“Bùng nổ” ôn luyện thi đánh giá năng lực để vào Đại học

Thứ sáu, 25/02/2022 | 11:14

Để đạt được ước mơ trúng tuyển vào trường ĐH, nhiều học sinh đã sẵn sàng bỏ tiền ra để đăng ký các khóa ôn luyện thi đánh giá năng lực tràn lan trên mạng.

“Bùng nổ” ôn luyện thi đánh giá năng lực online (ảnh minh họa)
“Bùng nổ” ôn luyện thi đánh giá năng lực online (ảnh minh họa)

Đua nhau tham gia các lớp ôn luyện thi đánh giá năng lực

Theo thông tin cập nhật của phòng tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh xu hướng của các năm gần đây, nhiều trường ĐH mở rộng xét tuyển bằng việc tổ chức hoặc xét điểm thi đánh giá năng lực, nhất là các trường top đầu. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu lớn của thí sinh, đa dạng các khóa luyện thi trực tuyến, tài liệu ôn tập được chào mời rầm rộ trên mạng với các mức phí khác nhau.

Năm 2022, đã có hàng trăm trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai trường đại học là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Trong đó, tính riêng Đại học Quốc gia TP.HCM hiện đã có hơn 80 trường ĐH, CĐ đăng ký, chỉ tiêu xét tuyển ở ngay các đơn vị thành viên của Đại học này trung bình 30%-70%, nhất là những trường tốp trên như Trường Đại học Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học KHXH&NV…

Cũng theo thông tin cập nhật, đến nay Đại học Quốc gia TP.HCM đã tiếp nhận gần 50.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1. Để tăng thêm cơ hội trúng tuyển, cùng với các chương trình học tập chính khóa, thí sinh đã sẵn sàng mua tài liệu, tham gia nhiều khóa luyện ôn trực tuyến với các mức giá đắt đỏ.

Một phụ huynh có con học lớp 12 tại Trường THPT Phú Nhuận (TP. HCM) cho biết con anh có nguyện vọng học ngành công nghệ thông tin. Từ trước tết, anh đã cho con đăng ký mua các bộ đề ôn và hai lớp luyện thi trực tuyến để chuẩn bị cho thi đánh giá năng lực, tốn hết gần 6 triệu đồng. Thời gian các buổi học chủ yếu diến ra vào buổi tối, có giáo viên cho đề và hướng dẫn giải đề từng môn.

“Bạn bè tui đều mong muốn và giới thiệu nhau đăng ký cho con ôn thi, giờ các trường lớn xét điểm thi này hết nếu không ôn, không thi thì làm sao trúng tuyển. Mang tiếng là học online nhưng cũng tốn kém, nhưng nghĩ vì con vì cái nên ráng để con được theo ngành yêu thích vậy” – vị phụ huynh này bày tỏ.

Một lúc đăng ký nhiều khóa ôn luyện, một em học sinh (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền – TP. HCM) cho biết em muốn theo khối ngành kinh tế nhưng hầu hết các trường này đều xét điểm đánh giá năng lực nên em đăng ký học thêm rất nhiều, bắt đầu từ lớp 11 và do dịch bênh nên em chủ yếu đăng ký ôn luyện qua hình thức trực tuyến.

không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi (ảnh minh họa)
không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi (ảnh minh họa)

Em này còn cho biết thêm, hiện em đang tham gia hai khóa ôn chính, một khóa trên Facebook và một khóa ôn của giáo viên ngoài. Ngoài ra em còn tham gia 3 group luyện ôn online, chủ yếu trao đổi cách giải bài và chỉ tốn phí mua tài liệu.

Lựa chọn địa điểm, hình thức luyện thi phù hợp để đem lại hiệu quả

Hiện nay, chỉ cần gõ “luyện thi đánh giá năng lực”, Facebook, Google hay YouTube sẽ xuất hiện vô số các hình thức luyện thi và chào với nhiều mức giá khác nhau. Trên một trang website luyện thi đánh giá năng lực mức giá được chào mời khi đăng ký ôn thi là từ gần 1,2 triệu đồng/khóa. Thời gian học trong bốn tuần, chủ yếu học trực tuyến vào các buổi tối. Đáng nói, trang này còn cam kết với thí sinh rằng sẽ trả lại tiền nếu TS thi không đạt trên 800 điểm (thang điểm 1.200)…

Hay như trang Ôn thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM của chủ tài khoản có khoảng 71.000 thành viên. Theo chủ tài khoản này, ông đã mở đến sáu khóa học ôn, như khóa cơ bản, chuyên đề, giải đề,... Giá mỗi khóa ôn giao động từ 300.000 đến 2 triệu đồng. Kênh này còn liên tục tổ chức các đợt test thử miễn phí cho thí sinh.

Theo Ths Trần Minh Khương, P. Trưởng phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh nhận định: Có cầu ắt phải có cung, có thi sẽ phải có luyện thi là rất bình thường, tuy nhiên không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi mà khuyến khích các em hãy học tập một cách toàn diện, phát triển năng lực bản thân, tiếp cận kiến thức một cách phù hợp, chủ động. Nếu muốn tìm hiểu thông tin hay luyện thi, thí sinh phải biết chọn lọc thông tin để có cách tiếp cận tốt nhất.

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Đăng ký trực tuyến