Thí sinh có bị ảnh hưởng trước điều chỉnh trong tuyển sinh ĐH?

Thứ sáu, 25/03/2022 | 09:23

Việc đưa dữ liệu xét tuyển của tất cả các trường ĐH lên hệ thống chung trong tuyển sinh ĐH được cho là có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh

Thí sinh có bị ảnh hưởng trước điều chỉnh trong tuyển sinh ĐH
Thí sinh có bị ảnh hưởng trước điều chỉnh trong tuyển sinh ĐH

Thí sinh bị hạn chế quyền lựa chọn

Đại diện Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, tỉ lệ thí sinh ảo tăng cao theo thống kê 3 năm gần đây cho thấy vì hệ thống lọc ảo chưa đưa vào những thí sinh xét tuyển theo phương thức riêng của các trường. Năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo chủ trương xây dựng phần mềm lọc ảo chung trong tuyển sinh ĐH (mỗi thí sinh sẽ chỉ có cơ hội đỗ theo 1 nguyện vọng)  sẽ khắc phục được tồn tại này. Thêm nữa còn nhằm khắc phục thực trạng các trường công bố điểm trúng tuyển và thời gian nhập học khác nhau khiến các thí sinh trúng tuyển một lúc nhiều trường gặp khó khăn khi phải đưa ra lựa chọn nhập học trường này hay tiếp tục chờ kết quả ở trường kia.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng Bộ giáo dục và đào tạo cũng cần xem xét các biện pháp triển khai hệ thống lọc ảo chung trong tuyển sinh ĐH nhằm tránh ảnh hưởng tới quyền lựa chọn của thí sinh. Vì khi thí sinh đã đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ được cấp mã số định danh. Bộ đã lên phương án dùng mã định danh này để thí sinh xác nhận trúng tuyển, không nhất thiết phải dùng phiếu kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông như năm trước. Do đó, nếu thí sinh đã xác nhận nhập học rồi thì tên sẽ không còn nằm trong hệ thống để được xét tuyển nữa.

Bộ GD&ĐT chủ trương xây dựng phần mềm lọc ảo chung trong tuyển sinh ĐH
Bộ GD&ĐT chủ trương xây dựng phần mềm lọc ảo chung trong tuyển sinh ĐH

Không yêu cầu phải xác nhận nhập học sớm

Chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học FPT, TS Lê Trường Tùng đưa ra ý kiến chủ trương gộp tất cả các phương thức xét tuyển trong tuyển sinh ĐH vào một hệ thống chung để lọc ảo của bộ là đúng đắn, nhưng cần phải làm thế nào để đỡ phức tạp.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ cần có biện pháp để giám sát việc các trường thực hiện quy chế tuyển sinh, ngăn những trường gọi thí sinh nhập học sớm, không công bằng với thí sinh khác.

Theo ông, việc lọc ảo, Bộ giáo dục và Đào tạo không thể lường trước hay tính giúp các trường được mà bản thân các trường phải tự xác định. Bộ can thiệp quá sâu có thể khiến các trường khó đảm bảo đủ chỉ tiêu vì hiện nay các trường phải tự chủ. Thí sinh cũng không yên tâm khi xét tuyển đã đỗ nhưng khi lên lọc ảo có khi lại trượt, gây tâm lý không ổn định.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, hệ thống lọc ảo hỗ trợ các trường không có tính năng xét tuyển chung. Nó chỉ cho phép thí sinh đăng ký nguyện vọng, sau đó cho phép các trường tải danh sách nguyện vọng đăng ký vào trường mình cùng với dữ liệu thí sinh. Việc xét tuyển sẽ do từng trường thực hiện.

Vấn đề “quyền thí sinh”, ông Sơn cho rằng, trong khoảng thời gian quy định, thí sinh phải chọn một chỗ học, để không chiếm chỗ của thí sinh khác. Để đảm bảo quyền cho thí sinh, đồng thời vẫn giữ lợi ích của trường, Bộ giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu các trường không được yêu cầu thí sinh phải xác nhận nhập học sớm.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh, Chủ trương điều chỉnh tuyển sinh của Bộ nay là hoàn toàn phù hợp. Đề án tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh năm nay sử dụng kết quả học tập ở THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét vào 7 ngành đào tạo đại học bao gồm: Kỹ thuật xây dựng, CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, QTKD, Kế toán, Tiếng Anh, Thú y, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông Ngay từ lúc này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến tại website: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Từ khóa: Tuyển sinh ĐH
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến