Bộ GD&ĐT thống kê 12 ngành học có nhu cầu cao về nguồn nhân lực: thí sinh tròn mắt vì 4 ngành cuối

Thứ hai, 16/05/2022 | 15:17

12 ngành học có nhu cầu cao về nguồn nhân lực được Bộ GD&ĐT đưa ra thuộc 2 nhóm ngành: máy tính - Công nghệ thông tin và Du lịch, Khách sạn, Thể thao và Dịch vụ cá nhân.

Danh sách này được Bộ GD&ĐT đưa ra cùng với thông tư quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chỉ tiêu tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2022.

27
Bộ GD&ĐT thống kê 12 ngành học có nhu cầu cao về nguồn nhân lực: thí sinh tròn mắt vì 4 ngành cuối

Nhóm ngành máy tính – công nghệ thông tin:

Lĩnh vực máy tính được chia ra thành 6 ngành chính: Khoa học máy tính, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính, Công nghệ kỹ thuật máy tính.

Lĩnh vực công nghệ thông tin gồm 2 ngành đào tạo là Công nghệ thông tin và An toàn thông tin.

Nhóm ngành máy tính có tốc độ phát triển chóng mặt trong những năm qua, cùng với ngành công nghệ thông tin và những phát triển vượt bậc của công nghệ số.

Những khảo sát gần đây cho thấy nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin là những ngành thiếu nguồn nhân lực trong thời điểm hiện tại và đặc biệt là trong vòng 10 năm tiếp theo. Ngoài nguyên nhân Nhà nước đặt mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong những ngành chủ lực của kinh tế nước nhà, thì còn thêm một nguyên nhân chính là do các tập đoàn trong ngành đang chuyển hướng thị trường lao động vào Việt Nam.

Nhóm ngành Du lịch, Khách sạn, Thể thao và Dịch vụ cá nhân

Ở lĩnh vực du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân có 4 ngành được đưa vào danh sách các ngành đào tạo trình độ ĐH có nhu cầu cao về nguồn nhân lực gồm: Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Tiêu biểu trong số đó, theo nhiều nghiên cứu, thống kê ngành Quản trị kinh doanh Du lịch là một trong những nghề mang lại thu nhập cao. Người học ngành này hứa hẹn có nghề nghiệp ổn định. Ngoài ra, cơ hội phát triển nghề nghiệp của nhóm ngành Du lịch, Khách sạn, Thể thao và dịch vụ cá nhân lại rất rộng. Sinh viên học ngành này không chỉ là làm hướng dẫn viên du lịch, dẫn tour… mà còn có thể trở thành quản trị nhân sự, quản lý nhà hàng, quản lý khách sạn, bếp, pha chế… Với sự phát triển đa dạng của công nghệ thông tin vào dụ lịch, nhiều nghề mới cũng được phát sinh từ đây như blogger du lịch, review điểm đến, content về các địa điểm du lịc nổi tiếng, khách sạn, nhà hàng…

IMG_3591
ĐH Lương Thế Vinh đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch (thuộc ngành Quản trị kinh doanh)

Mặc dù nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, gần như bị tê liệt vì dịch bệnh Covid- 19 trên phạm vi toàn cầu nhưng Du lịch, khách sạn, dịch vụ vẫn là nhóm ngành thu hút rất đông nguyện vọng đăng ký trong các mùa tuyển sinh. Số liệu thống kê năm 2021 của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), nhóm ngành Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân có tổng trên 199.000 thí sinh đăng ký trong khi chỉ tuyển hơn 24.000 chỉ tiêu. Như vậy, tổng nguyện vọng trên tổng chỉ tiêu thì nguyện vọng có số lượng gấp 8,2 lần chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, số thí sinh đăng ký NV1 vào nhóm ngành này là trên 48.000, như vậy thí sinh đăng ký NV1/tổng chỉ tiêu vào nhóm ngành du lịch là hơn 201% và đứng thứ 4 trong 15 nhóm ngành được thí sinh đăng ký NV nhiều nhất.

Bắt kịp xu thế trên, trường đại học Lương Thế Vinh trong những năm qua đã tích cực đào tạo các ngành Công nghệ thông tin với hi vọng sẽ là nơi đào tạo được những kỹ sư máy tính chất lượng cao, có trình độ, kiến thức của xã hội công nghệ cao và chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch (thuộc ngành Quản trị Kinh doanh) với mong muốn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục hồi kinh tế ngành Du lịch, dịch vụ sau đại dịch Covid – 19.

Từ khóa: nguồn nhân lực
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến