Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ lợi ích chữa bệnh của lá Nguyệt quế

Thứ năm, 12/09/2024 | 09:53
Theo dõi ULTV trên

Nguyệt quế là một cây thuốc thuộc loài Laurus nobilis , được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn để tạo hương vị và mùi thơm cho các món ăn đã chế biến, nhưng nó cũng có dược tính nên được sử dụng trong y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa, nhiễm trùng, căng thẳng hoặc lo lắng.

nguyệt quế

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà cho biết, bộ phận thường được sử dụng của lá nguyệt quế là lá của nó, ở dạng tươi hoặc khô, từ đó chiết xuất các chất như tanin, flavonoid, alkaloid, linalool, eugenol, methyl chavicol và anthocyanin, có tác dụng chống viêm, lợi tiểu, chống oxy hóa, tiêu hóa. và dược tính.chống thấp khớp.

Thực tế, lá nguyệt quế có thể được mua ở tất cả các chợ và trong một số hội chợ và cửa hàng bán sản phẩm tự nhiên, và việc sử dụng lá nguyệt quế phải luôn được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Theo y học cổ truyền, cây nguyệt quế đã được dân gian sử dụng lâu đời trong việc điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa và điều trị viêm phế quản và cúm. Cả người Hy Lạp và người La Mã cổ đại đều coi lá nguyệt quế rất thiêng liêng và có giá trị, vì chúng là một loại thuốc mạnh có khả năng bảo vệ họ chống lại bệnh dịch hạch và các bệnh khác nhau. Thầy thuốc Hippocrates đã sử dụng tất cả các bộ phận của cây như một phương thuốc chữa nhiều loại bệnh, cả bên trong và bên ngoài.

bai thuoc quy y hoc co truyen

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh, Nguyệt quế là dược liệu có mặt trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh nổi tiếng, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, có thể kể đến như:

Loại trừ vi khuẩn, nấm gây nhiễm trùng da

Lấy lá nguyệt quế, rửa sạch rồi đun sôi với nước. Lọc lấy nước để trong chai thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi ngày 2 lần lấy nước lá nguyệt quế rửa mặt để loại bỏ nấm và vi khuẩn gây nhiễm trùng da.

Chống nhiễm trùng trên vết thương hở

Lấy lá nguyệt quế, tán thành bột mịn. Sau đó, hãy đắp bột lên vết thương hở, hoặc vết thương mới lành.

Viêm đường tiết niệu

Nguyên liệu: Bột nguyệt quế; sữa tươi (hoặc sữa bò).

Thực hiện: Pha sữa với 1 cốc nước, cho thêm 1 thìa bột nguyệt quế vào rồi uống. Mỗi ngày 1 – 2 cốc.

Điều hoà kinh nguyệt, chữa khí hư ra nhiều

Lấy 1 nắm lá nguyệt quế tươi, hoặc khô rửa sạch, cho vào sắc nước. Uống nước lá nguyệt quế hàng ngày sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, chữa khí hư ra nhiều hiệu quả.

Chống viêm

Cách 1: Lấy tinh dầu nguyệt quế thoa rồi massage trực tiếp vào chỗ bị viêm đau. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần.

Cách 2: Lấy lá nguyệt quế làm gia vị chế biến món ăn hàng ngày.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Lạc giao là một loại cây mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc nước ta. Sau đây là một số thông tin về đặc điểm và công dụng mà cây lạc giao đem lại.
Tìm hiểu dược liệu y học cổ truyền Khoản đông và những công dụng chữa bệnh hiệu quả

Tìm hiểu dược liệu y học cổ truyền Khoản đông và những công dụng chữa bệnh hiệu quả

Trong y học cổ truyền, khoản đông hoa có vị cay, tính ôn và kinh phế. Với những đặc tính này, thì khoản đông hoa giúp nhuận phế, giáng khí, chỉ khái, hoá đàm…
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Việt Nam vốn được biết đến là một đất nước có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng, với nhiều cây thuốc chứa những hoạt chất có công dụng trị bệnh hiệu quả cao. Trong đó, không thể không kể tới dược liệu Hoàn ngọc.
Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Thài lài trắng

Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Thài lài trắng

Cây thài lài trắng thước mọc ở những nơi ẩm ướt và là cây thường gặp. Trong y học cổ truyền, bài thuốc từ thài lài trắng chữa nhiều bệnh như đau họng, tăng huyết áp…
Đăng ký trực tuyến