Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Thứ tư, 23/03/2022 | 14:35

Mới đây, nhiều trường sư phạm đã có những điều chỉnh, bổ sung nội dung đào tạo để bồi dưỡng cho “đội ngũ giáo viên”để thích ứng, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm
Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Đào tạo giáo viên dạy môn mới

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương thế Vinh, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 32/2018/TT – BGDĐT ngày 26/12/2018. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 bao gồm chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, cấp THCS và cấp THPT. Theo lộ trình đổi mới, Chương trình GDPT mới đã được bắt đầu ở lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang được tiến hành với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 vào năm học 2022 – 2023.

Trước chủ trương này, hầu hết các cơ sở giáo dục trên cả nước đều đang nỗ lực chuẩn bị những điều kiện để thực hiện đổi mới giáo dục. Không chỉ các các cơ sở tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Đến nay nhiều trường đại học sư phạm cũng đã vào cuộc để phối kết hợp với công tác này.

TS Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Đồng Tháp cho biết, thời gian qua trường đã chủ động điều chỉnh các chương trình đào tạo giáo viên theo hướng mở, liên thông, trang bị kiến thức đại cương theo lĩnh vực, tăng thời lượng thực tập rèn nghề. Trong đó, trường chú trọng đào tạo gắn kiến thức, kỹ năng với đạo đức nghề nghiệp trong nội dung đổi mới phương pháp đào tạo thông qua trải nghiệm đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên, dạy học theo hướng phát triển năng lực gắn với yêu cầu trong Chương trình GDPT mới. Trường đã điều chỉnh chương trình một số ngành có tên tương tự với môn học của Chương trình GDPT 2018 như: Giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế pháp luật…  Trong đó mọi điều chỉnh đều hướng đến đảm bảo tính đáp ứng cao.  Ngoài ra trường cũng tập trung phát triển các ngành đào tạo giáo viên theo hướng song ngữ.

Trường ĐH Sư phạm TPHCM (HCMUE) cũng đã và đang đào tạo giáo viên các ngành mới như Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sư phạm Giáo dục công dân, Sư phạm Công nghệ, một số ngành khác ứng với các môn mới trong chương trình và một số ngành sư phạm ngoại theo lộ trình từng năm.

Ngoài các trường đại học sư phạm, nhiều trường đại học khác cũng hưởng ứng, chung tay phối hợp với các cơ sở giáo dục khác để tạo điều kiện thực hiện chương trình đổi mới giáo dục. Mới đây, trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Lương Thế Vinh hợp tác triển khai các hoạt động chung nâng cao chất lượng đào tạo bậc Trung học phổ thông từ năm 2022. Theo đó, hàng năm, Đại học Lương Thế Vinh sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý của Trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh. Hai đơn vị chú trọng các nội dung mới như Giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực tư vấn nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.

Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm
Thích ứng với chương trình mới của một số trường sư phạm

Thách thức và cơ hội của nghề sư phạm

Đánh giá về chương trình đào tạo mới, Ths. Trần Minh Khương – chuyên viên đào tạo trường đại học Lương Thế Vinh nhận định: nhiều chương trình đào tạo mới được hình thành ở các trường sư phạm sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho người học, cơ hội của giáo sinh sư phạm và giáo viên nói chung tăng lên khá nhiều. Tuy nhiên, việc thay đổi này cũng gắn kèm những thách thức.

Chương trình GDPT mới có nhiều đặc thù mới bắt buộc các giáo viên phải thay đổi tư duy trong công tác dạy học và phát triển nhân cách học sinh một cách tích cực, hiệu quả bằng sự thay đổi từ nhận thức đến hành động…

Định hướng phát triển giáo dục như chất lượng giáo dục, giáo dục hai buổi, giáo dục ngoại ngữ, công nghệ tin học chuẩn quốc tế… đòi hỏi giáo viên cũng như ngành Giáo dục phải nỗ lực rất nhiều để có thể đáp ứng thực tiễn này.

Từ khóa: trường sư phạm
Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Ngành Dược đang là ngành học được quan tâm nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn. Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, đây không chỉ là một sự chọn lựa phù hợp mà còn là bước đệm quan trọng với tương lai của các bạn trẻ
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Đăng ký trực tuyến