Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Vuốt mèo đối với sức khoẻ

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:04

Cây vuốt mèo là một vị thuốc dân gian được sử dụng vào nhiều bài thuốc để hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác nhau như bệnh cao huyết ap, gout

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của vị thuốc này đối với sức khoẻ con người nhé.

 Cây Vuốt mèo là gì?

01711616862.png

Cây Vuốt mèo

Cây Vuốt mèo hay còn gọi là cây Móng mèo, có tên khoa học là Uncaria tomentosa; Uncaria guianensis, thuộc họ Cà phê (Rubiaceae).

Cây Vuốt mèo là một loại dây leo, dài tới 20-30m, thân chính có đường kính tới 25cm. Thân gỗ có gai cong dạng móng tay. Lá hình trứng, có cuống. Hoa có màu trắng hơi vàng, mọc thành cụm ở nách, tràng hoa không cuống, sáng bóng mọc thành chùm. Quả nang hai mảnh, hình bầu dục dài 5-8mm.

Rễ và vỏ cây vuốt mèo là bộ phận thường được sử dụng để làm thuốc.

Cây Vuốt mèo có chứa một lượng lớn các thành phần tetracyclic oxindole alkaloids (TOA) và Pentacyclic oxindole alkaloids (POA). Các hoạt chất khác như tannins,  flavonoids, proanthocyanidins, sterols,  triterpenoid glycosides và epicatechin.

Hiện nay, liều lượng của cây vuốt mèo thường sử dụng là 1g rễ cây và 20 - 30mg tinh chất chiết xuất từ vỏ cây, mỗi ngày sử dụng từ 2 - 3 lần. Bên cạnh đó, liều lượng sử dụng của cây vuốt mèo còn có thể thay đổi đối với từng bệnh nhân khác nhau, phụ thuộc vào tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và các vấn đề khác cần quan tâm của người bệnh.

Những công dụng tuyệt vời của cây Vuốt mèo đối với sức khoẻ

Hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Cây Vuốt mèo có thành phần hoạt chất vừa có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả vừa giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng do tình trạng huyết áp tăng cao quá mức gây nên, các hoạt chất có trong thảo dược sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông và tuần hoàn máu diễn ra một cách thuận lợi, từ đó góp phần giữ cho chỉ số huyết áp của những bệnh nhân huyết áp cao được ổn định. Thảo dược Vuốt mèo còn có khả năng ức chế quá trình kết tập tiểu cầu cũng như sự hình thành cục máu đông. Sử dụng vị thuốc này thường xuyên còn giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ hoặc mắc những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Chống viêm, hỗ trợ chữa gout và các bệnh viêm khớp khác

Hoạt chất Alkaloid oxindole trong chất chiết xuất từ ​​vỏ thân cây Móng mèo có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp ức chế quá trình viêm, làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh gout như các cơn đau nhức, tình trạng sưng tấy, viêm đỏ tại các khớp tổn thương và những bệnh lý gây viêm khớp dạng thấp.

11711616862.jpeg

Hỗ trợ điều trị ung thư

Chiết xuất cây vuốt mèo có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào như alkaloid, flavan-3-ol monome và polyphenol, có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, từ đó giúp ngăn chặn hiệu quả các tác động tiêu cực của các tác nhân gây ung thư lên các tế bào lành của cơ thể. Sử dụn chiết xuất từ ​​Móng mèo có hiệu quả chống tăng sinh đối với ung thư biểu mô tuyến đại tràng, ung thư vú và ung thư dạ dày, ung thư biểu mô cổ tử cung, ung thư xương. u thần kinh đệm, bệnh bạch cầu tiền tủy bào, u nguyên bào thần kinh, bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính.

Tăng sức đề kháng

Chiết xuất cây vuốt mèo có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch tế bào, từ đó giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng gây hại. Sử dụng cây vuốt mèo giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm đồng thời giúp giảm viêm sưng hiệu quả.

Hỗ trợ chữa một số bệnh đường tiêu hóa

Các hoạt chất trong chiết xuất cây vuốt mèo giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm đồng thời kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Sử dụng thảo dược này thường xuyên được chứng minh là có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý đường tiêu hóa như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, viêm dạ dày, viêm ruột già,

Các công dụng khác của cây vuốt mèo

Bên cạnh những công dụng nêu trên, cây vuốt mèo còn manh đến một số lợi ích cho sức khỏe khác như: Giúp vết thương mau lành, làm sạch thận, hỗ trợ điều trị bệnh lý đường tiết niệu, phòng bệnh ung thư, phục hồi sau tác dụng phụ của hóa trị liệu, phục hồi sau khi sinh con, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, chống bệnh Alzheime, xuất huyết và suy nhược, nhiễm virus, đau và các triệu chứng của nhiễm trùng Herpes.

Lưu ý khi dùng cây Vuốt mèo trong phòng và chữa bệnh

Theo TS Bùi Duy Hưng – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ Không nên sử dụng cây vuốt mèo cho những trường hợp sau: Người đang sử dụng các loại thuốc chống đông (Warfarin); Người đang sử dụng thuốc kháng virus (Saquinavir, Ritonavir hay Atazanavir ); Phụ nữ mang thai và cho con bú.

Lưu ý trong quá trình sử dụng cây vuốt mèo, một số người có thể gặp phải những phản ứng phụ như: Buồn nôn, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, suy giảm chức năng thận, kéo dài quá trình đông máu và dễ gây chảy máu, bầm tím, tụt huyết áp đột ngột nếu sử dụng quá liều, gây hạn chế cử động ở những bệnh nhân mắc hội chứng Parkinson, cảm giác nôn nao và khó chịu trong dạ dày

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng cây Vuốt mèo trong phòng và hỗ trợ chữa bệnh.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Trong y học cổ truyền từ rất lâu người ta đã biết đến tác dụng điều trị bệnh đa dạng của Ngũ trảo; từ các bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn hay gặp ở người lớn tuổi như đau xương khớp.
Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Để kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan, việc phát hiện sớm viêm gan B là rất quan trọng. Khi bị mắc phải bệnh truyền nhiễm này.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Đậu ván trắng là một loài thực vật được trồng phổ biến ở khắp nước ta. Công dụng chủ yếu là để làm thực phẩm, nhưng ít ai biết được rằng, đậu ván trắng còn là một bài thuốc hữu hiệu theo y học cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến