Đào tạo giáo viên phục vụ Chương trình mới GDPT là nhiệm vụ quan trọng của các trường sư phạm. Bên cạnh tăng chỉ tiêu, một số trường mở thêm ngành để đáp ứng nguồn giáo viên giảng dạy môn mới.
Đào tạo giáo viên phục vụ Chương trình mới GDPT là nhiệm vụ quan trọng của các trường sư phạm. Bên cạnh tăng chỉ tiêu, một số trường mở thêm ngành để đáp ứng nguồn giáo viên giảng dạy môn mới.
Thông tin từ ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh thu thập, năm 2022, Trường ĐH Đồng Tháp tuyển sinh các ngành học mới: ngành Sư phạm Công nghệ từ năm 2018; Sư phạm Khoa học Tự nhiên từ năm 2021 và ngành Sư phạm Lịch sử và Địa lý từ năm 2022. Trong đó, ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên giảng dạy tích hợp ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; Sư phạm Lịch sử và Địa lý giảng dạy môn Lịch sử, Địa lý; Sư phạm Công nghệ giảng dạy môn Kỹ thuật công nghiệp và Kỹ thuật nông nghiệp. Đây là các ngành mới và được đánh giá là cần khi triển khai chương trình mới cấp tiểu học, THCS và THPT.
Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đồng Tháp, TS Nguyễn Ngọc Hiền, cho biết trường đã chủ động điều chỉnh các chương trình đào tạo giáo viên theo hướng mở, liên thông, trang bị kiến thức đại cương theo lĩnh vực, tăng thời lượng thực tập rèn nghề. Đặc biệt nhấn mạnh đến việc gắn kiến thức, kỹ năng với đạo đức nghề nghiệp trong nội dung đổi mới phương pháp đào tạo thông qua trải nghiệm đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên, dạy học theo hướng phát triển năng lực gắn với yêu cầu trong Chương trình GDPT mới.
Cùng với kỹ thuật và công nghệ dạy học hiện đại, chương trình đào tạo sư phạm và bồi dưỡng giáo viên của trường được thiết kế và tổ chức dạy học theo định hướng đào tạo nguồn lực chất lượng cao, có năng lực sư phạm và các kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Là đơn vị trọng điểm, với nhiệm vụ đầu tàu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đứng trước yêu cầu Chương trình GDPT mới, Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ đã tham mưu với lãnh đạo trường và thống nhất xây dựng lại chương trình đào tạo với tinh thần đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Đổi mới toàn diện chương trình học ở các cấp, hình thức dạy học kết hợp giữa học tập trung và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời kết nối, thông tin hai chiều giữa Khoa Sư phạm và trường phổ thông. Các giảng viên sư phạm còn tham gia hỗ trợ, phối hợp với giáo viên trường phổ thông để hướng dẫn sinh viên kiến tập, thực tập, thi khoa học kỹ thuật… Công tác hỗ trợ, hợp tác này tạo kênh thông tin hai chiều giữa nơi đào tạo và sử dụng giáo viên.
Không chỉ đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ còn tham gia bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh. Hiện trường đã tổ chức thành công 32 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và 11 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ. Các lớp bồi dưỡng được địa phương, cơ sở giáo dục ghi nhận rất hữu ích cho giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT mới. Thời điểm hiện tại, các học viên đã ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy và trong công việc.
Theo GS Mai Quốc Chánh – hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh, người thầy trong thế kỷ 21 giữ vai trò rất quan trọng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ dạy những điều đã học trong phạm vi chương trình, nhà trường, mà phải liên tục cập nhật kiến thức và phải dạy những gì xã hội, thời đại cần, chứ không phải dạy những gì mình có.