Giải đáp về vai trò của công nghệ kỹ thuật điện – điện tử?

Thứ tư, 02/03/2022 | 09:24

Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay, công nghệ kỹ thuật điện – điện tử ngày càng có vai trò to lớn. Chúng ta cùng tìm hiểu những vai trò ngay sau đây.

Vai trò của CN kỹ thuật điện – điện tử trong đời sống (ảnh minh họa)
Vai trò của CN kỹ thuật điện – điện tử trong đời sống (ảnh minh họa)

Khái quát về ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử.

Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử được biết đến là ngành học chuyên nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử, điện từ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như điện tử học, xử lý tín hiệu, viễn thông, năng lượng.

Ngày nay, tất cả các thiết bị hệ thống từ đơn giản đến phức tạp trong mọi lĩnh vực hoạt động đều có sự hiện diện của ngành kỹ thuật điện. Bởi vậy kỹ thuật điện – điện tử trở thành lĩnh vực vô cùng quan trọng và đây cũng là ngành học nhiều bạn sinh viên lưu tâm nhất hiện nay.

Sinh viên học ngành kỹ thuật điện – điện tử sẽ được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về điện, điện tử cùng các giải pháp tiếp cận công nghệ mới. Từ đó sinh viên hoàn toàn có đủ khả năng để thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện, hệ thống điện, hệ thống truyền tải, phân phối hay cung cấp điện….

Vai trò của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống

Xã hội ngày một phát triển, các hệ thống thiết bị máy móc ra đời ngày một nhiều đã và đang hỗ trợ người lao động rất nhiều, giúp tiết kiệm sức lao động, nâng cao năng suất. Thế nhưng nguồn năng lượng chính cung cấp cho các thiết bị này là điện năng. Do đó điện đang có vai trò rất lớn trong lĩnh vực sản xuất và đời sống sinh hoạt hiện nay.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử (ảnh minh họa)
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử (ảnh minh họa)

Vai trò của công nghệ kỹ thuật điện – điện tử trong sản xuất

Thực tế cho thấy hầu hết ngành nghề đều cần có sự can thiệp của điện. Ngay cả ngành nông nghiệp cũng được hưởng nhiều đặc ân của điện. Nhờ có điện, mà các chuồng nuôi gia súc, gia cầm có ánh sáng, cây cối được tưới nước, chăm bón đầy đủ. Trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng và sản xuất, điện còn phát huy thế mạnh hơn thế nữa. Khi nguồn điện bị ngắt hậu quả chúng ta dễ dàng thấy được là tất cả mọi lĩnh vực hoạt động đều bị trì trệ và đây chính là điều rất lo lắng đối với chủ các doanh nghiệp.

Điều khiển và tự động hoá các dây chuyền sản xuất, sự xuất hiện của những công nghệ mới đã giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm :

+ Chế tạo máy.

+ Trong ngành luyện kim.

+ Trong nhà máy sản xuất xi măng.

+ Trong công nghiệp hoá học.

+ Trong thăm dò khai thác.

+ Trong nông nghiệp.

+ Trong ngư nghiệp.

+ Trong ngành giao thông vận tải.

+ Trong bưu chính viễn thông.

+ Ngành phát thanh truyền hình.

Vai trò của kỹ thuật điện tử trong đời sống

Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, vai trò của ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử lại được phát huy hơn bao giờ hết. Tất cả mọi vật dụng trong gia đình nếu muốn hoạt động đều cần có điện. Từ ti vi, nồi cơm, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ…. đến bóng đèn đều cần có điện, tất cả những vật dụng này đều mang đến cuộc sống của con người sự tiện nghi.

Cùng với đó, tất cả mọi lĩnh vực từ khám chữa bệnh đến học tập, làm việc…. tất cả đều cần phải có điện. Nhờ có điện, chất lượng đời sống của con người ngày càng được nâng cao.

Ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đào tạo ở đâu?

Trên phạm vi cả nước có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử nhằm mục đích đáp ứng nguồn nhân cấp thiết cho xã hội. Tại khu vực miền bắc, Đại học Lương Thế Vinh tự hào là một trong những ngôi trường khu vực nam đồng bằng Sông Hồng đào tạo kỹ sư kỹ thuật điện - điện tử.

Sinh viên của đại học Lương Thế Vinh sẽ được tiếp cận với chương trình học được thiết kế theo định hướng thực nghiệm, theo đó sinh viên luôn được bố trí nhiều thời gian để thực tập tại phòng thí nghiệm, tại các doanh nghiệp, xí nghiệp và nhà máy để tiếp cận với trang thiết bị hiện đại và môi trường làm việc thực tế đồng thời hiểu rõ vai trò của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống.

Các bạn có thể truy cập website: https://ultv.edu.vn/ để biết chi tiết về thông tin tuyển sinh, các ngành đào tạo của trường.

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến