Cơ hội việc làm Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Thứ năm, 24/03/2022 | 10:37

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hiện nay đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký học. Vậy cơ hội việc làm ngành này như thế nào?

Cơ hội việc làm Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Cơ hội việc làm Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Nhân lực trong ngành này có vai trò then chốt cung cấp hạ tầng để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế – xã hội và đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Để giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn, bài viết dưới đây xin chia sẻ những thông tin hữu ích về ngành học này.

Khái quát về Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (Transport Construction Engineering) là ngành học nghiên cứu chuyên về lĩnh vực thiết kế, thi công, quản lý và khai thác công trình giao thông phục vụ đời sống sinh hoạt như: cầu, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường hầm, cảng, sân bay…

Nếu theo học chuyên ngành này, người học sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ sở và chuyên môn trong lĩnh vực công trình giao thông. Ví dụ như: sức bền vật liệu, trắc địa, cơ học đất, thủy lực, kết cấu bê tông cốt thép cầu đường, kiểm định công trình, chỉ đạo thi công. Kỹ sư kỹ thật xây dựng công trình giao thông sau khi tốt nghiệp sẽ có khả năng kiểm tra vật liệu, chất lượng công trình, kiểm tra lao động an toàn lao động trong xây dựng.

Các trường ĐH khu vực miền Bắc đào tạo ngành học này?

Tại miền bắc, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Dưới đây là top 10 trường có đào tạo chương trình này. Các bậc phụ huynh nếu có định hướng cho con em mình theo đuổi ước mơ với lĩnh vực xây dựng, cũng như các em học sinh có đam mê ngành học này có thể lựa chọn cho mình một ngôi trường yêu thích và phù hợp.

Đại học Xây dựng Hà Nội

Đại học Công nghệ – (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội)

Đại học Giao thông Vận tải (Cơ sở phía Bắc)

Đại học Lương Thế Vinh

Đại học Mỏ – Địa chất HN

Đại học Thủy lợi

Đại học Đại Nam

Đại học Hải Phòng

Đại học Phương Đông

Đại học Hàng hải

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội
Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội

Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ra sao?

Ngành xây dựng nói chung và ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông nói riêng luôn giữ một vai trò quan trọng trong cho sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Kỹ sư ngành học này sau khi tốt nghiệp sẽ ít gặp phải nỗi lo thất nghiệp vì cơ hội việc làm vô cùng đa dạng, phong phú và rộng mở. Sau khi ra trường, các kỹ sư kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có thể đảm nhận các vị trí như:

Phụ trách thiết kế, thi công, tư vấn, giám sát, thẩm định và nghiệm thu các công trình xây dựng hạ tầng tại các doanh nghiệp xây dựng cầu đường, công ty quản lý và sửa chữa công trình giao thông

Thực thi nhiệm vụ điều hành, thiết kế, tư vấn, giám sát về kỹ thuật xây dựng tại các đơn vị, công ty, doanh nghiệp ngành xây dựng

Có thể nắm giữ nhiều vị trí việc làm tại các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản như Bộ, Sở ban ngành Xây dựng, các Ban quản lý…

Nếu bạn vẫn bén duyên với ngành giáo dục thì bạn có thể bồi dưỡng kiến thức sư phạm và thực thi nhiệm vụ của một giảng viên tại các trường ĐH, CĐ, TCCN, các trường đào tạo nghề liên quan đến ngành xây dựng.

Mức lương của Kỹ sư Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Ngành xây dựng nói chung và ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông nói riêng thường khá vất vả, gắn liền với các công trình đầy nắng, gió, điều kiện sinh hoạt hạn chế. Công việc gồm các khâu từ dự toán công trình đến thiết kế và thi công, giám sát do đó chủ yếu hợp với các bạn nam hơn là nữ. Bù lại đây là ngành học mang lại cơ hội việc làm vô cùng rộng mở với mức thu nhập khá ổn định, chế độ đãi ngộ tương đối tốt dành cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Đối với kỹ sư xây dựng mới ra trường, mức lương trung bình sẽ dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng tùy từng vị trí việc làm. Ngoài ra, tùy theo công việc đảm nhận cũng như phụ thuộc năng lực, kinh nghiệm làm việc mà mức thu nhập có thể cao hơn từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Ngành xây dựng luôn là một trong những lĩnh vực cực kỳ quan trọng và đòi hỏi nhiều năng lực và tài năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành nghề có tương lai tốt và cung cấp cơ hội phát triển rộng rãi, học ngành xây dựng là một lựa chọn tuyệt vời
Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Trung Quốc công bố hoàn thành, đưa vào hoạt động tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương vào ngày 15.6.2022
Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2023 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2023 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là một trong những ngành nổi bật tại Trường Đại học Lương Thế Vinh và được xem là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nhiều năm qua.
Đăng ký trực tuyến