài chính mà công ty cần khi tính nộp thuế của công ty bạn.

Bộ phận nào phụ trách xử lý kế toán của Doanh nghiệp

Bộ phận xử lý còn phụ thuộc vào mô hình của doanh nghiệp của bạn và bạn mong đợi doanh nghiệp phát triển nhanh như thế nào. Những công ty đại chúng thường sẽ bổ nhiệm một Giám đốc tài chính (CFO) để xử lý tài chính của công ty.

Những công ty khác thường thuê một công ty kế toán có hành nghề cung cấp dịch vụ kế toán để thực hiện công việc kế toán cho doanh nghiệp.

Điều quan trọng là các doanh nhân có một nắm bắt tốt về tài chính doanh nghiệp mình, đặc biệt là trong những ngày đầu mới kinh doanh.

Công ty kế toán chuyên nghiệp, phần mềm kế toán tốt sẽ làm cho công việc kế toán được thực hiện tốt hơn nhiều.

Tầm vai trò quan trọng của kế toán với doanh nghiệp?
Tầm vai trò quan trọng của kế toán với doanh nghiệp?

Tầm quan trọng của kế toán đối với doanh nghiệp

Muốn phát triển bền vững thì phải đầu tư cho bộ máy kế toán được ổn định. Nếu hiện nay, tưởng tượng đang vận hành một công ty mà không có bất cứ thông tin chính xác nào về tình hình tài chính của công ty mình, thì sẽ giải quyết ra sao trong các quyết định kinh doanh, hoặc một ngày nào đó cổ đông truy vấn, cũng có thể là cơ quan thuế, kiểm toán chính phủ. Vì vậy, doanh nghiệp cần một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế tiêu chuẩn chuyên nghiệp thực hiện việc này đúng và lâu dài.

Trong khi kế toán cho phép bạn làm tất cả những điều tuyệt vời, nó cũng vô cùng có giá trị trong công tác kiểm soát rủi ro. Khi kế toán được thực hiện đúng, những rủi ro như gian lận được giảm thiểu đáng kể. Và nếu chính phủ kiểm toán công ty của bạn, kế toán của bạn sẽ là người bạn tốt nhất của bạn. Nói cách khác, kế toán là sự tín nhiệm của thế giới kinh doanh.

Xem thêm tại: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến