Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực. Qua bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh.
Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực. Qua bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) trở nên phổ biến hơn trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội hiện nay trong đó bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh. Cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu những lợi ích Trí tuệ nhân tạo mang lại đối với các hoạt động kinh doanh nhé.
Giúp cho việc kinh doanh hiệu quả hơn
Kinh doanh luôn là môi trường cạnh tranh khốc liệt từ trước đến nay, do đó các doanh nghiệp luôn có xu hướng đi tiên phong trong bất cứ quyết định kinh doanh nào. Với sự tinh tế của các công cụ phân tích, các quyết định kinh doanh được đưa ra kịp thời và chính xác hơn tránh được những rủi ro do suy đoán sai hay dựa vào trực giác.
Để đưa ra những quyết định kinh doanh có hiệu quả, việc theo dõi và thu thập thông tin kinh doanh và quản lý dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng. Hiện tại các công cụ kinh doanh truyền thống đang gặp nhiều khó khăn trong việc khai phá và khôi phục lượng dữ liệu lớn, đa dạng thì lại là cơ hội để áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào thực tiễn để quản lý một lượng lớn dữ liệu và có thể lập báo cáo doanh nghiệp bất cứ thời điểm nào.
Tạo hệ thống trả lời tự động
Ứng dụng AI trong kinh doanh phải kể đến khả năng tạo ra hệ thống trả lời tự động. Sự phát triển trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã cho phép các hệ thống có thể xử lý và trả lời tự động nhiều cuộc đàm thoại trong kinh doanh. Minh chứng tiêu biểu cho những gì chatbox có thể làm chính là Microsoft có Cortana, còn Apple có trợ lý ảo Siri ….
Đối với các doanh nghiệp, chatbox có thể cung cấp một mức độ tự động hóa nhất định và giải phóng nhân lực được sử dụng để điều khiển chức năng quản lý tài khoản và hỗ trợ thường xuyên.
Cung cấp những trải nghiệm người dùng
Các doanh nghiệp trước đây tham gia vào thương mại điện tử xuyên quốc gia gặp không ít khó khăn về rào cản ngôn ngữ, họ phải mất rất nhiều thời gian và chi phí cho các bản dịch, chưa kể rủi ro trong độ chính xác của bản dịch. Tuy nhiên với trí tuệ nhân tạo nó sẽ tạo ra các bản dịch đơn giản, nhanh chóng và giúp doanh nghiệp dễ dàng thuận tiện hơn trong việc tiếp cận nhiều thị trường mới.
Tự động hóa trong sản xuất
Áp dụng khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, các công ty có thể dựa vào sản xuất kinh doanh và hậu cần để cải thiện công việc quản lý chuỗi cung ứng, quản lý hiệu quả hàng tồn kho và tinh giản các hoạt động.
Trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi cung và cầu trong các khu vực mà một công ty nào đó phục vụ. Từ đó nó có thể tự điều chỉnh hàng tồn kho, di chuyển hàng tồn từ các thị trường nhu cầu thấp sang thị trường có nhu cầu cao hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể định giá cho các sản phẩm.
Với những lợi ích to lớn mang lại, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới.
Bảo mật Công nghệ thông tin: Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích hàng triệu file để tìm ra những file nào có chứa phần mềm độc hại.
Giao dịch tài chính: Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán khi nào mua và bán chứng khoán để có thể thực hiện giao dịch ở tốc độ cao.
Chăm sóc sức khỏe: Nhờ vào các thuật toán mà ngành y tế dễ dàng chẩn đoán các tác nhân gây bệnh.
Bảo hiểm: Trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp dự đoán nhu cầu của khách hàng.
Tiếp thị, marketing: quảng cáo online, Email, thư trực tiếp…
Phát hiện gian lận: Trí tuệ nhân tạo có thể so sánh hàng triệu giao dịch một cánh nhanh chóng để tìm ra điểm khác biệt giữa hoạt động gian lận và hợp pháp.
Dịch vụ khách hàng: Nhờ thuật toán AI có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thay thế nhân viên văn phòng dịch vụ khách hàng, xác thực khách hàng bằng giọng nói của họ, đồng thời chuyển tải chính xác thông tin mà họ cần.
Trong sản xuất: hệ thống Wifi hay các thiết bị kết nối mạng hoàn toàn có thể thu thập dữ liệu từ chuỗi cung ứng để xây dựng nên hệ CSDL chi tiết nhằm mục đích cải thiện kết quả quy trình làm việc.
Ngày nay nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đã và đang được cải thiện ứng dụng Trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thành công và phát triển của một doanh nghiệp trong tương lai. Đó cũng chính là lý do khiến nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin ngày một tăng và hiện nay và trở thành ngành học “hot” nhất hiện nay.