Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Thứ tư, 23/03/2022 | 14:35
Theo dõi ULTV trên

Mới đây, nhiều trường sư phạm đã có những điều chỉnh, bổ sung nội dung đào tạo để bồi dưỡng cho “đội ngũ giáo viên”để thích ứng, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm
Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Đào tạo giáo viên dạy môn mới

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương thế Vinh, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 32/2018/TT – BGDĐT ngày 26/12/2018. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 bao gồm chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, cấp THCS và cấp THPT. Theo lộ trình đổi mới, Chương trình GDPT mới đã được bắt đầu ở lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang được tiến hành với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 vào năm học 2022 – 2023.

Trước chủ trương này, hầu hết các cơ sở giáo dục trên cả nước đều đang nỗ lực chuẩn bị những điều kiện để thực hiện đổi mới giáo dục. Không chỉ các các cơ sở tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Đến nay nhiều trường đại học sư phạm cũng đã vào cuộc để phối kết hợp với công tác này.

TS Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Đồng Tháp cho biết, thời gian qua trường đã chủ động điều chỉnh các chương trình đào tạo giáo viên theo hướng mở, liên thông, trang bị kiến thức đại cương theo lĩnh vực, tăng thời lượng thực tập rèn nghề. Trong đó, trường chú trọng đào tạo gắn kiến thức, kỹ năng với đạo đức nghề nghiệp trong nội dung đổi mới phương pháp đào tạo thông qua trải nghiệm đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên, dạy học theo hướng phát triển năng lực gắn với yêu cầu trong Chương trình GDPT mới. Trường đã điều chỉnh chương trình một số ngành có tên tương tự với môn học của Chương trình GDPT 2018 như: Giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế pháp luật…  Trong đó mọi điều chỉnh đều hướng đến đảm bảo tính đáp ứng cao.  Ngoài ra trường cũng tập trung phát triển các ngành đào tạo giáo viên theo hướng song ngữ.

Trường ĐH Sư phạm TPHCM (HCMUE) cũng đã và đang đào tạo giáo viên các ngành mới như Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sư phạm Giáo dục công dân, Sư phạm Công nghệ, một số ngành khác ứng với các môn mới trong chương trình và một số ngành sư phạm ngoại theo lộ trình từng năm.

Ngoài các trường đại học sư phạm, nhiều trường đại học khác cũng hưởng ứng, chung tay phối hợp với các cơ sở giáo dục khác để tạo điều kiện thực hiện chương trình đổi mới giáo dục. Mới đây, trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Lương Thế Vinh hợp tác triển khai các hoạt động chung nâng cao chất lượng đào tạo bậc Trung học phổ thông từ năm 2022. Theo đó, hàng năm, Đại học Lương Thế Vinh sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý của Trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh. Hai đơn vị chú trọng các nội dung mới như Giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực tư vấn nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.

Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm
Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Thách thức và cơ hội của nghề sư phạm

Đánh giá về chương trình đào tạo mới, Ths. Trần Minh Khương – chuyên viên đào tạo trường đại học Lương Thế Vinh nhận định: nhiều chương trình đào tạo mới được hình thành ở các trường sư phạm sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho người học, cơ hội của giáo sinh sư phạm và giáo viên nói chung tăng lên khá nhiều. Tuy nhiên, việc thay đổi này cũng gắn kèm những thách thức.

Chương trình GDPT mới có nhiều đặc thù mới bắt buộc các giáo viên phải thay đổi tư duy trong công tác dạy học và phát triển nhân cách học sinh một cách tích cực, hiệu quả bằng sự thay đổi từ nhận thức đến hành động…

Định hướng phát triển giáo dục như chất lượng giáo dục, giáo dục hai buổi, giáo dục ngoại ngữ, công nghệ tin học chuẩn quốc tế… đòi hỏi giáo viên cũng như ngành Giáo dục phải nỗ lực rất nhiều để có thể đáp ứng thực tiễn này.

Từ khóa: trường sư phạm
Đại học Y Dược năm 2025 xét tuyển khối A, khối B, khối D, thí sinh chọn tổ hợp nào để dễ trúng tuyển?

Đại học Y Dược năm 2025 xét tuyển khối A, khối B, khối D, thí sinh chọn tổ hợp nào để dễ trúng tuyển?

Mùa tuyển sinh năm 2025, các Trường Đại học Y Dược mang đến nhiều cơ hội cho các thí sinh có nguyện vọng theo học khối ngành sức khoẻ, với nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển mới tăng cơ hội trúng tuyển hơn.
Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh cần phải đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của từng trường

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh cần phải đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của từng trường

Tuyển sinh đại học 2025 là mùa đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kéo theo nhiều thay đổi quan trọng về phương thức và quy trình xét tuyển. Trong bối cảnh đó, việc đọc kỹ đề án tuyển sinh không chỉ là lời khuyên, mà là điều bắt buộc nếu thí sinh muốn đảm bảo quyền lợi và gia tăng cơ hội trúng tuyển.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Cơ hội rộng mở cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Tuyển sinh đại học năm 2025: Cơ hội rộng mở cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Việc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đang ngày càng phổ biến trong mùa tuyển sinh đại học 2025, đặc biệt với những ngành học có yêu cầu ngoại ngữ cao. Để nắm bắt cơ hội, thí sinh cần lưu ý kỹ thời gian nộp hồ sơ và hiệu lực của các chứng chỉ ngoại ngữ.
Bộ Giáo dục yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh khi nhiều trường đại học loại bỏ tổ hợp khối C00

Bộ Giáo dục yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh khi nhiều trường đại học loại bỏ tổ hợp khối C00

Gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh bất ngờ khi một số trường đại học loại bỏ tổ hợp C00 khỏi phương án tuyển sinh. Quyết định này khiến dư luận dậy sóng, buộc Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi thí sinh.
Đăng ký trực tuyến