Tìm hiểu về căn bệnh vô sinh trên thú đực

Thứ tư, 04/05/2022 | 20:47

Bệnh vô sinh trên thú đực có thể do bẩm sinh hoặc do những tác động ngoại cảnh, và nếu chữa trị đúng cách sẽ giúp thú có cơ hội sinh sản.

Bệnh vô sinh trên thú đực có thể ảnh hưởng tới tâm lý của chúng và bạn không thể không quan tâm khi nuôi thú cưng. Phương pháp chẩn đoán và điều trị đúng cách để giúp thú đực thoát khỏi bệnh vô sinh. Hãy cùng Khoa thú y Trường Đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu nội dung dưới đây nhé!

Những nguyên nhân chính gây bệnh vô sinh trên thú đực

Vô sinh trên thú đực không có khả năng phối đậu thai cho thú cái bình thường tại nhiều thời điểm trứng rụng. Có nhiều nguyên nhân ngăn cản tinh trùng gặp trứng bao gồm tính hăng kém, chất lượng tinh trùng kém và bệnh lý ở dịch hoàn và tuyến tiền liệt.

* Thú đực có biểu hiện hành vi sinh dục bình thường, tuy nhiên thiếu tính hăng

Giao phối hoặc phóng tinh không thành công khi giao phối do thú cái không chịu đứng cho giao phối, thú cái năng động không cho đực giao phối, đực có tính hăng kém, chưa trưởng thành sinh dục, nền chuồng trơn trượt, thú đực không có kinh nghiệm. Thú đực bị đau chân hoặc đau cột sống cũng làm ảnh hưởng khả năng giao phối. Ngoài ra, phóng tinh ngược vào vào bàng quang cũng gây vô sinh. Bệnh ở dương vật như gãy xương dương vật, ung thư, tổn thương dương vật và viêm cũng làm ảnh hưởng sự giao phối và phóng tinh.

* Chất lượng tinh trùng của thú đực kém

Tinh dịch không có tinh trùng, thiếu tinh trùng, tinh trùng di chuyển kém và hình thái tinh trùng bất thường là những nguyên nhân có thể gây vô sinh. Nguyên nhân dẫn đến bất thường này có thể do: Thiểu năng tuyến yên, thiểu năng tuyến giáp, sử dụng thuốc trị ung thư, lưỡng tính, bệnh lý gây thoái hóa dịch hoàn.

* Bệnh lý ở dịch hoàn và tuyến tiền liệt

Các bệnh lý như bất dưỡng ống sinh tinh, dịch hoàn ẩn 2 bên, bệnh lý ở dịch hoàn, ống sinh tinh, phó dịch hoàn như viêm, tổn thương, ung thư là những nguyên nhân gây vô sinh. Ngoài ra, bệnh lý tuyến tiền liệt (triển dưỡng tuyến tiền liệt lành tính, viêm tuyến tiền liệt, apxe tuyến tiền liệt, nang tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt) cũng là các nguyên nhân thường gặp gây vô sinh ở thú đực.

Chẩn đoán bệnh vô sinh trên thú đực

- Cần thực hiện đầy đủ các bước khám lâm sàng để phát hiện các bất thường như: Sốt, chân đau, đi lại khó khăn, đau lưng, tuyến tiền liệt lớn, bệnh lý ở hạch, bất thường ở dương vật, bìu (sưng, viêm, chảy dịch, có vết thương,...) cũng như các bệnh lý bất thường ở dịch hoàn và phó dịch hoàn.

- Sự thay đổi về công thức máu, các chỉ tiêu sinh hóa, nước tiểu thay đổi tùy nguyên nhân gây bệnh. Đánh giá nước tiểu có thể phát hiện nước tiểu có máu, có mủ và có thể có vi khuẩn. Sự hiện diện của tinh trùng trong nước tiểu khi thu thập qua chọc bàng quang có thể chẩn đoán xuất tinh ngược.

- Kiểm tra huyết thanh học bệnh do Brucella là rất cần thiết cho thú nuôi giống nhằm loại bỏ nguyên nhân gây sẩy thai truyền nhiễm quan trọng.

- Siêu âm có thể được áp dụng để đánh giá bệnh ở dịch hoàn và tuyến tiền liệt như: Apxe, nang, triển dưỡng, ung thư,...

- Đánh giá chất lượng tinh trùng: Thu nhập và đánh tinh trùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá khả năng sinh sản của thú đực. Các đánh giá bao gồm khả năng di chuyển của tinh trùng và đánh giá hình thái tinh trùng.

Ngoài ra, có thể áp dụng kỹ thuật sinh thiết và nuôi cấy phân lập vi sinh vật để chẩn đoán bệnh vô sinh trên thú đực.

Những biện pháp điều trị bệnh vô sinh trên thú đực

Lựa chọn liệu pháp điều trị sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán cuối cùng.

Với sự can thiệp hành vi giao phối và kích thích tính hăng: Hành vi giao phối có thể cải thiện khi thay đổi thú cái. Có thể thu thập tinh trùng và giao phối nhân tạo. Xuất tinh ngược có thể thử điều trị bằng thuốc Pseudoephedrine 4-5 mg/kg, uống 1-3 giờ trước khi giao phối. Điều trị tính hăng kém bằng GnRH 1-2 ੫g/kg, tiêm bắp, 1 giờ trước khi phối hoặc sử dụng liệu pháp GNRH, 1 lần tuần, trong 3 tuần liền trước khi cho phối giống.

Chất lượng tinh trùng kém: Nhiều trường hợp chó không có khả năng sản xuất tinh trùng vĩnh viễn hoặc bệnh do di truyền không thể cứu chữa được. hCG có thể giúp cải thiện số lượng tinh trùng một số trường hợp.

Bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh tuyến tiền liệt: Tùy theo kết quả chẩn đoán, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp hoặc phải loại thải thú giống. Finasteride có thể áp dụng để can thiệp triển dưỡng tuyến tiền liệt. Thú bị nhiễm bệnh Brucella canis cần thải khỏi đàn giống hoặc triệt sản và điều trị dài ngày trước khi nuôi dạng thú cưng.

IMG_3714

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh ngành Thú y năm 2022

Với phương châm đào tạo đội ngũ Bác sĩ thú y giàu y đức, giỏi chuyên môn, Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh ngành Thú y hệ chính quy năm 2022, đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tốt nghiệp THPT. Nhà trường cam kết sau khi tốt nghiệp học viên sẽ có việc làm ngay. Thí sinh có nhu cầu học ngành Thú y tại trường vui lòng đăng ký online theo đường link: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Để được tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ hotline: ☎ 03.8259.8259

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến