Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những lợi ích tuyệt vời từ hạt bí đỏ

Thứ tư, 24/04/2024 | 08:44

Hạt bí đỏ từ lâu đã nổi tiếng như một món ăn vặt, hợp khẩu vị của rất nhiều người. Thế nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết rõ tác dụng của hạt bí. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền, người ta nhận ra rằng hạt bí đỏ có rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

lợi ích của hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ (hay cò gọi là bí ngô) là một trong những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, giúp cung cấp tất cả dưỡng chất như mangan, magie, sắt, đồng, tryptophan cùng rất nhiều khoáng chất và vitamin khác. Đây cũng là món ăn bài thuốc chứa nhiều chất kiềm nhất. Trong khi chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta hiện này thường có tính axit cao, thì điều này là vô cùng cần thiết vì nó giúp cân bằng môi trường bên trong cơ thể. Ngoài ra hạt bí ngô còn có nhiều công dụng bất ngờ khác mà bạn nên biết.

Dưới đây là một số lợi ích của hạt bí đỏ mời bạn đọc tham khảo:

Chữa ho, tiêu đờm, ho gà ở trẻ em

Theo PGS.TS Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, hạt bí đỏ còn có tác dụng chữa ho, viêm phổi, ho có đờm, ho gà ở trẻ em. Lúc này, các bạn có thể lấy 30g hạt bí đỏ, để cả vỏ, cho vào nồi sành và rang cháy, nghiền thành bột để uống với nước đường trắng, mỗi lần 1,5 g, ngày uống 3 lần.

Chữa thiếu sữa sau sinh

Sau khi sinh con, nhiều người thường bị thiếu sữa cho con bú. Khi bị thiếu sữa bạn hãy sử dụng 20g nhân bí đỏ nghiền nát, cho đường trắng và nước sôi vào pha uống. Nên uống loại nước này vào lúc sáng sớm và chiều tối và nên uống liên tục trong 3 ngày.

Đặc tính kháng khuẩn

Theo các bác sĩ, những chiết xuất từ hạt bí ngô có lợi ích kháng khuẩn và chống virus rất tốt. Do đó trong dân gian, người ta thường ăn hạt bí ngô có tác dụng tẩy trừ giun sán rất hiệu quả.  Bạn chỉ cần lấy 60g nhân hạt bí đỏ khô nghiền nát, cho thêm đường trắng hoặc có thể sử dụng mật vào uống với nước sôi để nguội. Uống lúc bụng đói, ngày 1 lần và uống liền trong 5 ngày để có tác dụng hiệu quả nhất.

Chữa thiếu máu, suy nhược cơ thể

Bí đỏ là một trong những loại thực phẩm chữa bệnh thiếu máu, suy nhược cơ thể, bí đại tiện.

Bạn có thể lấy khoảng 60g hạt bí đỏ rang vàng, 30g nhân lạc rang, 30g nhân hạt hồ đào sau đó ăn cùng một lúc, mỗi ngày ăn 1 lần. Bạn nên kiên trì ăn trong khảng 15 ngày sẽ thấy bệnh có những chuyển biến rõ rệt.

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

Một số nghiên cứu chứng minh rằng những chiết xuất từ hạt bí ngô có thể cải thiện quá trình điều chỉnh insulin chống bệnh tiểu đường và bảo vệ thận hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Vì hạt bí đỏ giàu chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư. Nhiều công trình khoa học đã tập trung vào nghiên cứu các lingnan trong loại hạt này đã phát hiện nó có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, hạt bí đỏ tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách, chúng có thể gây hại. Do đó, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hạt bí ngô:

- Hạt bí đỏ có hàm lượng chất béo cao nên dễ bị ôi thiu do đó cần bảo quản chúng ở nơi khô ráo, tối và thoáng mát đồng thời cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông.

- Quan sát khi trẻ ăn hạt bí đỏ bởi chúng có thể gây nghẹn.

- Những bệnh nhân tiểu đường đang dùng thuốc và những người bị hạ đường huyết chỉ nên tiêu thụ hạt bí ngô với lượng vừa phải bởi hạt bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến