Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ cách chống viêm, giảm đau từ quả Sung

Thứ sáu, 10/05/2024 | 14:30

Quả sung là quả rất quen thuộc với chúng ta, nhất là ở các vùng nông thôn, nhiều nhà vẫn trồng cây sung quanh bờ ao của mình. Quả sung có rất nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm tác dụng của quả sung.

quả sung

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà cho biết, cây sung có tên khoa học là Ficus racemosa L., thuộc họ dâu tằm. Quả sung mọc thành chùm ở thân hoặc cành già, khi chín có màu đỏ, vị ngọt. Quả non hơi chát và nhiều nhựa. Quả sung không những dùng để ăn mà còn có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Về dinh dưỡng, trong100g sung chín chứa 79g nước; 0,4g chất béo; 0,8g protein; 19g bột đường; 1,2g chất xơ; 142 UI sinh tố A; vi chất Ca, Sắt, Na, Kali, phốt pho và vitamin C, B1, B2, B6, PP…

Trong y học cổ truyền, sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thủng, giải độc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn phong thấp...

Sau đây là một số cách dùng sung chữa bệnh, mời bạn đọc tham khảo:

Chữa khản tiếng: Chỉ cần dùng 20g quả sung sắc với nước, pha thêm chút đường hoặc mật ong, chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Chữa đau họng do viêm họng: Dùng quả sung còn xanh, phơi khô, tán mịn. Cách 30-40 phút lại lấy một ít bột, ngậm trong miệng và nuốt dần dần. Thông thường, chỉ cần ngậm vài lần đã thấy họng đỡ đau hẳn.

Ho khan không có đờm: sung chín tươi 50 – 100g gọt bỏ vỏ, đem nấu với 50 – 100g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Có thể cho thêm ít nho khô hoặc đường phèn cho dễ ăn.

Chữa viêm khớp: quả sung tươi 500g, thịt lợn nặc 100g, hầm trong 30 phút, ăn cả cái và uống nước canh. Hoặc lấy sung tươi 2-3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn. Ăn hằng ngày có thể chữa bệnh đau khớp rất hiệu quả.

Chữa trĩ: dùng quả sung vẫn còn xanh khoảng 15-20 quả, nấu canh cùng với một đoạn lòng lợn để ăn. Món canh này có tác dụng khá tốt đối với người mắc bệnh trĩ.

Phương pháp xông hoặc rửa trĩ bằng sung: dùng 10 quả sung hoặc có thể dùng 1 miếng vỏ cây (cỡ 2 bàn tay, đẽo bỏ vỏ ngoài) hoặc một nắm to lá sung, nấu với 1,5-2 lít nước. Tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút nấu nước xông giang môn, dùng khi nước đỡ nóng (nhiệt độ còn 370C – 380C) thì lấy nước rửa. Mỗi ngày rửa một lần, liên tục 8-10 ngày (1 liệu trình) cũng có tác dụng trị liệu tốt.

Bên cạnh đó, giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, với nhiều công dụng hữu ích trong điều trị một số bệnh lý, nhưng khi sử dụng quả sung bạn vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Quả sung tươi hoặc khô là an toàn tuyệt đối đối với hầu hết mọi người khi được sử dụng trong thực phẩm;

Tiếp xúc da với quả hoặc lá sung có thể gây phát ban ở những người nhạy cảm;

Triệu chứng tiêu hóa: Vì quả sung có hàm lượng chất xơ cao, nên ăn quá nhiều quả sung - đặc biệt là quả sung khô - có thể gây tiêu chảy;

Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với quả sung.

Y học cổ truyền khám phá công dụng chữa bệnh của vị thuốc Đỗ trọng

Y học cổ truyền khám phá công dụng chữa bệnh của vị thuốc Đỗ trọng

Cây Đỗ trọng là một vị thuốc Đông y có tác dụng điều trị các bệnh lý như cao huyết áp, động thai, đau nhức xương khớp, thận yếu.
Bác sĩ y học cổ truyền chỉ điểm cách chữa ho hiệu quả

Bác sĩ y học cổ truyền chỉ điểm cách chữa ho hiệu quả

Thời tiết trở lạnh, nhiễm trùng, dị ứng, các bệnh lý hô hấp cấp và mạn tính, tác dụng phụ của thuốc… là những nguyên nhân gây ho thường được biết đến. Y học cổ truyền có nhiều kinh nghiệm phong phú trong điều trị ho, không chỉ trị triệu chứng mà còn trị gốc bệnh.
Bác sĩ cảnh báo chứng rối loạn lo âu nguyên nhân và cách điều trị

Bác sĩ cảnh báo chứng rối loạn lo âu nguyên nhân và cách điều trị

 Rối loạn lo âu là một nhóm các tình trạng tâm lý đặc trưng bởi cảm giác lo lắng quá mức và kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người mắc phải.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ 8 loại trái cây giúp vết thương mau lành

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ 8 loại trái cây giúp vết thương mau lành

Mặc dù không thể làm cho vết thương lành ngay lập tức, một số loại trái cây có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giảm thời gian phục hồi sau chấn thương và tăng cường hệ miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng.
Đăng ký trực tuyến