Top những cuốn sách, tài liệu chuyên ngành cho sinh viên Kỹ thuật Điện – Điện tử

Thứ hai, 07/03/2022 | 10:07

Giới thiệu cho bạn những cuốn sách chuyên ngành điện – điện tử, ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông…

Top những cuốn sách, tài liệu chuyên ngành cho sinh viên Kỹ thuật Điện – Điện tử
Top những cuốn sách, tài liệu chuyên ngành cho sinh viên Kỹ thuật Điện – Điện tử

Tầm quan trọng của việc tự học, tự nghiên cứu qua sách

Nếu bạn yêu thích và đang theo học chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử, bên cạnh việc học tập và nghe giảng giảng đường, để việc học có kết quả tốt thì thể bỏ qua việc đọc thêm những cuốn sách, tài liệu về chuyên ngành. Thư viện Trường Đại học Lương Thế Vinh giới thiệu cho các bạn sinh viên một vài cuốn sách hay nhất chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử.

 “Một kho vàng không bằng một nang sách” sách từ xưa đến nay luôn giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống, trong học tập, nghiên cứu khoa học. Sách mang lại tri thức cần thiết cho việc học, cho công việc và cuộc sống. Sách từ trước đến nay luôn được xem là một loại tài sản quý giá, nó đem lại tri thức cho bạn.

Các cuốn sách chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngành điện – điện tử. Cung cấp những nguyên lý chung và phương pháp thực hành trực quan, dễ hiểu.

Trong số các đầu sách về chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử, thư viện nhà trường đã chọn ra một số cuốn sách hay, thông tin đầy đủ và được kiểm duyệt để giới thiệu đến các bạn sinh viên.

Một số sách chuyên ngành cần thiết cho sinh viên ngành Điện – điện tử

1. Sổ tay chuyên ngành điện

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, nhiều tiêu chuẩn đã được ban hành, trong đó có tiêu chuẩn quốc tế IEC và tiêu chuẩn điện quốc gia Hoa Kỳ (NEC).

Cuốn sổ tay chuyên ngành điện được viết theo tiêu chuẩn NEC. Nội dung sách đề cập đến những yêu cầu trong thực hành lắp đặt hệ thống dây điện. Mọi công việc cần phải được thực hiện một cách rõ ràng, khoa học và thuần thục. Nhờ những quy định nghiêm ngặt, kỹ năng nghể và tuân thủ triệt để các quy tắc mà các tai nạn liên quan đến điện đã giảm rõ rệt. Nội dung sách cũng đưa ra nhiều gợi ý về cách lắp đặt hệ thống điện giúp việc lắp đặt điện trở lên dễ dàng và an toàn hơn.

2. Thiết kế điện tử tiên tiến

Việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại vào phục vụ các ngành nghề đóng góp một phần công sức rất lớn cho sự thành công. Đối với ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử, việc thiết kế mạch điện tử dựa trên các phần mềm máy tính đang được ứng dụng rộng rãi. Các hãng điện tử trên thế giới luôn cập nhật các phần mềm hỗ trợ các khâu quan trọng trong thiết kế mạch điện tử. Ở nước ta, các phần mềm hỗ trợ việc thiết kế nổi tiếng như Altium, OrCAD, Proteus, KiCAD, Eagle,…. Đang được các kỹ sư cũng như các sinh viên ngành Điện, điện tử sử dụng.

Cuốn sách Thiết kế điện tử tiên tiến giúp sinh viên và các kỹ sư ngành điện – điện tử có thêm những kiến thức bổ ích về các phương pháp phân tích, thiết kế mạch điện tử dựa trên sự trợ giúp của các phần mềm thiết kế điện tử trên máy vi tính. Người đọc hiểu rõ mối quan hệ giữa phần mềm và phần cứng,  sách cũng đưa ra những ví dụ cụ thể để sinh viên dễ dàng nắm bắt quy trình thiết kế mạch điện tử.

Công nghệ Kỹ thuật điện, Điện tử - ngành học nhiều cơ hội phát triển
Công nghệ Kỹ thuật điện, Điện tử - ngành học nhiều cơ hội phát triển

3. Bảo vệ các hệ thống điện  

Bảo vệ hệ thống điện là một trong những cuốn sách chuyên ngành kỹ thuật điện điện tử mà các bạn sinh viên không nên bỏ qua. Nội dung cuốn sách được chia thành 3 phần lớn:

Phần 1 : Giới thiệu những vấn đề chung trong việc bảo vệ hệ thống điện. Nêu ra các phương pháp tính toán và chỉ ra các vấn đề hỏng hóc, vận hành không bình thường của hệ thống điện. Mô tả nguyên lý hoạt động và các chức năng của các phần tử chính trong sơ đồ bảo vệ hệ thống điện. Nêu ra các nguyên lý trong đo lường và phát hiện hư hỏng của hệ thống điện.

Phần 2 : Xem xét công việc bảo vệ các phần tử quan trọng trong hệ thống điện gồm: máy phát điện đồng bộ, máy biến áp, máy biến áp tự ngẫu, bộ máy phát điện – máy biến áp.

Phần 3 : Nội dung giới thiệu đến các bạn việc ứng dụng kỹ thuật số trong bảo vệ và điều khiển hệ thống điện.

4. Thực hành Kỹ thuật điện – điện tử trong hệ thống sưởi – Thông gió ĐHKK

Một cuốn sách chuyên ngành điện điện tử được rất nhiều độc giả đón đọc, đó là cuốn Thực hành Kỹ thuật điện – điện tử trong hệ thống sưởi – Thông gió ĐHKK. Cuốn sách cung cấp cho sinh viên những nguyên lý cơ bản về điện, điện tử được áp dụng vào hệ thống làm lạnh, cấp nhiệt và điều hòa không khí.

Trong sách kết hợp nhiều nguyên lý căn bản, không sử dụng nhiều công thức tính toán, mà nêu ra những ứng dụng mới nhất của kỹ thuật điện – điện tử trong công nghiệp cấp nhiệt, thông gió và điều hòa không khí. Đây là một cuốn sách bổ ích và cần thiết cho các sinh viên ngành điện- điện tử.

5. Tổng hợp các hỏng hóc xử lý sự cố thiết bị Điện tử

Việc xảy ra sự cố hỏng hóc các thiết bị điện tử là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng thiết bị. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức về thiết bị điện dân dụng. Nội dung cuốn sách không đi sâu vào lý thuyết mà tập trung vào các phương pháp chẩn đoán nguyên nhân và phương án giải quyết các sự cố ngay cả trong trường hợp bạn không có sơ đồ mạch điện của thiết bị hỏng.

Ngoài những sách vừa đề cập trên đây, vẫn còn rất nhiều những đầu sách khác sẽ rất hữu ích dành cho các bạn sinh viên Ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử các bạn có thể tham khảo trực tiếp trên thư viện nhà trường. Bạn cũng có thể tham khảo trên thư viện điện tử, các bạn sinh viên nên dành thời gian xứng đáng trên thư viện để tự học, ngoài các giờ học trên giảng đường. Hãy tìm đọc những cuốn sách chuyên ngành bạn theo học, chắc chắn chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học của các bạn cũng như cho công việc sau này khi bạn tốt nghiệp ra trường. Cùng đón chờ những bài viết về các cuốn sách hay tiếp theo để bạn mở rộng “kho tàng vô giá” của mình nhé. 

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Đăng ký trực tuyến