Bệnh ngộ độc trên chó và cách phòng tránh

Thứ sáu, 06/05/2022 | 21:00

Ngộ độc trên chó không phải là bệnh hiếm gặp khi nuôi thú cưng, vậy cách nhận biết và phòng tránh bệnh này ra sao?

Thông thường khi chó cưng ăn phải chất độc hoặc nhiễm phải nọc độc thường gây ra những hiện tượng toàn thân và đặc biệt nhất là rối loạn đường ruột, thường xuất hiện các triệu chứng như: Nôn mửa, tiêu chảy, bại liệt, giảm thân nhiệt, đôi khi có triệu chứng cũng như bệnh dại.

nguyen-nhan-cho-bi-ngo-do

Một số loại bệnh ngộ độc trên chó thường gặp mà bạn cần biết

Bệnh ngộ độc do rắn cắn

Biểu hiện của ngộ độc do rắn cắn là các vết cắn nhỏ sưng lên rất nhanh, đỏ, bầm đen, tim đập nhanh, mạch gấp, niêm mạc mắt đỏ. Chó ủ rũ, nôn mửa, khó cử động, khát nước, tiêu chảy,... Sau 6-12 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dần yếu đi và chết.

Cách sơ cứu hiệu quả nhất với bệnh ngộ độc do rắn cắn là:

- Tìm ngay vết cắn để nặn máu lấy nọc độc ra

- Nếu vết cắn ở bốn chân, buộc garô phía trên

- Đưa chó đến phòng mạch thú ý để điều trị

Bệnh ngộ độc thuốc diệt chuột

Các loại thuốc chuột như hợp chất thủy ngân sunfua kẽm, clorua bari...trộn vào thức ăn để diệt chuột, chó ăn phải bị ngộ độc. Biểu hiện chảy dãi, nôn mửa, tiêu chảy, có khi phân lẫn máu, bắp thịt nhão, suy tim, co giật, tê liệt. Chó có thể chết ngay trong những giờ đầu.

Phương pháp điều trị bệnh ngộ độc thuốc diệt chuột

Bác sĩ sử dụng phương pháp tiêm Atropin, Vitamin K, Vitamin C để thuốc giảm tác dụng, chậm hấp thụ qua ruột và phòng ngừa tác dụng gây loãng máu, chảy máu của thuốc chuột. Để chó nằm nơi kín, thoáng mát, có đệm lót chỗ chó nằm. Nếu chó bị hạ nhiệt phải nâng nhiệt bằng cách sưởi, ủ ấm, sấy hoặc bằng thuốc.

Chúng ta có thể sử dụng phương pháp gây nôn để tống hết các chất đang chứa bên trong dạ dày là một cách nhanh nhất, an toàn nhất bằng cách cấp Calcium nhanh qua tĩnh mạch thì có sẽ ói ra trong vài phút ngay sau khi cấp thuốc.

Dịch truyền: Lactate ringer, Glucose 5%, 10%, 30% truyền cho đến khi các dấu hiệu nguy hiểm giảm.

Bệnh ngộ độc muối ăn

Thường khi thú cưng của bạn ăn thịt cá muối rửa không sạch muối hoặc ăn thức ăn có nhiều muối thì chó của bạn sẽ có biểu hiện suy nhược, miệng chảy nước dãi nhiều bọt, nôn mửa, tiêu chảy phân có lẫn máu, khát nước, khó thở, thần kinh hưng phấn, có lúc dữ tợn và hung hãn. Lúc này, thú cưng của bạn có lẽ đã bị ngộ độc muối ăn và nếu để bệnh ngộ độc nặng hơn chó sẽ có những triệu chứng như ủ rũ, mạch yếu, mất cảm giác, run, co giật và liệt.

Biện pháp tốt nhất khi chó bị ngộ độc

Để chó cưng của bạn có cơ hội sống tốt thì khi phát hiện thấy chó có biểu hiện của bệnh ngộ độc thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ thú y. Phương pháp điều trị bệnh ngộ độc trên chó là đặc hiệu đối với chất độc có liên quan và các triệu chứng. Cho nên khi chó cưng vừa nuốt chửng chất độc, việc điều trị có thể thực hiện ngay bằng cách nôn mửa, gây nôn bằng cấp Calcium qua tĩnh mạch sẽ giúp thú cưng nôn ói các chất chứa trong ruột. Hơn nữa, các bác sĩ thú y sẽ cho bạn biết có nên gây nôn hay không thì phải dựa vào tình hình thực tế trên chó cưng của bạn. Lưu ý chúng ta không tự ý xử lý nếu không có chuyên môn sẽ hại cho chó cưng của bạn.Các bác sĩ thú y sẽ thực hiện phương pháp xử lý kịp thời và tùy thuộc thể trạng của từng thú cưng. Vì vậy, khi thú cưng bạn mắc phải bệnh ngộ độc thì hãy liên hệ ngay bác sĩ thú y hướng dẫn phương pháp sơ cứu nhanh nhất để cứu mạng sống thú cưng bạn nhanh nhất.

Tuyển sinh Bác sĩ thú y đặc biệt chuyên sâu về điều trị chó 

Để thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh ở chó cũng như có được các kiến thức về thăm khám, chữa trị bệnh cho thú cưng người chữa bệnh cần học tập tại các đơn vị đào tạo uy tín để có bằng cấp và kiến thức chuyên môn chuẩn. Nếu bạn là người yêu thương thú cưng và muốn có một nền tảng kiến thức tốt để chăm sóc, chữa trị cho chó cưng cũng như những động vật thân thương khác có thể đăng ký học ngành Bác sĩ thú y tại trường Đại học Lương Thế Vinh. Cách thức đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

IMG_3713

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Học gì để trở thành Bác sỹ thú y?

Học gì để trở thành Bác sỹ thú y?

Ngày nay, lĩnh vực thú y và khoa học thú y ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước chỉ có khoảng 23 trường đại học đào tạo ngành này, không đủ đáp ứng nhu cầu xã hội.
Ngành Bác sỹ thú y và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Ngành Bác sỹ thú y và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Nhắc đến ngành Bác sỹ thú y, không ít bạn trẻ cho rằng đây là ngành học chỉ gắn liền với động vật, bệnh lý, thuốc men,… Tuy nhiên, ngành học này thật ra lại có rất nhiều điều thú vị hơn những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ.
Đăng ký trực tuyến